Kinh tế

Giám sát DNNN: Vẫn ngại nói về trách nhiệm

02/10/2014, 12:59

Đó là ý kiến được một số đại biểu đưa ra ngày 1/10 tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ QH sau khi nghe Đoàn giám sát báo cáo về việc thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế ...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chủ tịch Hội đồng dân tộc của QH Ksor Phước cho rằng, giám sát phải căn cứ vào tình hình chung và bổ sung thêm báo cáo cho rõ nét. “Qua giám sát thấy việc đầu tư dàn trải đã được khắc phục ở mức độ nào. Nhưng nợ đọng vốn xây dựng cơ bản từ đó tới nay xử lý như thế nào thì chưa rõ. Trong quá trình hoàn thiện thể chế đầu tư công như thế nào? Đầu tư công tập trung vào chương trình mục tiêu quốc gia nhưng chưa nói rõ được kết quả dự án đầu tư không đúng mục tiêu theo tinh thần này là như thế nào?”, ông Phước nói.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền, bản thân từng là tác giả của hàng trăm báo cáo giám sát, nhưng thấy báo cáo này thiếu vấn đề quan trọng là trách nhiệm. Theo ông Quyền, tái cơ cấu liên quan đến thể chế thì ba năm qua thể chế đi vào cuộc sống như thế nào? Thể chế gì không phù hợp, tại sao và thể chế nào còn thiếu? Trách nhiệm của QH, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương là có, nhưng báo cáo này chưa thấy.

“Đơn cử như trong tái cơ cấu DNNN, tập đoàn kinh tế hoạt động bao nhiêu năm mà khung pháp lý chỉ dừng ở một văn bản của Thủ tướng. Tập đoàn, Tổng Công ty là xương sống của DNNN, nhưng khi chuyển dịch thì đánh giá như thế nào? Báo cáo của đoàn giám sát phản ánh thực trạng rất sinh động, nhưng thiếu trách nhiệm từng cấp như thế nào thì chưa thấy bóng dáng”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nêu ý kiến.

Cùng quan điểm, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nói: “Đoàn giám sát phải chú ý chỉ ra được trách nhiệm trong việc chậm trễ tái cơ cấu; Chậm trễ trong ban hành văn bản pháp luật; hay ban hành rồi mà không thực hiện thì phải làm rõ hơn trách nhiệm của các bộ, ngành, tỉnh, thành phố, Chính phủ, QH”.

Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho rằng: Báo cáo nói xử lý rất nhiều nhưng lại không rút ra được gì và hầu như không gắn kết với nhau. DNNN là bao nhiêu? Chiếm giữ bao nhiêu tài sản quốc gia? Đóng góp vào ngân sách Nhà nước được bao nhiêu? Trong khi kiến nghị thì không rõ. Chúng ta rất ngại nói về trách nhiệm, chưa thể hiện quyết tâm cao. Trách nhiệm không rõ mà cứ chung chung.

Bình Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.