Vận tải

Giãn cách xã hội và chuyện xếp chỗ trên máy bay

21/04/2020, 07:02

Chuyện hãng hàng không xếp chỗ như thế nào, có đúng yêu cầu của nhà chức trách hay không được khá nhiều người quan tâm.

img
Tiếp viên mang nước phục vụ khách (Ảnh minh họa)

Từ chỗ mỗi ngày cả nghìn chuyến bay, việc thực hiện giãn cách xã hội, phòng dịch Covid-19, cả nước chỉ còn 3 đường bay nội địa được khai thác là Hà Nội - TP HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và TP HCM - Đà Nẵng.

Dù kết nối 3 tỉnh thành thuộc nhóm có nguy cơ cao, nhưng do đây là 3 đường bay trục nội địa quan trọng của ngành hàng không, có vai trò trọng yếu trong việc duy trì kết nốt chính trị, KT-XH đất nước nên vẫn cần duy trì hoạt động khai thác ở mức tối thiểu.

Khai thác các chuyến bay này, hãng hàng không phải đảm bảo tuân thủ những quy định chưa từng có tiền lệ như bố trí hành khách trên một hàng ghế cách nhau ít nhất 1 ghế; Đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa các hành khách đi xếp hàng làm thủ tục hàng không và lên tàu bay; Thực hiện đo thân nhiệt hành khách và khai báo sức khoẻ y tế trước chuyến bay; Mọi hành khách phải đeo khẩu trang trong quá trình thực hiện chuyến bay…

“Trước khi có dịch, không ai nghĩ khai thác máy bay mà chỉ được xếp khách ngồi cách nhau ít nhất một chỗ, tương đương khai thác 50% số ghế. Đơn giản bởi chuyến bay nào mà tỷ lệ lấp đầy dưới 75% cũng đồng nghĩa với việc hãng hàng không sẽ lỗ”, một cơ trưởng cho hay.

Cũng chính vì thế mà chuyện hãng hàng không xếp chỗ như thế nào, có đúng yêu cầu của nhà chức trách hay không được khá nhiều người quan tâm.

Sự quan tâm này cũng dẫn đến những thắc mắc hoàn toàn đúng đắn của hành khách khi chuyến bay VN214 từ Hà Nội đi TP HCM của Vietnam Airlines theo quan sát của khách là “không hề có biện pháp giãn cách ghế để phòng lây lan dịch Covid-19 như quy định”.

Cụ thể, hành khách trên chuyến bay VN214 của Vietnam Airlines cho biết, có rất nhiều hành khách được xếp ngồi cạnh nhau. Nhiều hàng ghế kín cả 3 chỗ. Phải chăng có chuyện hãng hàng không lơ là chống dịch?

Vietnam Airlines sau đó cho biết, đã báo cáo vấn đề này với cơ quan kiểm dịch y tế, Cục Hàng không VN và được chấp thuận không giãn cách ghế với những hành khách ngồi cạnh nhau do là người nhà và đã có giấy xác nhận âm tính.

Cục Hàng không VN cũng có công văn khẩn gửi các hãng hàng không, làm rõ quy định về giãn cách chỗ ngồi trên tàu bay. Theo đó, cơ quan này khẳng định, nhóm hành khách cùng một gia đình sẽ không phải ngồi cách ghế. Các đối tượng khác vẫn bắt buộc phải thực hiện giãn cách tối thiểu 1 ghế.

Động thái này được đánh giá là linh hoạt, tạo điều kiện cho hãng hàng không trong bối cảnh vô cùng khó khăn vì dịch bệnh đúng như cam kết trước đó: Giám sát vận tải hàng không trên cơ sở trực tuyến, tăng tính linh hoạt trong việc ra quyết định hành chính, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.