Quản lý

Giám khảo nói gì về cuộc thi Vụ trưởng Vụ Vận tải?

04/08/2014, 07:25

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, cả sáu ứng viên thi tuyển lần này đều có năng lực, tự tin và nắm khá chắc vấn đề.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phát biểu tại buổi khai mạc kỳ thi tuyển Vụ trưởng Vụ Vận tải
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phát biểu tại buổi khai mạc kỳ thi tuyển Vụ trưởng Vụ Vận tải


Chất lượng ứng viên khá đồng đều


Kỳ thi tuyển chức danh Vụ trưởng Vụ Vận tải kết thúc vào ngày 2/8/2014, sớm hơn một ngày so với dự kiến. Đây là kỳ thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp trưởng thứ hai của Bộ GTVT, sau đợt thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN hồi cuối tháng tư vừa qua. 

* Theo quy định của Bộ GTVT, người trúng tuyển trong kỳ thi tuyển vào các chức danh phải có điểm thi đạt tối thiểu là 50 điểm (thang điểm 100); có kết quả điểm thi tuyển cao nhất trong số những người dự tuyển. Trường hợp có từ hai người trở lên có kết quả thi tuyển bằng nhau, Ban giám khảo sẽ thống nhất, quyết định bằng hình thức bỏ phiếu kín. Trường hợp có số phiếu bằng nhau, Ban Giám khảo sẽ trình Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT xem xét, quyết định người trúng tuyển. 

Trả lời PV Báo Giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ - Trưởng Ban giám khảo cho biết, kỳ thi đã thực hiện nghiêm túc những nội quy, quy chế đề ra. “Qua phần trình bày chương trình hành động cũng như trả lời các câu hỏi của Ban giám khảo (mỗi ứng viên phải trả lời khoảng 40 câu hỏi của Ban giám khảo trong vòng hơn hai giờ đồng hồ - PV), tôi cho rằng cả sáu thí sinh đều rất tự tin, chủ động.  Các nội dung được chuẩn bị chu đáo theo yêu cầu của cuộc thi đề ra. Cụ thể là, đánh giá thực trạng hoạt động vận tải, đưa ra dự báo chung từ nay đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và cuối cùng là đề ra các giải pháp để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, giảm giá thành vận tải và tăng chất lượng dịch vụ “ - Thứ trưởng Thọ nói. 

PGS.TS. Lê Văn Học, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - thành viên Ban giám khảo (người từng đảm nhiệm chức Hiệu trưởng Trường ĐH GTVT trong hai nhiệm kỳ) cũng cho rằng, các thí sinh dự thi đều cơ bản nắm được vấn đề, chất lượng không quá chênh lệch. 


“Vận tải là một lĩnh vực rộng và khó, như Bộ trưởng Thăng nói là chiếm tới một nửa trong quản lý Nhà nước ngành GTVT. Nếu một người bình thường, không tìm hiểu, học hỏi, rèn luyện phấn đấu, sẽ không có đủ kiến thức để đưa ra vấn đề, không thể trình bày một cách logic, khoa học trong khoảng thời gian tối đa một giờ đồng hồ. Khoảng thời gian này tưởng là nhiều nhưng nếu trình bày không khoa học, thông tin cung cấp cho người nghe sẽ không được bao nhiêu” - ông Học phân tích.


Ông Học cho biết thêm: “Các ứng viên đều trình bày thoải mái, trả lời thẳng thắn, có trao đi đổi lại chứ không nghe một chiều và hỏi một chiều”. 


Tất cả các chức danh cấp trưởng đều phải thi tuyển


Trên thực tế, việc thi tuyển được xem là sự thay đổi đáng chú ý trong công tác tổ chức cán bộ của Bộ GTVT với những yêu cầu cao về năng lực chuyên môn và kinh nghiệm công tác của những người sẽ đảm đương vị trí quan trọng. Trước Bộ GTVT chưa có bộ, ngành nào tổ chức thi tuyển cán bộ lãnh đạo như Bộ GTVT.

Trong sáu ứng viên dự tuyển chức danh Vụ trưởng Vụ Vận tải, có ba ứng viên hiện đang công tác tại Vụ này với chức danh Phó Vụ trưởng gồm các ông, bà: Nguyễn Công Bằng, Nguyễn Ngọc Dũng, Phan Thị Thu Hiền. Ba ứng viên còn lại gồm các ông Nguyễn Minh Hiếu - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế. Lê Minh Khôi - Thành viên HĐTV, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông, Tổng công ty Hàng hải VN, Trần Bảo Ngọc - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ.

Phát biểu tại Lễ khai mạc kỳ thi tuyển chức danh Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định: “Từ giờ trở đi, việc thi tuyển các chức danh sẽ trở thành công tác thường xuyên của Bộ. Tất cả các chức danh cấp trưởng sẽ đều phải thi tuyển, trừ Chánh Văn phòng và Chánh Thanh tra” - Bộ trưởng yêu cầu.

“Hình thức thi tuyển như thế này sẽ đảm bảo lựa chọn cán bộ khách quan, công tâm, lựa chọn được người có năng lực, tâm huyết, trí tuệ. Danh sách ứng cử viên đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt rồi, tức là đã đáp ứng điều kiện cần. Điều kiện đủ nằm ở nội dung thi” - PGS.TS Lê Văn Học nói. 


Trước đó, trả lời PV Báo Giao thông, ông Trần Văn Lâm - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GTVT) cho biết, thông qua thi tuyển, Bộ GTVT sẽ lựa chọn, bổ nhiệm được những người thực sự có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có năng lực lãnh đạo, quản lý, có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống tốt, xứng đáng để bổ nhiệm giữ chức danh lãnh đạo. Cũng qua thi tuyển, sẽ tạo môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh, từng bước đổi mới công tác bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý tránh cục bộ khép kín trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.


Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục tổ chức thi tuyển nhiều chức danh quan trọng khác như: Vụ trưởng Vụ ATGT; Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp; Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN; Cục trưởng Cục Hàng hải VN và Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Quản lý bay VN.

Thanh Bình
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.