Pháp đình

Gian lận thi cử Hòa Bình: Đa số bị cáo phủ nhận việc nhờ nâng điểm

13/05/2020, 15:08

Tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án gian lận thi cử tại tỉnh Hòa Bình, hầu hết các bị cáo khi được xét hỏi đều phủ nhận việc nhờ nâng điểm.

img
Các bị cáo khai tại tòa đều phủ nhận việc nâng điểm.

Sáng nay 13/5, tại Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình tiếp tục diễn ra phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 tại địa phương này. Hầu hết các bị cáo khi được xét hỏi đều thừa nhận có gửi danh sách nhờ Đỗ Mạnh Tuấn xem hộ điểm, phủ nhận việc nhờ nâng điểm, nhưng nhiều bài thi đã được nâng điểm, trong đó có trường hợp nhờ xem 10 bài thi thì có 4 bài được nâng điểm.

Cụ thể như khi được HĐXX xét hỏi, các bị cáo Nguyễn Đức Hoàng, nguyên thanh tra viên Phòng Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT); Đào Ngọc Thuật, nguyên giáo viên Trường THPT Mường Bi; Khương Ngọc Chất, nguyên Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh Hòa Bình, đều phủ nhận việc gửi danh sách nhờ Đỗ Mạnh Tuấn nâng điểm mà chỉ nhờ Tuấn xem hộ điểm thi.

Bị cáo Nguyễn Đức Hoàng thừa nhận mình có gửi 2 trường hợp nhờ Mạnh Tuấn xem hộ điểm thi; Khương Ngọc Chất khai nhờ xem hộ điểm thi cho 5 con, cháu đồng nghiệp của Chất trong Công an tỉnh Hòa Bình (kết quả điều tra 5 người này không được nâng điểm). Về trường hợp nhờ can thiệp nâng điểm cho 10 trường hợp, Chất một mực từ chối và cho rằng mình bị vu khống.

img
Các bị cáo được dẫn giải ra tòa.

Đáng chú ý, Đào Ngọc Thuật thừa nhận mình có nhờ Đỗ Mạnh Tuấn xem giúp 10 trường hợp, là học sinh do Thuật ôn, luyện thi chứ không nhờ can thiệp điểm. Khi được HĐXX truy vấn ai nhờ xem điểm, Thuật trả lời là các em học sinh. "Các em biết được mọi năm tôi hay đi chấm thi nên đã nhờ xem hộ điểm. Các em không có họ hàng, anh em gì với tôi cả. Tuy nhiên, là trường hợp do mình dạy dỗ nên mới nhờ Tuấn xem hộ" - Thuật khai.

Thuật cũng khẳng định trước tòa không nhờ Mạnh Tuấn nâng điểm cho 10 thí sinh trên. Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi không nhờ nâng sao có 4 bài thi được nâng điểm, trong đó có 1 trường hợp là anh em họ của bị cáo, Thuật nói không biết. Tuy nhiên, khi bị HĐXX truy vấn, Thuật thừa nhận trong số 4 người đó Thuật có biết, trong đó có cháu con dì ruột và các học sinh của Thuật.

Ngoài ra, Thuật cũng phủ nhận việc mình đưa 250 triệu đồng như trong cáo trạng truy tố. Trong cáo trạng, Đỗ Mạnh Tuấn khai nhận sau khi nâng điểm cho 4 học sinh, được Thuật đưa cho 350 triệu đồng nói là tiền các học sinh nâng điểm cảm ơn. Tuy nhiên, tại tòa Thuật một mực phủ nhận, trong khi Đỗ Mạnh Tuấn vẫn giữ nguyên lời khai như cáo trạng.

Như Báo Giao thông đã thông tin: Trong vụ án hình sự gian lận thi cử tại tỉnh Hòa Bình có 15 bị can bị truy tố về hành vi "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Ngoài ra, 2 trong số 15 bị cáo bị truy tố thêm về hành vi "Đưa hối lộ" hoặc tội "Nhận hối lộ".

Các bị can đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, lợi dụng quan hệ cá nhân để câu kết, can thiệp bài làm theo hướng nâng điểm cho 65 thí sinh, trong đó 64 thí sinh dự thi năm 2018 và 1 thí sinh dự thi năm 2017.

Các thí sinh này đã sử dụng kết quả sai nói trên để xét tốt nghiệp THPT quốc gia và dự tuyển vào các trường đại học. Trong đó có 45 thí sinh trúng tuyển đã bị buộc thôi học. 10 thí sinh đang theo học vì kết quả chấm thẩm định vẫn đủ điểm xét tuyển. 6 thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học. 1 thí sinh xét nhưng không trúng tuyển. 3 thí sinh không xét tuyển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.