Vận tải

Giảm giá vé tàu hết cỡ, đường sắt mong “gỡ” doanh thu

21/07/2020, 07:11

Đường sắt giảm giá vé “hết cỡ”, chạy thêm tàu, tham gia kích cầu du lịch nội địa để tranh thủ vận tải du lịch hè...

img
Đoàn khách hứng khởi đi du lịch tập thể trên tàu tới Nha trang

Đó là những quyết sách của ngành Đường sắt nhằm gỡ doanh thu sau những thiệt hại do ảnh hưởng bởi Covid-19.

“Bán buôn” cả đoàn tàu cho công ty lữ hành

Đầu tháng 7 vừa qua, trên sân ga Hà Nội, nhân viên đường sắt hồ hởi chứng kiến đoàn khách du lịch lên đến 300 người, kín chỗ tàu du lịch đi Quảng Bình. Đây là chuyến tàu charter (thuê bao trọn gói nguyên đoàn tàu) do Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội phối hợp với CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội tổ chức, chính thức khởi động chương trình kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, đến nay người lao động phục vụ trên tàu đã có đủ việc làm. Tuy nhiên, ngay thời điểm tháng 6, Đoàn Tiếp viên đường sắt Hà Nội vẫn còn đến 289 lao động phải nghỉ luân phiên, tạm hoãn hợp đồng lao động. Tương tự, Đoàn Tiếp viên đường sắt Phương Nam còn khoảng 170 lao động.


Trước đó, ngay sau khi kết thúc giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, ngành Đường sắt đã tổ chức tàu riêng cho các công ty du lịch lữ hành với nhiều ưu đãi giảm giá. Như trong tháng 6/2020, tổ chức chạy tàu cho Công ty Lữ hành Ahay Travel phục vụ 150 khách đi Quảng Bình.

Cũng trong tháng 6, đường sắt tổ chức chạy lại chuyến tàu Lào Cai sau khoảng 3 tháng tạm dừng, phục vụ hơn 200 khách đoàn fantrip của CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội, tạo đà cho việc tổ chức chạy lại thường xuyên tàu du lịch trên tuyến này.

Với hình thức cho thuê bao nguyên đoàn tàu, cùng với đó là giá vé ưu đãi, các chính sách khác như hỗ trợ tổ chức đón tiếp khách tại nhà ga, tổ chức tiệc trên tàu…, đường sắt xác định được ngay doanh thu sau khi ký hợp đồng mà không cần lo phải “nhặt” khách lẻ hay lo đoàn tàu không kín chỗ.

Ngược lại, các doanh nghiệp lữ hành có được giá vận tải rẻ để giảm giá sản phẩm du lịch, thu hút khách. Ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội cho hay, việc đường sắt chủ động tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa, cùng các doanh nghiệp lữ hành xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp là rất thiết thực, sẽ có nhiều triển vọng phát triển.

Còn ông Đoàn Ngọc Tùng, Giám đốc Công ty CP Du lịch quốc tế MTV Vietnam Travel - một trong các công ty thành viên CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội cho biết, sau chưa đầy 30 ngày triển khai sản phẩm “liên minh” CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội - Đường sắt, đã có gần 2.000 khách đặt vé, kín chỗ 5 chuyến charter trong tháng 7. Các doanh nghiệp đang tiếp tục mở bán thêm 2 charter nữa vào đầu tháng 8.

Tranh thủ gỡ doanh thu, giảm lỗ

img
Khách du lịch tới Quảng Bình bằng tàu hỏa

Lãnh đạo TCT Đường sắt VN cho biết, ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ tháng 2 - 5/2020, TCT đã giảm khai thác 2.886 chuyến tàu so với cùng kỳ; sau khi gỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội đến nay tỷ lệ chiếm chỗ trên các đoàn tàu cũng chỉ đạt trên dưới 56%. Số lượt hành khách lên tàu dự kiến chỉ đạt 29,4% so với cùng kỳ; doanh thu vận tải tháng 6 của các công ty vận tải dự kiến chỉ đạt 43,9% so với cùng kỳ và 6 tháng đạt 69,4% so với cùng kỳ. Dự kiến 6 tháng đầu năm lỗ từ hoạt động vận tải khoảng 450,6 tỷ đồng.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết thêm, tháng 6 vừa qua, mặc dù đã phục hồi một phần vận tải khách sau giãn cách xã hội nhưng doanh thu vận tải khách của công ty cũng chỉ dưới 25% so với cùng kỳ, còn tính cả 6 tháng chỉ khoảng 50 - 53%.

Chính vì vậy, tháng 7, tháng 8, sau khi học sinh kết thúc năm học là “thời gian vàng” để vận tải đường sắt tranh thủ hút khách du lịch, gỡ doanh thu. Ngay từ tháng 6, cùng các chính sách ưu đãi, “bán buôn” tàu cho các doanh nghiệp thuê nguyên đoàn, công ty đã thực hiện nhiều chính sách giảm giá linh hoạt cho từng mác tàu, thời gian đi tàu từ 15 -50%.

Ông Hiệp cũng cho biết, từ tháng 7, công ty cũng tổ chức chạy tàu lại nhiều mác tàu trên các tuyến, kể cả tàu Thống Nhất và tàu tăng cường, mục tiêu chủ yếu là đón bắt nhu cầu khách sẽ tăng trong dịp hè.

Trong khi đó, ông Trần Minh Đức, Trưởng phòng Kinh doanh và chăm sóc khách hàng, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, chính sách giảm giá vé không chỉ áp dụng đối với các công ty lữ hành, du lịch mà với các đối tượng khách hàng khác cũng tốt hơn.

Ví dụ: Một đoàn khách trước kia quy định phải từ 20 người trở lên mới được tính là tập thể để hưởng chính sách giảm giá, nhưng năm nay từ 10 người trở lên đã được tính. Mức giảm giá, chiết khấu đối với tập thể cũng cao hơn. Điểm mới nữa là chương trình giảm giá khi mua vé xa ngày đi tàu cũng được áp dụng trong dịp hè, trong khi mọi năm chỉ áp dụng vào mùa thấp điểm.

“Giá giảm trung bình khoảng 17% so với cùng kỳ, có mác tàu còn giảm sâu hơn, riêng dịp hè có mác tàu giảm đến 40% tùy theo mác tàu, cung chặng, loại chỗ, ngày đi tàu… Mục tiêu vẫn là tận dụng tất cả các cơ hội kinh doanh trong mùa hè này”, ông Đức cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.