Thời sự

Doanh nghiệp không có doanh thu, lấy tiền đâu nộp thuế mà giảm?

16/06/2020, 12:29

Đó là câu hỏi được một số đại biểu Quốc hội đặt ra khi thảo luận dự thảo Nghị quyết về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2020.

img
Đại biểu Nguyễn Văn Thân cho rằng cần mở rộng chính sách giảm thuế thu nhập năm 2020 đến cả doanh nghiệp vừa

Thảo luận tại hội trường sáng nay (16/6) về dự thảo Nghị quyết về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác, nhiều đại biểu băn khoăn về tiêu chí xác định doanh nghiệp được giảm thuế, về việc mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách…

Theo đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình), Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cần mở rộng đối tượng thụ hưởng gồm cả doanh nghiệp vừa thay vì chỉ dành cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Hiện Việt Nam có 760.000 doanh nghiệp, trong đó có 93% là doanh nghiệp nhỏ, 4% là doanh nghiệp vừa và 3% là doanh nghiệp lớn, đóng góp rất lớn cho lao động và đảm bảo lớn nhất cho an sinh xã hội cộng đồng.

“Nghị quyết lần này xác định là giảm thuế cho doanh nghiệp nhỏ có doanh thu không quá 50 tỷ, số lượng lao động không quá 100 lao động. Trong khi đó, tiêu chí xác định của doanh nghiệp nhỏ là doanh thu không quá 100 tỷ và số lao động đóng bảo hiểm xã hội không quá 50 lao động. Như vậy, chỉ 50% số lượng doanh nghiệp nhỏ được hưởng theo nội dung nghị quyết này, thì tôi thấy không hợp lý”, đại biểu Nguyễn Văn Thân nêu ý kiến.

Đồng quan điểm, đại biểu Phùng Văn Hùng (đoàn Cao Bằng) cho rằng nên mở rộng đối tượng thụ hưởng giảm thuế ra toàn bộ doanh nghiệp nhỏ và vừa, bởi lẽ số lượng loại hình doanh nghiệp này chiếm tới 97%, đóng vai trò rất quan trọng cho nền kinh tế. Theo tờ trình, nếu giảm tập trung cho doanh nghiệp nhỏ sẽ giảm thu ngân sách trên 17.000 tỷ đồng; nếu giảm thêm cả cho doanh nghiệp vừa sẽ giảm thu ngân sách thêm 22.000 tỷ đồng.

“Đây chỉ là con số sơ bộ. Nếu năm 2020, doanh nghiệp không có doanh thu thì lấy đâu ra tiền để nộp thuế cho ngân sách mà giảm. Như vậy, thực chất nếu giảm cho toàn bộ doanh nghiệp nhỏ và vừa thì cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến nguồn thu ngân sách. Còn nếu ảnh hưởng, nhưng lại cứu được doanh nghiệp thì tôi cho rằng cũng xứng đáng”, đại biểu Phùng Văn Hùng nhấn mạnh.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) đề nghị xem xét lại tiêu chí số lao động doanh nghiệp sử dụng vì “hai gia đình cùng có thu nhập như nhau nhưng một nhà đông con hơn thì đương nhiên càng khó khăn hơn so với nhà mà ít con, một doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động hơn thì phải khó khăn hơn doanh nghiệp ít lao động".

Đại biểu Nhưỡng cũng đề nghị nên nghiên cứu nới thêm tỷ lệ thuế được giảm, có thể tới 50% để doanh nghiệp đỡ khó khăn, có thể đưa vào đầu tư, làm lợi thêm nhiều cho nhà nước, cho nhân dân, cho nền kinh tế - xã hội.

img
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, chính sách giảm thuế thu nhập chỉ là một trong các giải pháp tài khóa để hỗ trợ doanh nghiệp

Tiếp thu, giải đáp các ý kiến của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, chính sách giảm thuế này chỉ là một trong các giải pháp tài khóa để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong tình hình hiện nay. Về các đối tượng, phải phân nhóm nhưng về tiêu chí, phải xác định làm sao khi tổ chức thực hiện và quản lý tốt, tránh rủi ro.

“Chúng tôi thống nhất rằng phải thực hiện đồng bộ các giải pháp về tài khóa, ngoài ra còn giải pháp về tiền tệ… Thủ tục triển khai phải rất đơn giản. Về cơ bản là tự tính, tự khai, tự nộp. Đương nhiên, trong quản lý, tăng cường quản lý rủi ro, thậm chí tăng cường thanh tra, kiểm tra nếu cần thiết, chứ không phải dừng lại hết. Vì 5 tháng đầu năm, qua tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế đã tăng thu được 45.000 tỷ”, Bộ trưởng Dũng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.