Quản lý

Giảm phí cầu Bến Thủy: Cienco 4 kiến nghị điều chỉnh hợp đồng BOT

12/04/2017, 15:13

Nhà đầu tư sẽ giảm phí đường bộ cho người dân ở 4 huyện, thị quanh trạm Bến Thủy 1.

3

Trạm thu phí Bến Thủy 1

Hôm qua (11/4), Bộ GTVT và UBND tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Tổng công ty XDCTGT4 (CIENCO4 - CTCP) đã có buổi làm việc để thống nhất phương án thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thủy 1 nối liền hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Theo đó, sẽ giảm 100% phí đường bộ cho người dân ở 4 huyện, thị quanh trạm Bến Thủy 1 là TP. Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và TX Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Sẽ sớm điều chỉnh hợp đồng BOT

Theo Bộ GTVT, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GTVT, thời gian qua việc đầu tư các dự án theo hình thức BOT nói chung và trên địa bàn hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng đã phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần quan trọng trong việc cải thiện kết cấu giao thông, đảm bảo ATGT, tạo điều kiện phát triển KT-XH.

Ông Võ Nghệ Sỹ, Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh cho biết, hiện nay, tổng công ty vẫn chưa công bố chính thức về thủ tục để được cấp thẻ miễn phí sử dụng đường bộ, nhưng để phục vụ nhân dân, chúng tôi vẫn tiếp nhận hồ sơ và cấp thẻ miễn phí cho những đối tượng đủ điều kiện. “Dự kiến, ngày 13/4, tổng công ty sẽ họp với chính quyền 4 huyện, thành phố để thống nhất phương pháp thống kê, lập danh sách phương tiện được miễn phí trên địa bàn”, ông Sỹ nói.

Trên cơ sở rà soát việc thu giá dịch vụ và kiến nghị của nhân dân tại trạm Bến Thủy 1, các cơ quan, đơn vị tham gia cuộc họp thống nhất dừng thực hiện chủ trương giảm 50% giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo Văn bản số 3492 ngày 3/4/2017 của Bộ GTVT; Đồng thời, thực hiện phương án giảm 100% phí cho các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn) và loại 2 (xe từ 12 - 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 - dưới 4 tấn) của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú; các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính tại TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) và TX Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh); Giảm 100% phí đối với phương tiện xe buýt lưu thông qua trạm Bến Thủy. Thời gian áp dụng kể từ ngày 24/4.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc CIENCO4 (nhà đầu tư) cho biết, để hỗ trợ cho người dân địa phương sinh sống gần trạm thu phí Bến Thủy, ngay từ năm 2016, CIENCO4 đã phải tự bỏ tiền hỗ trợ giảm giá vé cho các hộ dân sinh sống gần trạm thu phí cầu Bến Thủy.

“Năm 2016, số tiền nhà đầu tư phải tự bỏ ra lên tới 3,95 tỷ đồng. Riêng từ đầu năm 2017 đến nay, bình quân mỗi tháng nhà đầu tư phải bỏ ra khoảng 400 triệu đồng. Tuy nhiên, do chưa được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận nên nhà đầu tư không thể đưa được vào phương án tài chính của dự án, bởi nếu đưa vào sẽ vi phạm luật”.

“Đến nay, các cơ quan có thẩm quyền đã chấp thuận giảm giá tối đa 100% cho các hộ dân có phương tiện loại 1 và loại 2 thuộc 4 huyện, thị quanh trạm thu phí Bến Thủy, tuy nhiên, chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng sẽ sớm bàn bạc để thống nhất điều chỉnh hợp đồng BOT nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích cho nhà đầu tư và ngân hàng tài trợ vốn tín dụng”, ông Huỳnh chia sẻ.

Nhà đầu tư tạo điều kiện tối đa cho người dân

Ngay sau khi thông tin cuộc họp được công bố, chiều cùng ngày tại khu vực nhà điều hành trạm thu phí Bến Thủy (TP Vinh, tỉnh Nghệ An), hàng trăm người dân của 4 huyện, thành phố gồm: Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), Hưng Nguyên, TP Vinh (Nghệ An) đứng xếp hàng chờ làm thủ tục miễn phí sử dụng đường bộ khi qua trạm thu phí Bến Thủy 1. Hầu hết, người dân đều phấn khởi trước thông tin Bộ GTVT quyết định miễn phí sử dụng đường bộ cho phương tiện của người dân ở 4 địa phương sinh sống 2 bên cầu Bến Thủy 1.

Ông Trần Đình Trọng (SN 1951, trú tại TP Vinh) nói: “Động thái này của Bộ GTVT và nhà đầu tư BOT là rất phù hợp với thực tế. Việc miễn phí cầu Bến Thủy 1 sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân hai bên cầu qua lại thuận tiện, giải tỏa được những bức xúc dồn nén trong nhân dân thời gian vừa qua”.

Theo ghi nhận của PV, người dân đến làm thủ tục chỉ cần mang 2 loại giấy tờ gồm: Đăng ký xe và sổ hộ khẩu (có kèm bản phô tô công chứng) là đủ điều kiện cấp thẻ miễn giảm phí. Trung bình thời gian để hoàn thành thủ tục cấp thẻ miễn giảm phí đường bộ cho người dân chỉ từ 3-5 phút.

Để đảm bảo tất cả người dân đều được cấp phát thẻ miễn phí khi đến làm thủ tục, Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh đã tăng cường gấp 3 lần số nhân viên tiếp nhận hồ sơ. Bố trí 6 quầy ghi phiếu, phát thẻ ở khu vực nhà điều hành Trạm thu phí Bến Thủy I.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.