Giao thông

Giám sát 2 trạm thu giá BOT, phát hiện nhiều tồn tại

05/11/2017, 12:22

Tổng cục Đường bộ chỉ ra nhiều tồn tại, bất cập tại 2 trạm thu giá BOT Cam Thịnh và Cần Thơ-Phụng Hiệp.

1222222222

Trạm thu giá Cam Thịnh trên QL1 tỉnh Khánh Hòa - (Ảnh internet)

Tổng cục Đường bộ VN vừa có báo cáo Bộ GTVT việc kiểm tra, giám sát công tác thu giá đối với 2 trạm thu giá BOT trên QL1 là Trạm thu giá Cam Thịnh thuộc Dự án mở rộng QL1 đoạn Km1488 - Km1525 (Khánh Hòa) theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty TNHH đầu tư 194 BOT QL1 - Cam Ranh quản lý, khai thác và Trạm thu phí Km2079+535 thuộc Dự án mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp theo hình thức BOT do Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp quản lý và khai thác. Tổng cục Đường bộ VN chỉ ra nhiều bất cập trong quản lý thu giá sau 10 ngày kiểm tra giám sát thu giá tại 2 trạm thu giá này.

Đối với trạm Cam Thịnh, kết quả kiểm tra, giám sát sau 10 ngày (từ ngày 11/9 - 21/9/2017) cho thấy, doanh thu giá sử dụng đường bộ đối với vé lượt trong thời gian giám sát là hơn 6,1 tỷ đồng, bình quân trên 615 triệu đồng/ngày, giảm trên 97% (tương đương giảm 12 triệu đồng) so với mức bình quân ngày của sáu tháng trước đó ( trên 628 triệu đồng).

Tổng cục Đường bộ VN cũng chỉ ra những tồn tại trong quản lý thu phí đối với trạm thu giá này, đó là Công ty CP Đầu tư xây dựng 194 chưa lắp đặt thiết bị thu phí không dừng theo quy định. Các dữ liệu thu phí được lưu trữ trên ổ cứng có dung lượng 27.2TB chưa đáp ứng được yêu cầu về lưu trữ dữ liệu theo quy định tại Thông tư số 49 của Bộ GTVT. Nhà đầu tư cũng chưa lắp đặt bảng điện tử công khai các thông tin tại trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo Quy định tại Điều 5 Thông tư số 49 của Bộ GTVT.

Tương tự, kết quả kiểm tra, giám sát sau 10 ngày (từ 14 giờ ngày 14/9 - đến 14 giờ ngày 24/9/2017) tại Trạm thu giá Km2079+535 thuộc Dự án mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp cho thấy, doanh thu giá sử dụng đường bộ đối với vé lượt trong thời gian giám sát là hơn 4,4 tỷ đồng, bình quân trên 445 triệu đồng/ngày, giảm gần 95% (tương đương giảm trên 23 triệu đồng) so với mức bình quân ngày của sáu tháng trước đó (gần 467 triệu đồng).

Các tồn tại trong quản lý thu giá đối với trạm này như dữ liệu lưu trữ chưa đáp ứng được theo yêu cầu về lưu trữ dữ liệu; chưa lắp đặt bảng điện tử công khai các thông tin tại trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 49 của Bộ GTVT và trạm chưa thực hiện công tác thu phí không dừng.

Căn cứ kết quả giám sát, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu doanh nghiệp dự án nâng cấp trang thiết bị để thực hiện việc lưu trữ đầy đủ các dữ liệu thu phí (hình ảnh, video liên tục và các dữ liệu khác) theo quy định tại Thông tư số 49 của Bộ GTVT quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Lắp đặt bảng điện tử công khai các thông tin tại trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo quy định. Nhà đầu tư hai dự án nêu trên ký hợp đồng và lắp đặt thiết bị để thực hiện làn thu phí không dừng theo lộ trình của Bộ GTVT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.