Thể thao

Gian nan đàm phán bản quyền phát sóng World Cup 2018

08/06/2018, 19:56

Tối ngày 8.6, VTV chính thức có bản quyền phát sóng World Cup 2018.

ban-quyen-world-cup-2018-vtv-bi-chat-van-sau-tuyen

Gian nan đàm phán bản quyền phát sóng World Cup 2018

Từng mua thành công gói bản quyền World Cup 2014 sau hơn một năm trời ròng rã đàm phán nhưng VTV cũng không ngờ quá trình đàm phán World Cup 2018 còn khó khăn gấp bội.

Nhìn lại quá trình cam go thì thấy, đầu tháng 10.2016, nhà phân phối bản quyền truyền hình World Cup 2018 trên lãnh thổ châu Á – Thái Bình Dương đã đến Việt Nam giới thiệu gói bản quyền trọn gói (gồm truyền hình, điện thoại di động, internet) cho các đơn vị truyền hình tại Việt Nam. Vì số tiền quá cao nên chỉ có hai đơn vị nộp hồ sơ, trong đó một đơn vị chỉ muốn mua bản quyền truyền hình trên hệ thống truyền dẫn internet và VTV là đơn vị duy nhất đồng ý mua trọn gói.

Hai bên chính thức ngồi vào bàn đàm phán vào cuối tháng 10.2016, tuy nhiên mức giá mà đối tác Infront Sports & Media đưa ra rất cao. VTV muốn nhà phân phối giảm giá sâu nhưng không được đồng ý. Ở các cuộc thương thảo sau đó (trong khoảng 8 tháng), đối tác đồng ý giảm một chút so với giá ban đầu nhưng VTV cũng cương quyết không chấp nhận.

Thời gian đàm phán tiếp tục kéo dài và các bên đều ở trạng thái thận trọng nhưng vẫn chưa thể đi đến thống nhất về giá cả. Đầu tháng 4.2018, đại diện VTV vẫn lắc đầu không tiết lộ cụ thể số tiền mà đối tác đưa ra nhưng cũng cho biết giá vẫn cực cao, không thể chấp nhận được.

Càng đến gần ngày khai mạc World Cup, cộng đồng trong nước càng xôn xao lo lắng thì VTV phát đi thông cáo “Chúng tôi luôn nỗ lực để mua được bản quyền. Nhưng sự nỗ lực này phải đến từ hai phía. Đối tác tỏ ra khá “rắn” và không chịu hạ giá. VTV không thể đủ tiền để mua với giá quá cao. Nếu họ không giảm thì VTV không có tiền mua nổi”.

Cuối tháng 4.2018, VTV tạm dừng đàm phán để đối tác suy nghĩ lại. Đây cũng là quãng thời gian mà các quốc gia và vùng lãnh thổ bắt đầu “rục rịch” tuyên bố về việc đã, đang và sắp sở hữu bản quyền truyền hình World Cup. Đến ngày 10.5, Việt Nam là nước duy nhất của khu vực Đồng Nam Á chưa có bản quyền truyền hình.

Vào giữa tháng 5, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng Ban thư ký biên tập VTV đã tái khẳng định, đây có lẽ là lần đàm phán khó khăn nhất của VTV vì 4 năm trước vào thời điểm một tháng trước World Cup 2014, VTV đã mua được bản quyền và tiến hành họp báo công bố sự kiện quan trọng này.

“Khúc mắc lớn nhất lúc này vẫn nằm ở giá cả. So với thời điểm đầu tiên hết sức khó khăn, đến lúc này quá trình đàm phán đã đạt được những tiến bộ nhất định. Đôi bên đã có bước tiến trong việc thu hẹp khoảng cách về giá. Nhưng con số đó vẫn được xem là khá cao và chúng tôi vẫn kiên trì thương thảo. Khi nào đàm phán thành công, chúng tôi sẽ thông báo”- ông Nguyễn Hà Nam cho biết.

Ngày 5.6, ông Nguyễn Hà Nam đã lên tiếng chính thức trên website của VTV về việc: “VTV không mua bản quyền World Cup 2018 bằng mọi giá. Ngày 29.5, VTV đã chốt lại lần cuối giá mua với đối tác và chúng tôi đang chờ”.

Tuy nhiên, trong suốt tuần vừa qua, truyền thông trong nước tiếp tục đăng tải thông tin mập mờ về việc VTV đã thỏa thuận xong với đối tác, chỉ chờ hai bên ký vào hợp đồng là Việt Nam chính thức có bản quyền phát sóng World Cup 2018.

Trong ngày 7.6, đại diện của VTV liên tục phải đính chính thông tin và lắc đầu không thừa nhận đã đàm phán thành công với đối tác. Tuy nhiên đến khuya 7.6, báo giới trong nước lại tiếp tục khẳng định VTV sẽ ký hợp đồng bản quyền trong thời gian sớm nhất từ nay cho đến ngày khai mạc World Cup 2018 vào 14.6.

Trưa 8.6, trao đổi trên VTV.vn, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng Ban Thư ký biên tập Đài THVN (VTV) khẳng định: “Đến 12h ngày 8/6, VTV vẫn chưa có bản quyền phát sóng World Cup 2018. Ngay khi chính thức sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2018, VTV sẽ công bố thông tin rộng rãi”.

Cuối cùng, tối 8.6, VTV đã công bố chính thức đạt được thỏa thuận sở hữu bản quyền truyền thông World Cup 2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.