Vận tải

Giãn cách 19 tỉnh, thành phía Nam: Xe chở hàng hóa lưu thông thế nào?

19/07/2021, 06:55

Từ 0h ngày 19/7, 19 tỉnh, thành phía Nam giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Vậy, việc vận chuyển hàng hóa giữa các địa phương thực hiện thế nào?

19 chốt an toàn và “luồng xanh” lưu thông trên quốc lộ

Để đảm bảo lưu thông hàng hóa, Tổng cục Đường bộ VN cho biết đã công bố 19 vị trí chốt kiểm soát, bảo đảm an toàn phòng dịch trên các tuyến quốc lộ thuộc “luồng xanh” quốc gia trên địa bàn 8 tỉnh, thành phố gồm: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng.

img

Để đảm bảo lưu thông hàng hóa, Tổng cục Đường bộ VN đã công bố 19 vị trí chốt kiểm soát, bảo đảm an toàn phòng dịch trên các tuyến quốc lộ thuộc “luồng xanh” quốc gia qua địa bàn 8 tỉnh, thành (Chụp sáng 14/7 tại chốt kiểm dịch trên QL1K, cửa ngõ TP HCM). Ảnh: Vĩnh Phú

Tại tỉnh Đồng Nai có 5 chốt trên QL1, QL51 và QL56. Tại tỉnh Bình Dương có 4 chốt trên QL1K và QL13. Tỉnh Bình Phước có 1 chốt trên QL14. TP.HCM có 1 chốt trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 1 chốt trên QL55.

Tỉnh Bình Thuận có 1 chốt trên QL1. Tỉnh Ninh Thuận có 2 chốt trên QL1 và QL27. Tỉnh Lâm Đồng có 4 chốt trên QL27, QL28.

Tổng cục Đường bộ VN cũng công bố “luồng xanh” quốc gia trên hệ thống quốc lộ cho các phương tiện ưu tiên lưu thông quá cảnh, nội vùng qua các tỉnh, thành phố.

“Luồng xanh” quốc gia này cũng được hướng dẫn phân luồng lộ trình cụ thể theo các tuyến quốc lộ cho phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông qua giữa TP HCM đi các tỉnh và ngược lại.

Cụ thể: Phân luồng tổ chức giao thông cho các phương tiện lưu thông từ tỉnh Ninh Thuận đi về các tỉnh vùng Đông Nam bộ và TP HCM theo các tuyến QL1, QL51, QL55, QL56, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Các phương tiện lưu thông từ tỉnh Lâm Đồng đi về các tỉnh vùng Đông Nam bộ và TP.HCM lưu thông theo các lộ trình trên các quốc lộ như: QL20, QL28B, QL1, QL55, QL51, QL20, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Phương tiện lưu thông từ tỉnh Bình Phước đi về các tỉnh vùng Đông Nam bộ và TP.HCM lưu thông theo các lộ trình trên QL14, QL13, QL1, QL51, QL14, QL1. Phương tiện lưu thông quá cảnh qua TP.HCM lưu thông theo các lộ trình trên QL1, QL62, QL13 cao tốc TP HCM - Trung Lương, QL13, QL1K.

Phương tiện lưu thông từ tỉnh Cà Mau đi về các tỉnh vùng Tây Nam bộ và TP. HCM theo các lộ trình trên QL1, cao tốc TP.HCM - Trung Lương, QL54, QL60.

Phương tiện lưu thông từ tỉnh Kiên Giang về các tỉnh vùng Tây Nam bộ và TP.HCM lưu thông theo QL80, QL91, QL30, QLN2, QL62, QL1, QL60, QL53, QL61, QL54. Phương tiện lưu thông từ tỉnh Trà Vinh đi về các tỉnh vùng Tây Nam bộ và TP HCM lưu thông theo các lộ trình QL53, QL60, cao tốc TP.HCM - Trung Lương, QL62, QL1 QL53, QL50.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho hay, đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện nội dung hướng dẫn xây dựng “luồng xanh” vận tải để ưu tiên phục vụ cho phương tiện vận chuyển hàng hóa, vận chuyển công nhân, chuyên gia được lưu thông thông suốt 24/24h tại các địa phương áp dụng Chỉ thị số 16.

UBND các tỉnh, thành phố có giải pháp tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các phương tiện lưu thông trên “luồng xanh”. Trong đó, chỉ kiểm tra xác suất đối với các phương tiện chở hàng thiết yếu, hàng dễ hư hỏng có dán thẻ nhận diện theo quy định.

Giảm thời gian kiểm tra, kiểm soát

img

Lực lượng kiểm soát “giấy thông hành” trên QL1K ở cửa ngõ TP.HCM sáng 14/7Ảnh: Vĩnh Phú

Tổng cục Đường bộ VN cho biết đã tổ chức lại việc phân luồng, phân tuyến, áp dụng công nghệ thông tin, sử dụng mã QR thống nhất với các địa phương để bảo đảm các xe vận tải hàng hóa được lưu thông trong khu vực có dịch và không có dịch.

Trong chiều 18/7, tổng cục đã cung cấp tài khoản và hướng dẫn sử dụng phần mềm đăng ký hoạt động trên “luồng xanh” cho xe ô tô vận tải hàng hoá trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19 cho 63 sở GTVT.

Trước giờ các tỉnh, thành phải giãn cách, tổng cục đã hướng dẫn các tỉnh, thành phố xây dựng “luồng xanh” vận tải, giảm thời gian kiểm tra, kiểm soát khi phương tiện đi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh.

Phương tiện có dán thẻ nhận diện sẽ được các lực lượng chức năng trên đường hoặc tại các chốt kiểm soát dịch bệnh kiểm tra nhanh thông qua quét mã QR Code hoặc xem xét miễn kiểm tra, hoặc chỉ kiểm tra xác xuất.

Loại phương tiện được đăng ký thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên khi hoạt động trên các “luồng xanh” vận tải do Tổng cục Đường bộ và các Sở GTVT công bố, gồm xe ô tô vận chuyển các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ an sinh xã hội, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, vận chuyển thiết bị, vật tư và sinh phẩm y tế phục vụ phòng chống dịch Covid-19; Có hành trình vận chuyển đi, đến hoặc đi qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch.

Xe vận chuyển công nhân, chuyên gia có hành trình đi, đến hoặc đi qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch.

Doanh nghiệp vận tải, lái xe thuộc đối tượng ưu tiên “luồng xanh” có nhu cầu cấp thẻ nhận diện đăng ký và khai báo các thông tin theo hướng dẫn tại địa chỉ www.luongxanh.drvn.gov.vn.

Thực hiện in giấy nhận diện phương tiện kèm theo mã QR Code lên giấy (khổ A5) để dán trên kính phía trước và in lên giấy (khổ A4) để dán thêm lên kính hai bên cửa xe nhằm tạo thuận lợi cho việc kiểm tra, kiểm soát, hạn chế tiếp xúc để ngăn sự lây lan dịch bệnh.

Mã QR Code trên thẻ nhận diện sẽ tự động huỷ trong các trường hợp sau: Khi hết thời hạn ghi trên thẻ nhận diện; lực lượng chức năng phát hiện phương tiện hoạt động không đúng hành trình đăng ký; cơ quan cấp phát hiện đơn vị vận tải khai báo thông tin không trung thực.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho hay, Tổng cục đã yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố đề xuất Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh địa phương sử dụng các trạm dừng nghỉ trên các tuyến quốc lộ, đường cao tốc để thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh, tạo thuận lợi cho các phương tiện di chuyển trên “luồng xanh”.

Bộ GTVT lập Ban chỉ đạo tiền phương và 4 tổ kiểm tra

Trước thời điểm 19 tỉnh, thành phía Nam thực hiện theo Chỉ thị 16, chiều 18/7, Bộ GTVT đã họp với 63 địa phương để thống nhất nguyên tắc đảm bảo hoạt động vận tải hàng hóa và phòng chống dịch trên phạm vi toàn quốc.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đến nay toàn ngành đã cơ bản xây dựng đầy đủ các phương án, nguyên tắc tổ chức vận tải hàng hóa và cũng đã ban hành đầy đủ các hướng dẫn, yêu cầu 63 tỉnh, thành phố thực hiện.

Bộ GTVT cũng yêu cầu thành lập ngay Ban chỉ đạo tiền phương của Bộ GTVT để thường trực kiểm tra, phối hợp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án không cần cấp giấy nhận diện các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, dễ nhận diện như xe chở rau, củ quả, thực phẩm dễ hỏng và chỉ di chuyển trong nội vùng áp dụng Chỉ thị 16…

Cũng trong ngày 18/7, Bộ GTVT lập 4 Tổ kiểm tra về thực hiện “luồng xanh” trong hoạt động vận tải gắn với phòng, chống dịch Covid-19.

Nhiệm vụ của các tổ thực hiện khảo sát các hoạt động vận tải thông qua các chốt kiểm soát dịch bệnh của các địa phương; Kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp vận tải; Kiểm tra việc phân luồng, tổ chức giao thông; việc cấp logo gắn với mã QR code nhận diện phương tiện vận tải hàng hóa tại các Sở GTVT.

Hàng không tạm dừng nhiều chuyến bay

Theo thông báo mới nhất của Cục Hàng không VN, sẽ dừng tất cả các đường bay nội địa chở khách đi, đến các cảng hàng không thuộc các tỉnh, thành phố phía Nam áp dụng giãn cách xã hội, bao gồm Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), Cà Mau (Cà Mau), Rạch Giá (Kiên Giang) từ 0h ngày 19/7/2021 đến hết ngày 1/8/2021 (14 ngày).

Các đường bay khác khai thác ở mức tối thiểu. Cụ thể, Phú Quốc - Hà Nội khai thác 1 chuyến/ngày. Cần Thơ - Hà Nội khai thác 1 chuyến/ngày. Đường bay TP.HCM - Hà Nội, các hãng tổ chức khai thác với tần suất và tải cung ứng như nêu tại Văn bản số 2973 ngày 8/7/2021. Theo đó, giảm tải cung ứng đường bay từ TP.HCM - Hà Nội và ngược lại xuống còn 1.700 ghế/chiều/ngày (mở bán).

T.Bình

Vận tải hàng hóa đường sắt hoạt động bình thường

Ông Phan Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết đang tổ chức chạy hàng ngày đôi tàu khách SE7/SE8 xuất phát tại ga Hà Nội và ga Sài Gòn. Tuy nhiên, do một số tỉnh, thành phía Nam đã thực hiện giãn cách xã hội từ trước ngày 19/7 nên tàu không đón, trả khách tại ga Sài Gòn, Biên Hòa, Long Khánh, Ninh Hòa, Tuy Hòa; không đón khách tại ga Dĩ An.

Về vận chuyển hàng hóa, ngành đường sắt vẫn tổ chức chạy bình thường các đoàn tàu hàng trên tuyến Bắc - Nam.

T.Thúy

Thêm “luồng xanh” đường thủy chở hàng hóa đến TP.HCM

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến hàng ngày giữa Bộ GTVT và 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam về vận tải hàng hóa an toàn ngày 16/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã thống nhất phương án của TP HCM về tổ chức thêm “luồng xanh” đường thủy để vận chuyển thực phẩm, rau củ quả, ưu tiên sử dụng các tàu cao tốc hiện đang không hoạt động để chở hàng.

Bộ trưởng giao Cục ĐTNĐ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp, lập phương án và khẩn trương cấp phép hoạt động cho các phương tiện thủy chở thực phẩm đến TP HCM. Hàng hóa được chở bằng tàu cao tốc đang tạm dừng phục vụ khách du lịch sẽ được lưu thông nhanh chóng, thông suốt, hạn chế tiếp xúc.

H.Lộc

Lái xe chở hàng nội bộ 19 tỉnh, thành không cần giấy xét nghiệm

Ngày 18/7, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã bàn và thống nhất giao Bộ Y tế hướng dẫn việc vận tải, lưu thông hàng hoá trong nội bộ 19 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện Chỉ thị 16 không yêu cầu lái xe, người đi cùng trên xe phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, nhưng phương tiện phải được khử khuẩn, lái xe được bố trí chỗ riêng, không tiếp xúc với người khác… Các xe chạy qua lại giữa các địa phương cần có mã QR-Code để đảm bảo thông suốt.

P.V

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.