Xem - ăn - chơi

Giám khảo truyền hình thực tế ngày càng khiếm nhã

23/08/2016, 08:21

Nhiều giám khảo đã mắc sai sót, có hành vi khiếm nhã khi ví giọng hát của thí sinh với những con vật...

bang kieu

Giám khảo “Vietnam Idol 2016” Bằng Kiều từng chê thí sinh: “21 tuổi cơ à? Cứ tưởng mười mấy. Lao vào như một con thiêu thân”

Phải làm việc liên tục, nhận xét ra rả, hết thí sinh này đến thí sinh khác, nhiều giám khảo đã mắc sai sót, có hành vi khiếm nhã khi ví giọng hát của thí sinh với những con vật. Thậm chí, có những thí sinh đã ngất xỉu trước những lời nhận xét của giám khảo.

Chê thí sinh hát ngang bò rống lẫn cua đồng

Cuộc thi Solo cùng Bolero 2016 có số lượng dự thi ở cả bốn khu vực lên đến hơn 24 nghìn thí sinh. Giám khảo vòng sơ loại của chương trình là danh ca Họa Mi và các ca sĩ: Đông Đào, Quốc Đại, Vi Thảo, Thụy Vân, Lâm Ngọc Hoa, Thu Hằng, Giám đốc âm nhạc Thiên Ca…

Tuy nhiên, mới đây, nam ca sĩ Hồ Quang Tám bức xúc kể lại chuyện người bạn của mình đi tham dự vòng loại Solo cùng Bolero khu vực phía Bắc. Không nói rõ tên vị giám khảo nào nhưng nam ca sĩ cho biết, có rất nhiều thí sinh hát chưa tốt, nhưng giám khảo không hề động viên hay nói nhẹ nhàng hơn với các thí sinh, họ đã so sánh giọng hát của thí sinh với... con bò. Ca sĩ kể lại, thí sinh đang hát nhưng Ban giám khảo nói dừng lại và hỏi thí sinh: “Nhà em có nuôi bò không?”, thí sinh trả lời: “Không” và ban giám khảo lại tiếp tục hỏi: “Thế có nuôi gà không?”, khi thí sinh không hiểu thì Ban giám khảo đã nói luôn rằng: “Giọng hát của em như bò rống”…

Trên fanpage chính thức của cuộc thi này, không ít thí sinh vòng sơ loại cũng đã lên tiếng về thái độ của các giám khảo cuộc thi. Một thí sinh nickname B.H.L chia sẻ: “Họ không lắng nghe bạn hát, không nhận xét gì, ra về mà không biết mình sai ở đâu”. Còn nickname Tran Chau thốt lên: “Ca sĩ... hèn chi mãi đến cuộc thi này mình mới biết tên cô ấy nhờ cô ấy cư xử với thí sinh tốt và lịch sự đến nỗi không ai muốn thi nữa”...

gameshow Vietnam Idol 2016, trong các tập Audition, khán giả không ít lần chứng kiến các giám khảo chê thí sinh một cách khiếm nhã. Tập 1, nhận xét về thí sinh Mai Thị Hoài Thu (21 tuổi đến từ Quảng Ninh), vừa bước vào bên trong, giám khảo Bằng Kiều nói: “21 tuổi cơ à? Cứ tưởng mười mấy. Lao vào như một con thiêu thân”. Phần thi tiếp theo của thí sinh Thu Hằng, giám khảo Quang Dũng nhận xét: “Em hát như đang... dọa giám khảo”. Ở tập 2, nhận xét về thí sinh Kiều Văn Lĩnh, Hà Nội thể hiện bài Anh khác hay em khác, giám khảo Quang Dũng nói: “Phần trình diễn của em, anh tưởng tượng ra con lăng quăng. Phần hát của em khiến anh tưởng tượng ra con cua, nó ngang phè ra”. Bằng Kiều nhận xét tiết mục thí sinh Đỗ Hồng Trà My: “Phần trình diễn của em hoàn toàn ngớ ngẩn. Em có cảm giác mình ngớ ngẩn không?”…

Giám khảo cần uốn lưỡi trước khi nói

Những nhận xét của giám khảo đôi khi khiến thí sinh rơi vào trạng thái lo lắng, hoang mang, nhiều khi tạo thành sức ép rất lớn đối với thí sinh, khiến họ khó giữ được phong độ tốt nhất đến cuối cuộc thi. Sự thật, có không ít thí sinh đã bị áp lực và ngất xỉu trước phần nhận xét của Ban giám khảo. Ngày 14/8, khi đang lắng nghe nhận xét của giám khảo Tùng Dương, do quá căng thẳng và áp lực, thí sinh Chung Thương của nhóm S-Girls bất ngờ ngất xỉu trên sân khấu bán kết X-Factor Vietnam. Đây là lần thứ hai chương trình X-Factor Vietnam có thí sinh xỉu khi đang phát sóng trực tiếp. Trước đó là trường hợp Trương Kiều Diễm bất ngờ xỉu ngay trong cánh gà trước khi ra sân khấu nghe nhận xét của các giám khảo. Có thể thấy, không ít thí sinh bị áp lực trước phần nhận xét của ban giám khảo.

Bà Khánh Vy, trực thuộc Khang Media, đại diện truyền thông chương trình Solo cùng Bolero 2016 cho biết, trước khi bước vào vòng sơ tuyển mùa 1&2, BTC đã ngồi cùng giám khảo để chia sẻ: Các thí sinh đã bỏ công sức tới tham gia chương trình, giám khảo sẽ cân nhắc lời nói thế nào để động viên thí sinh, nên không có chuyện chê thí sinh hát như bò rống. Người đại diện này đã khẳng định: “Phòng có 20 thí sinh ngồi cùng nữa nên không có chuyện giám khảo nói lời khiếm nhã như vậy”. Cũng theo vị này, năm nào thí sinh thi rớt cũng đều có phản ứng sau cuộc thi.

Ở góc độ nào đó, đồng cảm với các thí sinh trong các cuộc thi hiện nay, diễn viên Khánh My cho rằng, giám khảo cũng nên hiểu cho thí sinh là họ đang phải đối diện với rất nhiều áp lực, do đó cần một sự góp ý chân thành, một sự động viên đúng mực chứ không hẳn cứ phải “đánh đau” mới “khôn”. Đôi khi, chỉ một lời nhận xét thôi nhưng với một thí sinh nhạy cảm lại khiến họ suy nghĩ rất nhiều. Ca sĩ Hồ Quang Tám thì cho biết, chưa kể đến ban giám khảo của chương trình nào đấy lại chính là thí sinh đoạt giải năm ngoái, chưa chắc họ có đủ kiến thức để trở thành ban giám khảo nhận xét các thí sinh khác ngay tại vòng loại.

Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất thừa nhận, những lời nhận xét thái quá cũng lại rất dễ gây ra tác động tiêu cực tới thí sinh. Chính vì thế, giám khảo khi nhận xét thí sinh cần phải lưu ý, không gây ảnh hưởng tâm lý người chơi. Để tạo ra một nét văn hóa đẹp giữa ban giám khảo với các thí sinh trong các cuộc thi thì cần phải có sự chuẩn bị chu đáo về tâm lý lẫn chuyên môn. Nếu tiết mục chưa hay thì ban giám khảo có thể chê nhưng nên lựa lời để thí sinh không bị tổn thương và vẫn biết điều gì mình nên phát huy cho những lần sau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.