Vận tải

Giảm ùn tắc Tân Sơn Nhất sau chỉ đạo rốt ráo

20/01/2017, 06:24

Những ngày qua, lượng hành khách đi đến sân bay Tân Sơn Nhất đã bắt đầu tăng cao.

1

Gần Tết, lượng hành khách đi, đến sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu tăng lên

Tuy vậy, sau chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ GTVT và lãnh đạo TP.HCM, các lực lượng chức năng tại Tân Sơn Nhất và Sở GTVT TP.HCM đã triển khai nhiều biện pháp nhằm “hạ nhiệt” các khu vực trong và ngoài sân bay.

Giãn chuyến bay để tránh ùn tắc trên trời

Những ngày qua, lượng khách đến sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu tăng. Đặc biệt là khu vực ga quốc tế, lượng Việt kiều về quê ăn Tết cùng người nhà đi đón khiến khu vực sảnh nhà ga luôn chật kín người. CHK quốc tế Tân Sơn Nhất đã tăng cường đội ngũ thanh niên tình nguyện để hỗ trợ, hướng dẫn hành khách. Những hành khách đặc biệt như người già, người khuyết tật được hỗ trợ để đi vào nhà ga đến khu vực làm thủ tục thuận lợi.

Lực lượng an ninh sân bay cũng được tăng cường để hướng dẫn tài xế đưa đón khách tại những vị trí thuận tiện. Những xe nào cố tình dừng đỗ lâu gây ùn tắc sẽ bị nhắc nhở. Trường hợp cố tình dừng xe lâu sẽ bị khóa bánh xe để chuyển cho lực lượng chức năng xử lý. Tình hình giao thông trước khu vực ga đi/đến được đảm bảo dù lượng phương tiện đi đến tăng lên.

"Do đặc thù công việc trong những ngày Tết đơn vị chủ trương không giải quyết nghỉ phép, nghỉ bù thời gian này. Tất cả quân số phải được bố trí đủ 100%. Ngoài lực lượng kíp trực bình thường, mỗi kíp được bố trí thêm 3 nhân viên dự bị để có thể tăng cường, sẵn sàng xử lý tình huống khi cần thiết để công tác kiểm soát không lưu khu vực Tân Sơn Nhất và các vùng lân cận được thực hiện an toàn nhất”.

Ông Nguyễn Quý Đôn
Trưởng Trung tâm Kiểm soát không lưu đường dài

Ở khu vực ga đi của Vietjet đã được tăng cường thêm 3 máy soi chiếu để đáp ứng phục vụ lượng hành khách tăng cao. Có 20 ki-ốt check-in được đặt ở phía ngoài sảnh chờ để hành khách thực hiện các thủ tục một cách nhanh gọn. Hãng Jetstar còn cho nhân viên cầm Ipad đến từng hành khách để hỗ trợ làm thủ tục check-in để khách không phải xếp hàng chờ đợi lâu. Trong khu vực cách ly, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường thêm 1.000 ghế để hành khách ngồi chờ trước khi ra tàu bay.

Ở khu vực ga đến, hành khách sau khi đáp máy bay xuống Tân Sơn Nhất đi ra phía sảnh ngoài có thể thấy ngay những chiếc xe buýt ở ngay vị trí đầu tiên để đón xe đi. Ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, sau khi có chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, cảng vụ đã điều chuyển vị trí xe buýt dừng từ cuối sảnh lên đầu sảnh để hành khách dễ dàng tiếp cận.

Tại cuộc họp ngày 11/1 với các đơn vị chức năng, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đặt vấn đề các hãng hàng không cần có chính sách giảm giá đối với các chuyến bay đêm để hỗ trợ người dân. Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành Vietjet, hãng đã tăng ít nhất 3 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đi các địa phương vào giờ thấp điểm và đã bán với giá vé giảm 40% so với bình thường. Chẳng hạn, chuyến bay VJ106 lúc 23h55 ngày 24/1 (27 tháng Chạp) từ Tân Sơn Nhất đi Nội Bài là chuyến bay tăng cường, giá bình thường 3 triệu đồng thì nay chỉ còn 2.040.000 đồng. Sau Tết, chuyến bay VJ173 lúc 22h55 ngày 6/2 (mùng 10 tháng Giêng), giá chỉ còn 1.880.000 đồng.

Ông Nguyễn Quý Đôn, Trưởng Trung tâm Kiểm soát không lưu đường dài (Công ty Quản lý bay miền Nam) cho biết, từ cuối năm 2016, tổng công ty đã áp dụng phương thức bay đi/đến SID/STAR RNAV 1, đến nay các kiểm soát viên không lưu đã thực hành thành thạo. Đây là yếu tố quan trọng để góp phần giảm tải bầu trời cho khu vực Tân Sơn Nhất. “Thậm chí, khi quan sát trên rada, nếu thấy vùng trời Tân Sơn Nhất có dấu hiệu quá tải, kiểm soát viên không lưu sẽ liên lạc với phi công có thể cho tàu bay bay nhanh hoặc chậm lại để khi về vùng Tân Sơn Nhất hạ cánh thuận lợi”, ông Đôn nói.

Lo ngại nhất là vấn đề thiếu sân đỗ, ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, đã làm việc với phía không quân để tận dụng các khu vực bãi đỗ của quân đội, đưa tàu bay nhỏ vào đỗ dành các vị trí khác cho tàu bay thương mại.

2
Chị Võ Thị Hồng Huyến đang dẫn đường cho một tàu bay hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất an toàn sáng 16/1

Phân luồng để “hạ nhiệt” cho đường Trường Sơn

Ở khu vực đường Trường Sơn, trước áp lực giao thông càng lớn, Thượng tá Trần Văn Thương, Phó Phòng CSGT Công an TP.HCM cho biết, đã lập một tổ thường xuyên túc trực trên tuyến đường này để điều tiết, xử lý nhanh các sự cố tai nạn. Đồng thời, cũng bố trí các tổ ở những khu vực xung quanh để điều tiết từ xa. Các tổ tiến hành tuần tra vào các tuyến đường xung quanh khu vực như đường: Hậu Giang, Tiền Giang, Cửu Long… xử lý những trường hợp các xe ô tô dừng đỗ sai quy định để tạo sự thông thoáng.

Sở GTVT TP.HCM cũng đã tiến hành cắm các biển báo phân luồng, hướng dẫn phương tiện lưu thông thuận lợi. Trên đường Trường Sơn có bảng hướng dẫn hai làn đường phía trong cho xe đi vào sân bay lưu thông, hai làn đường bên ngoài cho xe chạy thẳng ra Phạm Văn Đồng. Những phương tiện từ Lăng Cha Cả đi vào Trường Sơn để qua Phạm Văn Đồng được hướng dẫn rẽ phải lưu thông qua các đường Tiền Giang, Cửu Long để ra đường Hồng Hà, sau đó đến Phạm Văn Đồng. Bảng chỉ dẫn có ghi rõ cự ly tuyến đường rút ngắn để tài xế lựa chọn thay vì đi đường Trường Sơn bị ùn tắc. Việc phân luồng này giúp cho đoạn trước khu vực cổng ra vào sân bay thoáng hơn trước.

Với hướng từ sân bay đi ra, Sở GTVT cũng cắm biển hướng dẫn phương tiện lưu thông qua đường Hậu Giang để ra đường Cộng Hòa. Điều này hạn chế phương tiện đi ra nút giao vòng xoay Lăng Cha Cả để giảm ùn tắc. Đường Trần Quốc Hoàn đã tiến hành phá bỏ dải phân cách cây xanh để mở rộng đường, đồng thời bố trí barie đóng mở chủ động tại vị trí giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện.

Sau khi có chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Đình Thọ về việc đóng cửa bãi giữ xe 58 Trường Sơn để tránh gây ùn tắc, những ngày qua Công ty Quản lý bay miền Nam đã tiến hành đóng cửa bãi xe này, tình hình giao thông ở trước cửa ra vào sân bay đã phần nào thông thoáng.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, tất cả những thông tin về tình hình giao thông được liên tục cập nhật trên 15 biển báo điện tử để hướng dẫn lưu thông từ xa nhằm hạn chế xe tập trung vào sân bay. Sở sẽ tiếp tục lắp thêm 14 vị trí khác để tăng cường hỗ trợ trong công tác phân luồng giao thông.

Ra mắt Cổng thông tin giao thông TP.HCM

Để kịp thời cung cấp thông tin về tình hình giao thông, hướng dẫn tư vấn lộ trình lưu thông phù hợp, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán 2017, chiều 19/1, Sở GTVT TP HCM công bố đưa vào sử dụng Cổng Thông tin giao thông thành phố trên nền bản đồ số trực tuyến thông qua website tại địa chỉ giaothong.hochiminhcity.gov.vn và ứng dụng trên thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Android OS.

Hoạt động 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, Cổng Thông tin giao thông thành phố sẽ cung cấp 4 nhóm thông tin cơ bản về các sự cố hạ tầng và tình trạng giao thông. Cụ thể, cung cấp thông tin tình trạng giao thông theo thời gian như mật độ giao thông, tốc độ lưu thông, hình ảnh giao thông trực tuyến qua hệ thống hơn 300 camera giao thông của Sở GTVT, các thông tin cảnh báo khu vực đang xảy ra ùn tắc, các vị trí tổ chức phân luồng giao thông nhằm giúp người dân và doanh nghiệp có thông tin một cách trực quan và chính xác để lựa chọn lộ trình đi lại phù hợp...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.