An ninh hình sự

Gian lận thi cử ở Sơn La: Nhận hối lộ tiền tỷ để nâng điểm

19/02/2020, 21:12

Số tiền hối lộ để can thiệp điểm thi tại Sơn La lên đến con số tiền tỷ.

img
Các bị cáo trong phiên tòa xét xử vụ án gian lận điểm thi tại Sơn La

Cơ quan An ninh Điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Sơn La vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh này. Bên cạnh đó, Cơ quan ANĐT cũng đề nghị truy tố 11 bị can.

Trong số đó, Trần Xuân Yến, nguyên Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La; Lò Văn Huynh, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục; Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng khảo thí; Cầm Bun Sọn, Phó trưởng Phòng chính trị Sở GD-ĐT; Đặng Văn Thủy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu; Đinh Hải Sơn, nguyên cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La (PA03); Nguyễn Thanh Nhàn, Phó phòng khảo thí và Đỗ Khắc Hưng, nguyên cán bộ PA03 cùng bị đề nghị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Riêng các bị can Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn và Lò Văn Huynh còn bị đề nghị truy tố thêm tội "Nhận hối lộ". Nhóm Lò Thị Trường, nông dân; Trần Văn Điện, nguyên cán bộ Trường THCS Chiềng Cơi; Hoàng Thị Thành, nguyên chủ tịch Hội nông dân huyện Quỳnh Nhai, bị đề nghị truy tố về tội "Đưa hối lộ".

Theo kết luận điều tra bổ sung, các bị can là người có trách nhiệm trong việc chấm thi, bảo vệ bài thi đã nhận thông tin rồi can thiệp bài làm, nâng điểm cho 44 thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Trong đó, nguyên phó giám đốc Sở GD-ĐT Trần Xuân Yến lợi dụng chức vụ, nhận thông tin cá nhân của 13 thí sinh để chuyển cho bà Nga sửa bài thi, nâng điểm. Ngoài ra, bị can Yến còn cho phép thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm sửa bài thi cho nhiều thí sinh khác. Phần lớn các phụ huynh, người chuyển thông tin thí sinh đều nói chỉ nhờ xem điểm trước, không đưa tiền cho các bị cáo giúp nâng điểm.

Trong số phụ huynh này, cơ quan điều tra đã xác định Lò Thị Trường có đưa 300 triệu đồng cho Lò Văn Huynh; Hoàng Thị Thành đã đưa 440 triệu cho Cầm Thị Bun Sọn để nhờ nâng điểm cho con mình. Tương tự, bị can Trần Văn Điện đã hối lộ Nguyễn Thị Hồng Nga 1,4 tỉ đồng để nhờ nâng điểm cho 4 thí sinh.

Đáng chú ý, tại giai đoạn mới khởi tố đến phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Lò Văn Huynh có khai đã nhận 2,1 tỉ đồng từ ông Nguyễn Minh Khoa, Phó phòng PA03, gồm 1 tỉ đồng đã nhận và 1,1 tỉ hứa sẽ được nhận để nâng điểm cho một số thí sinh. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra bổ sung, bị can Huynh đã thay đổi lời khai, nói không nhận tiền hoặc thỏa thuận nhận tiền với ông Khoa; 1 tỉ đồng đã nộp nói trên gồm tiền bán đất của bố mẹ vợ cho và tiền tiết kiệm.

Về việc này, cơ quan điều tra công an tỉnh Sơn La xác định Nguyễn Minh Khoa cùng nhiều người khác đã chuyển thông tin thí sinh cho các bị can trong vụ. Tuy nhiên, không đủ căn cứ chứng minh việc tác động cũng như động cơ, mục đích vụ lợi của các trường hợp này nên không quy kết trách nhiệm hình sự

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.