Chuyện dọc đường

Giảm tốc độ là đi ngược xu thế

18/06/2018, 05:54

Theo tôi, việc lấy lý do giảm tốc độ vì TNGT là không thực tế. Tốc độ cho phép hiện nay ở Việt Nam...

2

QL1 đoạn từ vòng xoay An Lạc (Q.Bình Tân) đến giáp ranh tỉnh Long An được đề xuất giảm tốc độ làn xe ô tô từ 60km/h xuống 50km/h dù những thời gian thấp điểm phương tiện rất thưa - Ảnh: Phan Tư

Chúng ta phải hiểu, giảm tốc độ tối đa, sẽ tăng thêm thời gian chiếm dụng đường của xe, gây thêm ùn tắc giao thông. Giảm tốc độ, các doanh nghiệp sẽ bị thiệt hại do vận chuyển hàng hóa chậm lại, mất thời gian, gây ức chế cho lái xe. Quan trọng hơn, chúng ta cần đặt câu hỏi, khi giảm tốc độ liệu TNGT có giảm hay không?

Chúng ta thông cảm với nỗi lo của đơn vị đề xuất khi tai nạn gia tăng, nhưng không thể dùng biện pháp thiếu hợp lý, thiếu thuyết phục để mong kiềm chế TNGT. Nguyên nhân gây TNGT không chỉ do tốc độ, mà còn nhiều yếu tố khác. Vấn đề là ý thức chấp hành Luật GTĐB của người tham gia giao thông phải được nâng lên, nâng cao trách nhiệm những người quản lý giao thông. Cùng đó, cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Giảm tốc độ trong bối cảnh này chỉ khiến thời gian đi lại tăng lên, tạo điều kiện phát sinh tiêu cực, làm cho người dân nghi ngờ quy định như vậy chỉ để các cơ quan chức năng “gài bẫy” bắn tốc độ.

Nhiều nước trên thế giới tìm mọi cách để nâng cao tốc độ, mình lại viện lý do TNGT để kéo xuống. Đây rõ ràng là một bước lùi, không chỉ với việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân mà còn cho thấy cơ quan đề xuất chưa quyết liệt trong việc tìm giải pháp khả thi hơn cho việc kéo giảm TNGT. Do đó, việc kéo giảm tốc độ là đi ngược với xu thế trên nên cần cân nhắc, nghiên cứu kỹ trước khi quyết định.

Những năm qua, Nhà nước đã đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng để xây mới, nâng cấp đường, tạo điều kiện cho phương tiện tăng tốc độ nhằm rút ngắn thời gian đi lại. Việc nâng tốc độ tối đa cho phép xe chạy vì điều kiện cầu, đường và phương tiện hiện nay đã tốt hơn cách đây 20 năm rất nhiều nên không thể cứ giữ tư duy cũ, gây thiệt hại cho xã hội. Muốn phát triển kinh tế, hạ tầng giao thông phải thông thoáng, trong đó mấu chốt khâu lưu thông hàng hóa càng nhanh càng tốt. Mặt khác, giảm tốc độ di chuyển đồng nghĩa giảm tốc độ phát triển kinh tế vì hạn chế năng lực vận chuyển, kéo dài thời gian, tăng chi phí.

Theo tôi, tới đây, cần khảo sát cụ thể trên từng tuyến đường có nhiều tai nạn, trong đó bao nhiêu phần trăm do xe chạy tốc độ cao. Trong nguyên nhân gây tai nạn vì tốc độ, phải phân loại rõ người điều khiển phương tiện chạy đúng luật nhưng vẫn dẫn đến tai nạn hay chạy quá tốc độ. Bởi các đối tượng vượt tốc độ không căn cứ vào tốc độ cho phép của luật. Nếu ý thức người tham gia giao thông kém, có quy định tốc độ cho phép là 5 km/h cũng không tác dụng gì. Tiếp đến, cần đặt ra các kịch bản cụ thể, nếu giảm tốc độ tối đa cho phép trên tuyến đường, TNGT có thể giảm được bao nhiêu phần trăm. Từ đó lực lượng chức năng mới có luận cứ để chứng minh cho việc giảm tốc độ là cần thiết.

 Nguyễn Văn Thanh
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.