Y tế

Giảm tải, tăng hiệu suất khám chữa bệnh nhờ ứng dụng công nghệ

15/12/2020, 10:32

Nhiều bệnh viện đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin để giảm tải, tăng hiệu suất khám chữa bệnh.

img

Bệnh nhân đăng ký khám bệnh điện tử tại BV ĐH Y dược TP. HCM

5 phút đăng ký, thanh toán khám bệnh

Tại bảng đăng ký thông tin khám bệnh điện tử BV ĐH Y dược TP. HCM, chị Nguyễn Hoàng Diễm Thi, Quận 5, Tp. Hồ Chí Minh chỉ cần 5 phút để làm các thao tác chọn khoa khám, chọn bác sĩ, quẹt thẻ thanh toán, rồi vào khám. Chị Thi cho biết: “Ưu điểm thấy rõ nhất là đến bệnh viện không phải mất thời gian xếp hàng, chờ đợi tới lượt khám. Khi phát sinh dịch vụ y tế trong quá trình khám như phải thử máu, thay vì đứng chờ thanh toán tại quầy, tôi có nhập luôn tại bảng điện tử đăng ký thông tin ban đầu. Mọi thủ tục rất gọn nhẹ”.

Theo Th.s Âu Thanh Tùng, Trưởng khoa Khám bệnh, BV ĐH Y Dược TP.HCM việc ứng dụng bệnh án điện tử mang lại nhiều tiện ích. Bệnh nhân có thể chủ động sử dụng ứng dụng lựa chọn lịch khám bệnh, chuyên khoa, bác sĩ. Ngay sau khi nhận được đăng ký, hệ thống sẽ gửi lịch hẹn trực tiếp cho người dân. Bệnh nhân chỉ cần đến sớm trước lịch hẹn 10-15 phút, làm thủ tục qua bảng đăng ký điện tử, rồi vào khám.

Hơn nữa, bệnh án điện tử cũng tạo điều kiện cho bác sĩ khám chữa theo dõi có hệ thống lịch sử bệnh lý của bệnh nhân để kê thuốc. Theo thống kê của bệnh viện, nhờ bệnh án điện tử bác sĩ có thể tiết kiệm được 50% thời gian khi cho thuốc và dành thêm thời gian tư vấn cho bệnh nhân. Đồng thời, với ứng dụng điện tử này, bệnh viện tổ chức quản trị tốt hơn.

Tại Quảng Ninh, BV Bãi Cháy cũng triển khai các ứng dụng công nghệ như: Hệ thống đặt khám và trả kết quả khám online, hệ thống đăng kí khám và thanh toán qua thẻ khám bệnh thông minh không dùng tiền mặt, hệ thống chữ ký điện tử, việc liên kết các hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh, mô hình xe tiêm tích hợp các kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, điện tim…

Còn tại BV Nhi TƯ, với ứng dụng sổ Y bạ điện tử, người nhà bệnh nhi cài ứng dụng có thể đặt lịch khám bệnh thay cho hình thức phải đến xếp hàng trực tiếp và chờ đợi như trước đây; Đồng thời, nắm được thông tin, tình hình sức khoẻ của các bé gồm: đơn thuốc, kết quả xét nghiệm, đánh giá của bác sĩ…

Với bệnh viện, cán bộ tiếp nhận và các chuyên gia y tế có sẵn các thông tin về nhu cầu khám bệnh của người dân với đầy đủ các thông tin người dân cung cấp ban đầu, từ đó có phương án tư vấn sàng lọc cũng như có sự chuẩn bị kịp thời và chu đáo hơn trong công tác tiếp đón và chăm sóc người bệnh, góp phần đổi mới hình ảnh về cung cách phục vụ và cải tiến chất lượng dịch vụ.

Tuy nhiên, đại diện BV ĐH Y dược TP. HCM cho biết, mặc dù tiện tích của bệnh án điện tử mang lại rất rõ ràng nhưng hiện mỗi bệnh viện đang sử dụng 1 phần mềm ứng dụng khác nhau. Do vậy, cần một chuẩn chung để các phần mềm được liên thông với nhau, các dữ liệu được lưu giữ, và từ hệ thống khác có truy xuất được dữ liệu này…

Tiến tới bệnh án điện tử toàn quốc

Theo PGS.TS Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế bệnh án điện tử sẽ là kho dữ liệu thông tin sức khỏe cá nhân trong suốt cuộc đời mỗi người. Hơn nữa, khi bệnh án này được thông suốt giữa các tuyến y tế sẽ giúp việc chẩn đoán và phối hợp điều trị tốt hơn.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn hiện nay, khi triển khai bệnh án điện tử là vấn đề hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu của các bệnh viện chưa đồng bộ.

Chính vì vậy, theo ông Tường, đơn vị xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật để làm giao thức kết nối giữa các phần mềm bệnh án điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử, phần mềm quản lý trạm y tế xã, phường, thị trấn và phần mềm ứng dụng giữa các BV với nhau.

“Các phần mềm này phải thống nhất, tránh tình trạng “mỗi nơi một kiểu” và việc chia sẻ liên kết phải bảo đảm nguyên tắc bảo mật, an toàn thông tin của người bệnh, cơ sở khám bệnh và bệnh viện”, ông Tường nhấn mạnh.

Theo Thông tư 46/2018/TT-BYT của Bộ Y tế, lộ trình triển khai hồ sơ bệnh án điện tử trên cả nước gồm 2 giai đoạn:

Giai đoạn 2019-2023, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hạng I trở lên chủ động nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin tại cơ sở để triển khai hồ sơ bệnh án điện tử theo quy định tại Thông tư này.

Giai đoạn 2024-2028, tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc phải triển khai hồ sơ bệnh án điện tử. Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chưa triển khai được hồ sơ bệnh án điện tử thì phải có văn bản báo cáo cơ quan quản lý cấp trên nhưng phải hoàn thành triển khai được hồ sơ bệnh án điện tử trước ngày 31/12/2030.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.