Xã hội

Giàn giáo đổ sập tại Formosa có giá hàng chục triệu EUR

01/04/2015, 15:31

Hệ thống giàn giáo đổ sập trong dự án Formosa là hàng tạm nhập tái xuất, có giá hàng chục triệu EUR.

IMG_4468
Hệ thống giàn giáo tại Formosa có dấu hiệu xuống cấp mặc dù mới được nhập từ năm 2012

Theo thông tin từ Cục Hải quan Hà Tĩnh, tháng 7 đến tháng 12/2012, Hải quan Hà Tĩnh có làm thủ tục thông quan cho Công ty Samsung C&T Coproration (Hàn Quốc) nhiều lô hàng thuộc diện tạm nhập tái xuất. Trong đó có máy móc, vật tư, thiết bị để thực hiện thi công dự án xây dựng đê chắn sóng và dự án sản xuất, lắp đặt thùng chìm trọng lực cảng Sơn Dương thuộc Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh tại Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh. 

Theo hồ sơ Hải quan Hà Tĩnh thì toàn bộ danh mục máy móc, thiết bị, vật tư tạm nhập tái xuất có liên quan đến hệ thống ván khuôn trượt (gọi tắt là giàn giáo) của Công ty Samsung C&T tạm nhập tái xuất đều mới 100%, xuất xứ từ Thụy Điển.

Theo giá CIF tại cảng Vũng Áng, khuôn trượt mới 100%  giá 461.840 EUR; giá mỗi thiết bị thủy lực cho cần trục hệ thống ván khuôn trượt là 11.294,04 EUR; van thủy lực của hệ thống khuôn ván trượt giá 52,90 EUR; bu lông bằng thép M16x90 (bộ phận của hệ thống khuôn ván trượt) giá 1.692,88 EUR; kích 2510-65 (một phần của hệ thống khuôn ván trượt) giá 27.513,53 EUR; thiết bị giảm tốc dùng cho hệ thống khuôn ván trượt giá 10.541,10 EUR...

Đây chỉ là một vài danh mục máy móc, thiết bị trong tổng số hàng nghìn bộ phận của hệ thống khuôn ván trượt. Tổng cộng, giá của toàn bộ hệ thống giàn giáo này có thể lên tới hàng chục triệu EUR.

IMG_4449
Mới nhập khẩu cuối năm 2012, nhưng đến nay đã hoen gỉ

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phan Tiến Thành, Trưởng phòng nghiệp vụ Hải quan Hà Tĩnh cho biết theo các quy định pháp luật, hệ thống khuôn ván trượt và các thiết bị liên quan không thuộc các danh mục hàng hóa phải kiểm tra nhà nước trước khi thông quan. 

Trước đó, trong Công văn số 6736 ngày 25/7/2012 của Bộ Công thương cũng đã yêu cầu Nhà thầu Samsung C&T: “Trong trường hợp máy móc, thiết bị, vật tư tạm nhập thuộc diện quản lý chuyên ngành, việc tạm nhập phải thực hiện theo các quy định chuyên ngành có liên quan”. 

Tại cuộc họp báo ngày 27/3, Đại diện Công ty Samsung C&T đều khẳng định, thiết bị giàn giáo phục vụ tại dự án sản xuất, lắp đặt thùng chìm trọng lực cảng Sơn Dương được nhập khẩu từ Thụy Điển, là một thiết bị hiện đại, đã từng được sử dụng thi công tại nhiều nước trên thế giới trong đó có cả Hàn Quốc, Singapore. 

Tuy nhiên, theo quan sát của PV, mặc dù hệ thống khuôn ván trượt (gọi tắt là giàn giáo) mới được nhập khẩu từ cuối năm 2012, nhưng đến nay giàn giáo này đã bị hoen gỉ, nhiều vị trí ốc vít có dấu hiệu không đảm bảo kỹ thuật. 

Chiều ngày 31/3, liên quan đến vụ sập giàn giáo trong công trường Formosa làm 13 người thiệt mạng, 29 người bị thương, Cơ quan CSĐT công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án do có dấu hiệu phạm tội "Vi phạm các quy định về an toàn lao động" theo Điều 227 Bộ luật Hình sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.