Xã hội

“Giang hồ mạng” Huấn "hoa hồng" nghi xuất bản sách lậu, luật sư nói gì?

28/04/2020, 11:35

Luật sư cho rằng cần phạt tiền kèm khắc phục hậu quả để xử lý và ngăn chặn hành vi in sách lậu của “giang hồ mạng” Huấn “hoa hồng” nếu có...

img
Huấn "hoa hồng" nghi bán sách lậu, luật sư nói gì? (Ảnh: Huấn "hoa hồng" bán sách trên mạng xã hội)

Cộng đồng xôn xao với việc B.X.H., biệt danh Huấn "hoa hồng", 35 tuổi, quê Yên Bái, hiện sinh sống ở TP HCM tự in, rao bán sách có tựa đề “Đệ nhất kiếm tiền” và “Bí kíp kinh doanh online” được cho là do chính tay Huấn "hoa hồng" viết.

Trả lời PV Báo Giao thông, Luật sư Hoàng Tùng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho hay: Theo quy định của luật Xuất bản hiện nay thì cá nhân, tổ chức có quyền phát hành, phổ biến tác phẩm của bản thân dưới hình thức xuất bản phẩm thông qua nhà xuất bản và bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan.

Sách in là một trong những hình thức của xuất bản phẩm. Vì thế, nếu muốn xuất bản một tác phẩm dưới dạng là sách in thì phải thông qua nhà xuất bản, người viết sách là tác giả được hưởng các quyền lợi theo quy định của pháp luật và thỏa thuận với nhà xuất bản.

Cũng theo LS Tùng, pháp luật cũng quy định Nhà nước không kiểm duyệt tác phẩm trước khi xuất bản, người viết sách phải chịu trách nhiệm về nội dung của sách trước các quy định của pháp luật. Việc xuất bản và kinh doanh cuốn sách này phải tuân thủ các quy định về xuất bản, phải được tiến hành thông qua một nhà xuất bản theo quy trình cụ thể.

Trường hợp Huấn "hoa hồng" xuất bản và bán cuốn sách nêu trên nhưng lại có nghi vấn về việc đơn vị xuất bản cuốn sách nêu trên không có thật, cần phải làm rõ. Nếu đúng là không tồn tài nhà xuất bản nêu trên, Huấn "hoa hồng" tự ý in và bán sách thì hành vi này là hành vi vi phạm pháp luật.

Luật sư viện dẫn, Theo Nghị định 159/2013/NĐ-CP của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản:

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: In xuất bản phẩm không có quyết định xuất bản; In tài liệu không kinh doanh không có giấy phép xuất bản; In gia công xuất bản phẩm, sản phẩm không phải là xuất bản phẩm cho nước ngoài không có giấy phép in gia công; Hình thức xử phạt bổ sung; Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thu hồi hoặc tiêu hủy sản phẩm in.

"Việc áp dụng biện pháp phạt tiền kèm theo biện pháp khắc phục hậu quả là cần thiết để xử lý và ngăn chặn hành vi vi phạm nêu trên", vị luật sư nói.

Trước đó, B.X.H (Huấn "hoa hồng") rao bán 2 cuốn sách có tựa đề “Đệ nhất kiếm tiền” và “Bí kíp kinh doanh online” được cho là do chính tay Huấn "hoa hồng" viết. Cuốn sách sai nhiều lỗi chính tả, H., Livestream bán trên mạng xã hội với nhiều lời tục tĩu, xôn xao cộng đồng mạng.

Trả lời báo chí chiều 27/4, Cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành Nguyễn Nguyên cho biết, ông đã ký văn bản gửi cho các Sở Thông tin và Truyền thông của 63 tỉnh, thành, yêu cầu kiểm tra, rà soát thông tin về "bộ sách" của Huấn "hoa hồng" mà báo chí nêu, "đề nghị xử lý dưới dạng tài liệu in trái phép, phát tán trái phép". Văn bản được gửi qua đường điện tử.

Ông Nguyên cho biết, sau khi kiểm tra kỹ, Cục Xuất bản, in và phát hành khẳng định không có nhà xuất bản nào có tên SG. Cũng không có hai cuốn sách nào có tên "Bí kíp kinh doanh online" và "Đệ nhất kiếm tiền" trong danh mục sách lưu chiểu cũng như danh mục kế hoạch đăng ký xuất bản được xác nhận.

Ông Nguyên cũng chia sẻ, Cục Xuất bản, in và phát hành dự tính sẽ phối hợp với Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử xem xét phương án xử lý những vụ việc lợi dụng Facebook, mạng xã hội để giới thiệu các loại sách, tài liệu vi phạm pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.