Y tế

Giảm tác dụng phụ khi hóa trị ung thư dạ dày?

07/07/2020, 10:12

Đối với các thuốc hóa chất khi điều trị thì ngoài tác dụng lên tế bào ung thư thì cũng có tác dụng phụ với tế bào lành.

img
Ảnh minh họa

Hỏi: Mẹ tôi đang hoá trị ung thư dạ dày, bị nhiều tác dụng phụ như rụng tóc, sụt cân, mệt mỏi. Bác sĩ cho tôi hỏi thời gian bị tác dụng phụ còn kéo dài bao lâu? Và có phương pháp gì giảm các tác dụng phụ khi điều trị ung thư không?

Trần Hạnh Mai (Bắc Ninh)

Trả lời:

Đối với các thuốc hóa chất khi điều trị thì ngoài tác dụng lên tế bào ung thư thì cũng có tác dụng phụ với tế bào lành. Phần lớn các bệnh nhân đều bị mệt mỏi đặc biệt với bệnh nhân ung thư dạ dày và đường tiêu hóa nói chung thì bình thường tác dụng phụ lên đường tiêu hóa làm bệnh nhân không muốn ăn uống, với bệnh nhân ung thư dạ dày (cắt dạ dày) thì người bệnh còn gặp khó khăn hơn nữa. Người bệnh cần có chế độ ăn hợp lý với các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng.

Còn với tác dụng phụ rụng tóc thì đây tác dụng không ai mong muốn có thể làm người bệnh mặc cảm. Mỗi hóa chất có tác dụng khác nhau, có hóa chất rụng tóc ngay từ đầu, có hóa chất rất lâu mới rụng. Với ung thư dạ dày thì phác đồ điều trị có nhiều thuốc khác nhau, nếu phải dùng thuốc mà bị rụng tóc là khó tránh khỏi và cũng phải trao đổi giữa lợi ích điều trị và tác dụng phụ cần cân đối vì rụng tóc cũng chỉ là tạm thời vì sau đó tóc có thể mọc lại.

Hiện nay có nhiều thuốc, phương pháp hiện đại, hóa chất mới… thì chúng ta có thuốc hỗ trợ trong quá trình điều trị hóa chất, thuốc giảm nôn đối với các phác đồ hóa chất mạnh, thuốc hỗ trợ giảm hồng cầu, bạch cầu… Tuy nhiên, việc tác dụng phụ còn tùy thuộc vào cơ thể người bệnh, người bệnh cũng cần xác định tin tưởng, chiến đấu để có tinh thần thoải mái. Mệt mỏi là trạng thái tổng thể của áp lực về tinh thần, thay đổi thể chất. Tổng hòa từ người bệnh, bác sĩ, gia đình người bệnh… cùng chiến đấu với bệnh tật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.