Y tế

Gian lận trong xét nghiệm HIV, viêm gan B tại BV SaintPaul phạm tội gì?

11/12/2019, 09:59

Các cá nhân gian lận xét nghiệm HIV, viêm gan B tại BV SaintPaul có dấu hiệu phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”?

img
Ảnh cắt từ clip VTV24 ghi lại hành vi gian dối trong xét nghiệm HIV, viêm gan B tại BV SaintPaul

Liên quan tới vụ BV SaintPaul xảy ra tình trạng bớt xén trang thiết bị khi xét nghiệm HIV, viêm gan B, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: “Vụ việc xảy ra tại Khoa Vi sinh của BV SaintPaul là việc làm không thể chấp nhận được. Vụ việc này cũng tương tự vụ bớt xén thuốc để tuồn ra ngoài bán kiếm lời tại BV Nhi Nam Định mới đây. Nếu có căn cứ xác định những cá nhân có động cơ vụ lợi mà lợi dụng công việc được giao gây thiệt hại cho Nhà nước, công dân, có thể bị xem là có dấu hiệu phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Điều 356. Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ

1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại về tài sản từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại khác đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm: a) Có tổ chức; b) Phạm tội 02 lần trở lên; c) Gây thiệt hại về tài sản từ 200.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng.

3. Phạm tội gây thiệt hại về tài sản 1.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm.

4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 năm đến 5 năm, có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Trong vụ việc này, việc đánh giá mức độ vi phạm là khá khó khăn, bởi lẽ hành vi đã diễn ra trong quá trình, thời gian dài, không tập trung.... Do vậy, để xem xét trách nhiệm của những cá nhân có liên quan cần thiết có sự vào cuộc của cơ quan điều tra làm rõ các sai phạm xảy ra, động cơ, mục đích thực hiện hành vi vi phạm. Đây là tội phạm có cấu thành vật chất, nên hậu quả gây thiệt hại là dấu hiệu bắt buộc. Nếu các cá nhân làm trái công vụ để vụ lợi từ 10.000.000 đồng trở lên sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng theo tình tiết tăng nặng của Điều 356 BLHS”.

Theo thông tin điều tra của VTV24, tại BV SaintPaul, để test nhanh HIV với viêm gan B, bệnh nhân được y tá lấy mẫu máu để làm xét nghiệm. Tại Khoa Vi sinh của BV SaintPaul, sau khi bóc lớp giấy bảo vệ ra khỏi que thử, nhân viên dùng kéo cắt que thử sẻ dọc làm đôi. Với thao tác này, 1 que thử dành cho 1 bệnh nhân đã được tách làm 2.

Hơn nữa, tại đây còn diễn ra việc gian lận trong phương pháp xét nghiệm miễn dịch bán tự động. Tại đây 4 mẫu máu của 4 bệnh nhân khác nhau lại được kỹ thuật viên trộn chung vào trong một ống nghiệm thủy tinh và đưa vào cùng giếng chứa hóa chất. Những giếng này sau đó được ủ trong máy và sẽ cho ra kết quả âm tính hay dương tính. Theo kỹ thuật viên nơi đây, nếu kết quả âm tính sẽ là kết quả chung cho cả 4 bệnh nhân, còn nếu dương tính sẽ yêu cầu cả 4 bệnh nhân xét nghiệm lại.

Trong khi đó theo chuyên gia về hóa sinh, việc sẻ đôi que thử hay trộn nhiều mẫu máu để xét nghiệm HIV, viêm gan B hoàn toàn có thể cho ra kết quả âm tính giả, như vậy dễ lọt bệnh nhân nhiễm bệnh không được phát hiện.

Trước vụ việc này, bà Trần Liên Hương, Phó giám đốc BV Saint Paul cho biết, tại cuộc họp chiều tối 9/12 để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, các cá nhân có liên quan (tại khoa Vi sinh y học) đã thừa nhận trong thời gian từ tháng 9/2019 đến tháng 11/2019, Khoa Vi sinh y học không báo cáo lãnh đạo, đã tự ý đưa vào sử dụng, cắt 40 Test Alere HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân...

Hiện, bệnh viện tiếp tục rà soát tất cả các quy trình chuyên môn của Khoa Vi sinh y học và toàn bộ bệnh viện. Sau khi có kết quả sẽ thông tin sau. Trong trường hợp phát hiện các vi phạm, bệnh viện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.