Điều tra

Gian lận điểm thi ở Hà Giang: Đề nghị truy tố 5 cán bộ

03/06/2019, 22:35

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã đề nghị truy tố 5 bị can liên quan đến bê bối thi cử trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

img
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đề nghị truy tố 5 bị can vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh này. Trong ảnh: Bị can Phạm Văn Khuông và Triệu Thị Chính

Ngày 3/6, Công an tỉnh Hà Giang cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh này vừa kết thúc điều tra vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 trên địa bàn và chuyển hồ sơ sang VKSND tỉnh Hà Giang đề nghị truy tố 5 bị can: Vũ Trọng Lương (Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang); Nguyễn Thanh Hoài (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang); Triệu Thị Chính (Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang); Phạm Văn Khuông (Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) và Lê Thị Dung (Phó Đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang).

Theo kết luận điều tra, 5 bị can trên đã lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong phần mềm xử lý bài thi trắc nghiệm trong kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2018, thực hiện hành vi sửa đáp án để nâng điểm cho 107 thí sinh.

Trong đó, bị can Vũ Trọng Lương và Nguyễn Thanh Hoài bị đề nghị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” được quy định tại Điều 356 BLHS. Bị can Triệu Thị Chính bị đề nghị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”, quy định tại Điều 358 BLHS. Hai bị can Phạm Văn Khuông và Lê Thị Dung bị đề nghị truy tố tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” được quy định tại Điều 366 BLHS.

img
Bị can Nguyễn Thanh Hoài (trái) và Vũ Trọng Lương (phải)

Cơ quan điều tra xác định, bị can Triệu Thị Chính, nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang, với vai trò là Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Trưởng ban chấm thi, không trực tiếp thực hiện hành vi nâng điểm cho thí sinh, nhưng đã đưa danh sách 13 thí sinh cho bị can Nguyễn Thanh Hoài và bảo bị can này nâng điểm môn Ngữ văn cho thí sinh.

Bị can Phạm Văn Khuông, nguyên là Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang, dù không tham gia vào Hội đồng thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang, nhưng ông Khuông đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho con trai mình.

Bị can Vũ Trọng Lương đã 1 mình thao tác trên máy tính, can thiệp sửa kết quả 309 bài thi các môn của 107 thí sinh để nâng điểm.

Bị can Nguyễn Thanh Hoài thể hiện vai trò chỉ đạo, bàn bạc, thống nhất với Vũ Trọng Lương thực hiện việc nâng điểm cho các thí sinh. Đây cũng là người đưa danh sách các thí sinh cần nâng điểm cho Lương để Lương thao tác trên máy tính can thiệp sửa kết quả bài thi.

Bị can Lê Thị Dung không được phân công thực hiện nhiệm vụ liên quan trong kỳ thi. Tuy nhiên, thông qua quan hệ công tác, Dung đã nhờ Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh tham dự kỳ thi này là con cháu, bạn bè quen biết của Dung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.