Hạ tầng

Giảm ùn tắc bằng biện pháp “vòng xoay" đạt giải Nhất tuần

05/07/2017, 15:56

Giải Nhất tuần thứ 11 của Diễn đàn được trao cho tác giả bài viết "Giảm ùn tắc bằng biện pháp “vòng xoay"".

IMG_4888

Đại diện Ban tổ chức Diễn đàn Chống ùn tắc giao thông đô thị trao giải Nhất tuần cho tác giả bài viết

Chiều 5/7, đại diện Ban tổ chức Diễn đàn Chống ùn tắc giao thông đô thị của Báo Giao thông đã trao giải Nhất tuần thứ 11 (trị giá 2 triệu đồng) cho tác giả Nguyễn Hữu Bích với tác phẩm “Giảm ùn tắc bằng biện pháp “vòng xoay””.

Theo tác giả bài viết, đặc điểm của mạng lưới giao thông nội đô là có nhiều nút giao đa dạng, đồng mức và khác mức, gồm các ngã ba, ngã tư và thậm chí có nút giao chia thành nhiều hướng di chuyển khác nhau. Ùn tắc giao thông thường liên quan trực tiếp đến các nút giao, nên trong những giải pháp cụ thể cần quan tâm đến từng tuyến phố và tạo sự thông thoáng hợp lý nhất ở nút mối nút giao. Mỗi nút giao được tổ chức hợp lý sẽ tạo ra mạng lưới giao thông cân bằng, hài hòa chung toàn tuyến phố và các tuyến đường liên quan. Muốn vậy, cần thường xuyên có sự theo dõi, đánh giá cách tổ chức giao thông ở từng ngã ba, ngã tư, nút giao cắt để kịp thời điều chỉnh những bất cập về tổ chức giao thông, hướng tuyến.

Tại Hà Nội, biện pháp điều tiết phổ biến tại các ngã ba, ngã tư là dùng đèn tín hiệu giao thông, thế nhưng thực tế biện pháp này chỉ hiệu quả tại các nút giao lớn, đồng mức; còn tại những nút giao khác mức, nhất là tại các ngã tư đường xương cá giao với trục đường chính, đèn tín hiệu giao thông đôi khi lại phản tác dụng. Ở đây, giải pháp “vòng xoay” là thực dụng, ít tốn kém và hiệu quả nhất để điều tiết giao thông, hạn chế ùn tắc.

Thực tế, có những nút giao sau khi lắp đèn tín hiệu giao thông không mang lại hiệu quả và được thay thế bằng phương pháp “vòng xoay” - ngăn lối giao cắt thẳng, trực tiếp và mở 2 hướng để phương tiện quay đầu, đổi hướng. Có thể kể đến như: Nút giao đường Tố Hữu - Trung Văn, đầu cầu vượt Ngã tư Sở - Khương Đình, Đại Cồ Việt - Hoa Lư, Xuân Thủy - Nguyễn Phong Sắc (dù để phục vụ thi công)...

Tác giả Nguyễn Hữu Bích cho biết, là người thường xuyên sử dụng xe buýt, xe máy tại Hà Nội nên hiểu rất rõ những bất cập của việc tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố. “Diễn đàn là cơ hội để nhiều người, cũng như tôi, được bày tỏ suy nghĩ của mình về việc cần có biện pháp thiết thực, cụ thể để giao thông tốt hơn, thông thoáng và an toàn hơn. Càng vui hơn khi ý tưởng và bài viết của tôi được Ban tổ chức Diễn đàn ghi nhận và trao giải Nhất tuần”, ông Bích chia sẻ.

dien-dan-300x90-0602

 

Diễn đàn Chống ùn tắc giao thông đô thị do Báo Giao thông phát động từ tháng 3/2017 và kết thúc nhận tác phẩm tham gia từ 30/6/2017. Giải thưởng chính thức của Diễn đàn bao gồm: 01 Giải Đặc biệt trị giá 50 triệu đồng; 01 Giải Nhất trị giá 30 triệu đồng; 01 Giải Nhì trị giá 15 triệu đồng; 01 Giải Ba trị giá 10 triệu đồng; Các giải thưởng phụ gồm: Tác phẩm có ý tưởng lãng mạn nhất: 7 triệu đồng; Tác phẩm được like và chia sẻ nhiều nhất: 7 triệu đồng. Hàng tuần, Ban tổ chức đã lựa chọn các tác phẩm để trao giải cho 01 tác phẩm Nhất tuần. Dự kiến Ban tổ chức sẽ tiến hành tổng kết và trao giải trong tháng 7/2017.

Xem Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.