Xã hội

Giảm thời gian cách ly còn 7 ngày với F0: Thứ trưởng Bộ Y tế nói gì?

23/11/2021, 15:46

Các chuyên gia nhận định đề xuất giảm thời gian cách ly xuống 7 ngày với F0 đã xét nghiệm âm tính, tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 là phù hợp.

Trước đề xuất về việc giảm thời gian cách ly từ 14 ngày xuống còn 7 ngày với F0 sử dụng thuốc điều trị Molnupiravir, đã có xét nghiệm âm tính, tiêm đủ 2 mũi vaccine của TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn bày tỏ quan điểm cá nhân.

“Việc hết cách ly với F0 thường dựa trên kết quả xét nghiệm, nếu tại thời điểm đó kết quả xét nghiệm PCR âm tính, thì đề xuất có thể chấp nhận được. Tuy vậy, cũng cần tính đến các quy định khác phải tuân thủ như tiêm 2 mũi, cách ly đúng thời hạn, thời hiệu… Hiện Bộ Y tế đang giao cho Cục Y tế dự phòng xem xét và có hướng dẫn cụ thể trước đề xuất của TP.HCM”, ông Sơn cho biết.

img

Cùng với dùng thuốc Molnupiravir, nhiều trường hợp F0 mất hẳn các triệu chứng sau 7 ngày cách ly và kết quả xét nghiệm âm tính (ảnh minh họa)

Trao đổi về đề xuất của TP.HCM, BS. Trương Hữu Khanh, chuyên gia truyền nhiễm ở TP.HCM cho rằng, với F0 không triệu chứng, đã tiêm đủ vaccine và âm tính vào ngày thứ 7, nếu kéo dài cách ly đến đủ 14 ngày sẽ gây quá tải không đáng có. Thay vì dồn nhân lực, vật lực phục vụ thời gian dài những người đã âm tính, nên tập trung lực lượng này để theo dõi, điều trị, cứu sống những F0 nặng, nguy kịch.

Còn theo PGS.TS. Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), với F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ sau một tuần điều trị hầu như đã không còn hoặc chỉ còn rất ít nguy cơ lây nhiễm, thậm chí có thể đã khỏi bệnh. Thực tế, các F0 không có triệu chứng điều trị tại nhà đến ngày thứ ba, thứ tư đã cho kết quả âm tính, muộn nhất là ngày thứ bảy.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, việc điều trị Covid-19 bằng thuốc kháng virus Molnupiravir thời gian qua đã mang lại hiệu quả khá cao, có tác dụng diệt virus rất tốt; Một số nghiên cứu cho thấy sau khi dùng thuốc 5 ngày thì nguy cơ lây lan không còn nữa.

Trước đó, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã gửi kiến nghị lên Bộ Y tế rút ngắn thời gian cách ly tập trung đối vơí F0.

Được biết, TP.HCM đang cách ly điều trị 66.722 F0, trong đó hơn 48.900 F0 cách ly tại nhà và 5.185 F0 tại các khu cách ly tập trung (chiếm khoảng 81%). Đây là các trường hợp F0 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ.

Để thích ứng tình hình Covid-19 trong giai đoạn mới, thành phố tiếp tục các phương án cách ly F0 tại nhà trường hợp đủ điều kiện hoặc chuyển vào khu cách ly tập trung quận, huyện nếu không đủ điều kiện. Các trường hợp triệu chứng sẽ được chuyển vào bệnh viện điều trị Covid-19 (tầng 2 và 3).

Theo Sở Y tế TP.HCM, từ khi áp dụng hướng dẫn chẩn đoán điều trị do Bộ Y tế ban hành ngày 6/10, cùng với dùng thuốc Molnupiravir, nhiều trường hợp F0 mất hẳn các triệu chứng sau một tuần cách ly và kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên theo quy định, trường hợp này phải cách ly 14 ngày, cùng với số ca mắc mới gia tăng khiến các khu cách ly tập trung, bệnh viện nguy cơ quá tải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.