Hàng hải

Gian nan mở tuyến tàu container vào cảng Cái Cui

15/03/2023, 06:30

Việc mở tuyến vận tải tàu container vào cụm cảng Cần Thơ được kỳ vọng thúc đẩy kinh tế khu vực ĐBSCL, nhưng bước đầu còn nhiều khó khăn.

Kỳ vọng hình thành "chợ" container

185 Teus hàng container vừa được xếp dỡ xuống cảng Cái Cui sau khi chiếc tàu container của hãng VIMC có sức chở 558 Teus với trọng tải 9.088 DWT, chiều dài gần 121m cập cảng làm hàng.

img

Tàu của hãng VIMC có sức chở 558 Teus với trọng tải 9.088 DWT lần thứ 3 cập Cảng Cái Cui làm hàng

Đây là chuyến tàu thứ ba cập bến làm hàng từ khi cảng này thiết lập lại tuyến vận tải container vào cuối tháng 12/2022.

Việc tái khởi động tuyến dịch vụ nhằm kết nối hàng hóa miền Tây Nam Bộ, miền Trung, miền Bắc sau khi kênh Quan Chánh Bố được thông luồng, được kỳ vọng sẽ hình thành một “chợ” container tại khu vực, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế tại khu vực ĐBSCL.

Ông Lâm Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Cần Thơ cho hay, từ khi có tuyến vận tải hàng container, sản lượng hàng hóa qua cảng đã bước đầu có sự tăng trưởng nhất định. Hiện nay, tần suất tàu đang được khai thác với 2 chuyến tàu/tháng, dự kiến sẽ phát triển 4 chuyến tàu/tháng vào tháng 5/2023.

Theo tìm hiểu của PV, trước khi tại cảng Cái Cui có tuyến tàu container, hàng hóa tại khu vực ĐBSCL chủ yếu là hàng rời. Hàng container tại khu vực không có nhiều và các chủ hàng phải chuyển tải hàng lên khu vực TP.HCM để xuất đi.

Lãnh đạo Cảng Cần Thơ khẳng định, với việc mở tuyến tàu vào cụm cảng Cần Thơ, các hãng tàu cũng chấp nhận nhiều thiệt thòi vì luồng hàng hải hiện nay tại khu vực mới đáp ứng được cho tàu khoảng 6.000 tấn đầy tải. Tàu 10.000 tấn giảm tải vào khu vực vẫn phải lợi dụng thủy triều lúc cao nhất nên thời gian ra vào cảng lâu hơn, gây tốn kém chi phí.

Để góp phần cho hoạt động khai thác có hiệu quả, các biển khu vực Cần Thơ cũng ưu tiên lấy mức giá xếp dỡ container và giá lưu kho bãi cạnh tranh nhất.

Hàng chưa đáp ứng công suất, luồng lạch hạn chế

img

Để duy trì tuyến hiệu quả, yếu tố quan trọng vẫn là nguồn hàng

Tuy nhiên, ông Dũng nhận định để tuyến vận tải có thể khai thác hiệu quả, yếu tố mấu chốt là nguồn hàng. Hàng hóa ổn định, đáp ứng được hiệu suất khai thác của tàu hay không sẽ quyết định tuyến vận tải có duy trì được hay không.

“Hiện nay, hàng hóa chưa đủ để đáp ứng công suất của tàu. Tàu có sức chứa hơn 600 teu nhưng mỗi lần bốc xếp được khoảng 200 Teu, chưa được 50% công suất tàu. Tuy chưa có hiệu quả nhưng đây là những chuyến tàu đầu tiên để mở tuyến nên các chủ tàu vẫn sẵn sàng bù lỗ một thời gian. Song song đó, cảng và các đơn vị cũng phải đi tiếp thị, tìm kiếm nguồn hàng”, ông Dũng cho hay.

Chưa kể, hạ tầng giao thông vào cảng cũng chưa đạt sự thuận tiện. Nhiều kho hàng của khách hàng nằm ở một số vị trí có hạn chế về trọng tải xe nên việc kéo container cũng bị hạn chế.

“Một số chủ hàng phải đưa hàng đến cảng để đóng vào container nên còn chút bất tiện về chi phí. Hãng tàu vào cũng phải căn con nước. Do hạn chế luồng lạch nên nếu hãng tàu muốn đưa tàu kích cỡ lớn hơn, buộc phải tính toán kỹ lưỡng”, lãnh đạo Cảng Cần Thơ chia sẻ.

Đối với vấn đề này, một lãnh đạo Công ty CP Vận tải biển Tân Cảng (Tancang Shipping) - một trong hai doanh nghiệp mở tuyến vào cụm cảng Cần Thơ cho biết hiện nay, thời gian ra vào cảng Cái Cui của tàu ở mỗi chuyến mất khoảng 32h vì luồng chưa đủ sâu và còn một số điểm cạn. Các hãng vận tải tốn kém chi phí hơn và cũng không có được sự hỗ trợ nào.

“Tuy nhiên, khu vực ĐBSCL có nhiều cơ hội tốt về nguồn hàng nên tuyến vận tải có thể kỳ vọng sẽ khai thác hiệu quả”, lãnh đạo Tancang Shipping nói và thông tin, TCT Tân Cảng Sài Gòn cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT, đề nghị nạo vét đột xuất luồng hàng hải vào sông Hậu để việc khai thác tàu đạt hiệu quả tốt hơn.

Theo Bộ GTVT, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam đang phối hợp với cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thành thủ tục môi trường để triển khai các thủ tục phê duyệt thiết kế, đấu thầu cho dự án nạo vét luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.

Bộ GTVT đã giao Cục Hàng hải VN thường xuyên phối hợp, đôn đốc TCT Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số nội dung công việc để triển khai thi công nạo vét, bắt đầu từ đầu quý II/2023 và dự kiến hoàn thành trong quý III/2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.