Xã hội

Giàn cẩu của Formosa mắc cạn ở bờ biển Quảng Bình

06/10/2016, 16:10
image

3 giàn cẩu hiện đại của Formosa trôi dạt và mắc kẹt ở vùng biển Quảng Bình nhiều tuần chưa được trục vớt.

14569693_1256174717778777_1912335231_n

Giàn cẩu được cho là hiện đại nhất của Formosa bị mắc cạn ở đảo Hòn La

Chiều 6/10, thông tin với Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Tùng, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình cho biết: Khu vực các giàn cẩu Formosa mắc cạn ở vùng nước gần đảo Hòn La, thuộc vùng biển huyện Quảng Trạch, Quảng Bình, cách xa Cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh).

"Ngay từ lúc đầu khi phát hiện các giàn khoan trôi dạt, mắc cạn sau bão số 4, đơn vị đã báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Bình và các cơ quan liên quan để tìm hướng giải quyết. Thời điểm đó, chúng tôi cũng đã yêu cầu phía Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh di dời, thanh thải vùng biển theo quy định tại Nghị định 128 năm 2013 của Chính phủ", ông Tùng nói.

IMG_2951

Lực lượng chức năng kiểm tra lượng dầu trong các khoang chứa trên sà lan chở giàn cẩu của Formosa

Để đề phòng ô nhiễm môi trường do dầu tràn từ các giàn cẩu, cách đây hơn 2 tuần, Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình đã mời Đồn Biên phòng, Sở Tài nguyên & môi trường, Sở GTVT Quảng Bình và chính quyền địa phương tới chứng kiến việc hút, dọn dầu trên giàn cẩu. Dự kiến thứ 2 tới đây (ngày 10/10), các bên liên quan sẽ tiến hành họp thống nhất phương án di dời các sà lan cẩu này về cảng Sơn Dương.

IMG_1042

Quá trình hút dầu được giám sát nghiêm ngặt không để xảy ra tràn dầu trên biển gây ô nhiễm môi trường

Được biết, 3 giàn cẩu hiện đại trên do Tập đoàn Công nghiệp nặng Đại Liên (Trung Quốc) sản xuất năm 2014 được sử dụng để bốc xếp than và quặng sắt chuyên dụng tại cảng nước sâu Sơn Dương, có tên là Grap-type Ship Unloader, lớn và hiện đại nhất thế giới. 3 giàn cẩu này được Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đưa về Cảng Sơn Dương để phục vụ quá trình xếp dỡ hàng hóa vào năm 2015. Cơn bão số 4 vừa qua đã gây ra tình trạng biển động, khiến các giàn cẩu này bị sóng đánh dạt vào Quảng Bình mắc cạn.

>>> Xem thêm video: Giám đốc đối ngoại Formosa trả lời phỏng vấn

Tuy nhiên, do vị trí các sà lan mắc cạn không nằm trên luồng tàu biển, khu neo đậu, đánh bắt của ngư dân nên không gây ảnh hưởng đến an toàn hàng hải. Điều cơ quan chức năng địa phương lo lắng là nếu không di dời những giàn cẩu này sớm thì khi biển động hay bão xảy ra, thiệt hại về kinh tế cho phía Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh là rất lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.