Quản lý

Giám sát trực tuyến tốc độ phương tiện vận tải để ngăn TNGT

02/03/2023, 16:52

Các Sở GTVT không chờ đến khi hệ thống giám sát hành trình (GSHT) tổng hợp xong dữ liệu của tháng mới thực hiện trích xuất để xử lý vi phạm.

Trong thời gian gần đây, có nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng xảy ra đối với xe kinh doanh vận tải, điển hình là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa ô tô khách và ô tô đầu kéo tại tỉnh Quảng Nam ngày 14/2 khiến 10 người tử vong, 11 người bị thương.

Qua kiểm tra dữ liệu từ thiết bị GSHT của lực lượng chức năng cho thấy xe khách BKS 76B - 006.60 đã chạy quá tốc độ trước thời điểm xảy ra tai nạn.

img

Hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại Quảng Nam xảy ra vào ngày 14/2 vừa qua - Ảnh internet

Theo đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Nam, 4 vụ tai nạn nghiêm trọng tại Quảng Nam thời gian qua chủ yếu lỗi do của tài xế. Trong đó, có 2 vụ do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện, 1 vụ do phương tiện không đảm bảo an toàn (mất phanh), 1 vụ do sử dụng rượu, bia dẫn đến vi phạm các quy tắc tham gia giao thông.

Về vấn đề này, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ VN cho biết, để giảm TNGT liên quan đến xe kinh doanh vận tải, Cục Đường bộ VN đã yêu cầu Sở GTVT chỉ đạo đơn vị kinh doanh vận tải chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát hoạt động của phương tiện qua thiết bị GSHT, camera trong quá trình hoạt động của phương tiện.

"Các doanh nghiệp vận tải cũng phải có trách nhiệm cảnh báo kịp thời, xử lý lái xe khi có vi phạm theo nội quy, quy chế của đơn vị. Bên cạnh đó, xây dựng và thực hiện đúng quy trình bảo đảm ATGT theo quy định để quản lý chặt chẽ phương tiện, lái xe", bà Hiền cho hay.

Bà Hiền cũng cho biết, trên hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị GSHT của Cục Đường bộ VN có chức năng giám sát trực tuyến, giám sát ngay được vị trí, tốc độ, hành trình của phương tiện theo địa giới hành chính và theo thẩm quyền quản lý. Đồng thời, còn có chức năng báo cáo phương tiện chạy quá tốc độ, vi phạm thời gian lái xe, không truyền dữ liệu và trích xuất theo ngày hoặc theo một khoảng thời gian nhất định trong tháng.

Từ đây, các Sở GTVT theo dõi, khai thác và sử dụng dữ liệu để chấn chỉnh kịp thời đối với các đơn vị kinh doanh vận tải và yêu cầu doanh nghiệp chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm của lái xe. Các sở GTVT không chờ đến khi hệ thống tổng hợp xong dữ liệu của tháng mới thực hiện trích xuất để xử lý vi phạm.

"Ngoài ra, khi phát hiện phương tiện của địa phương khác đang hoạt động trên địa bàn vi phạm hoặc có tai nạn giao thông, các sở GTVT liên hệ ngay với Sở GTVT nơi quản lý, cấp phù hiệu của phương tiện để phối hợp chấn chỉnh và xử lý kịp thời", bà Hiền cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.