Thời sự

Giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo: Đừng là "chim đưa thư"

24/04/2014, 13:11

Các cơ quan của Quốc hội (QH), đại biểu QH làm công tác giám sát và thông qua việc này để buộc những người có trách nhiệm giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân...

Trong chương trình làm việc chiều 23/4, Thường vụ QH đã cho ý kiến về dự thảo nghị quyết về việc các cơ quan của QH, Ủy ban Thường vụ QH, Đoàn đại biểu QH, đại biểu QH, HĐND, đại biểu HĐND các cấp tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. 


Ông Nguyễn Đình Quyền - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH cho rằng, việc tiếp công dân theo phân công của đoàn đại biểu QH hoặc Ủy ban còn khả thi, chứ yêu cầu đại biểu QH tiếp công dân thì sẽ là áp lực cho đại biểu và không khả thi. "Có người tìm đến tận nhà tôi, có người còn mắc màn ở nhà anh Hiền (ông Nguyễn Đức Hiền - Trưởng ban dân nguyện của QH - PV) gây sức ép, như vậy làm sao mà thoải mái sống được", ông Quyền nói. 


Trong khi đó, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đặt câu hỏi: Tác động của nghị quyết này có giải quyết được tình trạng đơn thư lòng vòng như hiện nay không, có trách nhiệm gì, chế tài gì đối với trường hợp không chuyển đơn khiếu nại, tố cáo khi mà vụ việc đã có quyết định giải quyết, hết hiệu lực. 


Cho rằng nhiều quy định của dự thảo còn quá chung chung và không khả thi, Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn tỏ ra băn khoăn khi ở Điều 20 của dự thảo nghị quyết nói rằng, khi nhận được đơn, thư khiếu nại, tố cáo..., các cơ quan của QH và đại biểu QH trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm nghiên cứu, trong trường hợp cần thiết thì chuyển đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. "Vậy hiểu thế nào là cần thiết đây. Quy định như dự thảo thì khó thực hiện", Phó Chủ tịch QH nêu quan điểm.


Cho ý kiến về nội dung này, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, Luật Tiếp công dân có hiệu lực từ 1/7/2014, nhưng không thể ban hành nghị quyết nếu chưa được chuẩn bị tốt, còn nhiều ý kiến chưa đồng thuận. 


"Cái chính là tổ chức giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cử tri, và thông qua việc này để buộc người có trách nhiệm giải quyết theo yêu cầu của cơ quan giám sát, chứ không phải là "chim đưa thư". Nhiều khi còn quên đưa, rồi thư có trả lại hay không cũng chả biết, như vậy thì dân buồn lắm", Chủ tịch QH nói.

Minh Tiến
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.