Bạn cần biết

Giám sát người tiếp xúc với bệnh nhân tử vong do não mô cầu

25/02/2016, 15:27

Gần 50 người đã tiếp xúc với bệnh nhân hiện được theo dõi sức khỏe chặt chẽ, giám sát tại gia đình.

benh nhan viem nao mo cau
Viêm não mô cầu gây 2 bệnh lý chính là viêm màng não mủ và nhiễm trùng máu, đều nguy hiểm vì có thể gây sốc, tử vong

Bệnh nhân Đỗ Thị Xuyến (sinh năm 1998, trú tại phường Tứ Minh, Hải Dương) là học sinh lớp 12, trường THPT Lương Thế Vinh, TP. Hải Dương đã tử vong vào ngày 22/2, chẩn đoán viêm não mô cầu. Theo thông tin từ gia đình em Xuyến, ngày 20/​2, Xuyến bị sốt nhẹ, đau đầu. Đến khoảng 19h cùng ngày, em đi vệ sinh thì bị ngã và gia đình đã đưa đến khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương. Khi bệnh nhân có biểu hiện xuất huyết đã được hội chẩn và chuyển lên Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tại đây, bệnh nhân xuất hiện các tình trạng sốc nhiễm trùng, suy hô hấp, rối loạn đông máu. Xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân nhiễm khuẩn huyết/viêm màng não mủ do não mô cầu. Đến 10h ngày 22/2, bệnh nhân Xuyến đã tử vong.

Theo ông Bùi Huy Nhanh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hải Dương, đây là trường hợp tử vong vì viêm não mô cầu đầu tiên tại địa phương sau hơn 10 năm không ghi nhận ca mắc nào. Nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch não mô cầu, Trung tâm Y tế dự phòng đã điều tra, lập danh sách những người tiếp xúc trực tiếp, chăm sóc bệnh nhân, học sinh cùng lớp…  Gần 50 người đã tiếp xúc với bệnh nhân hiện được theo dõi sức khỏe chặt chẽ, giám sát tại gia đình để có thể phát hiện sớm bệnh khi có dấu hiệu. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng hướng dẫn người dân vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi ở, khử khuẩn lớp học, gia đình và các hộ lân cận.

Theo các bác sĩ, não mô cầu là bệnh nguy hiểm, trong vòng 24 giờ nhiễm bệnh đã có thể gây sốc nhiễm khuẩn. Bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, nguy cơ cao ở trẻ em và người già do sức đề kháng kém. Vi khuẩn não mô cầu xâm nhập vào cơ thể sẽ gây viêm họng. Với những người cơ địa yếu, vi khuẩn tiếp tục lan vào máu đi khắp cơ thể gây nhiễm trùng huyết, viêm màng não. Trường hợp diễn tiến cấp tính, bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng.

Viêm não mô cầu gây 2 bệnh lý chính là viêm màng não mủ và nhiễm trùng máu, đều nguy hiểm vì có thể gây sốc, tử vong. Ở thể tối cấp, bệnh diễn tiến nhanh, tỷ lệ tử vong lên đến 60-70%; thể viêm màng não mủ tử vong là 30-40% nếu điều trị không kịp thời. Vì xuất hiện ban hoại tử trên da nên bệnh dễ nhầm với bệnh liên cầu khuẩn. Ngoài ra, bệnh cũng khó phát hiện sớm vì biểu hiện ban đầu như viêm họng thông thường nhưng diễn biến cấp tính.

Bệnh lây truyền qua đường hô hấp, vì vậy, để phòng bệnh, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên chủ động tiêm vaccine phòng bệnh não mô cầu. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng thường xuyên bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường... Hạn chế tiếp xúc với người nghi bị viêm đường hô hấp, đặc biệt là trẻ em. Khi có các biểu hiện sốt, đau họng, cổ cứng, xuất hiện tử ban trên da (ban màu tím, thâm đen), nôn, đau đầu dữ dội… cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.