Điều tra

Giang hồ ngang ngược chiếm đất “vàng”, cướp nhà ven đường mới mở

02/10/2019, 06:53

Những miếng đất ven tuyến đường World Bank (quận Hải An, Hải Phòng) đang bị các băng, ổ nhóm giang hồ tranh cướp quyết liệt.

img
Những bức tường các băng nhóm giang hồ dựng lên chiếm đất

Thấy nhà dân nào vắng nhà, các đối tượng “nhảy dù” vào chiếm; ai xây tường, quây tôn giữ nhà đất, chúng vác dao kiếm đến phá rồi làm lại, hòng chiếm đất.

Ngang ngược chiếm đất “vàng”

World Bank là con đường do Ngân hàng Thế giới tài trợ, là một hợp phần trong Dự án Phát triển giao thông đô thị TP Hải Phòng, do Sở GTVT Hải Phòng làm chủ đầu tư với mức chi phí khoảng 276 triệu USD. Đây là tuyến đường trục đô thị chính Đông - Tây nằm trong Quy hoạch tổng thể của TP Hải Phòng. Tuyến đường dài 20km, chạy từ QL10 tại xã Bắc Sơn, huyện An Dương về phía cảng Đình Vũ, có mặt cắt ngang 50,5m, 2 làn xe cơ giới cùng giải phân cách giữa trồng cây xanh.


Ngày 1/10/2019, trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Chí Bắc, Chủ tịch UBND quận Hải An cho biết: Tình hình an ninh trật tự ven tuyến đường World Bank hiện đang rất phức tạp khi xuất hiện các đối tượng “xã hội” có hành vi côn đồ, ngang nhiên xông vào chiếm đất của các hộ dân, chống đối lực lượng chức năng.

“Hiện, quận đã thành lập 1 tổ công tác gồm lực lượng công an, chính quyền địa phương thường xuyên túc trực tại khu vực này; đồng thời báo cáo TP Hải Phòng có chỉ đạo xử lý “điểm nóng” này”, ông Bắc nói.

Trong báo cáo của UBND phường Thành Tô (quận Hải An), chính quyền địa phương liệt kê hàng loạt vụ giang hồ chiếm đất của dân, với sự lộng hành, ngang ngược đến khó tin.

Điển hình, đêm 22/8, tại lô đất 05 và 06 (diện tích 100m2/lô) nằm ven đường World Bank, thuộc phường Thành Tô (do Sư đoàn 371 cấp cho 2 quân nhân, sau đó 2 người này chuyển nhượng lại cho ông Cao Bắc Ninh), bỗng xuất hiện hàng chục đối tượng đến đập phá tường rào cũ, xây tường rào mới nhằm chiếm đất. Ông Ninh đã báo cáo chính quyền địa phương và tổ chức người tháo dỡ phần dựng lán, quây tôn trái phép.

Tới đêm 23/8, một nhóm đối tượng lại mang theo dao kiếm đến phá phần quây tôn bảo vệ đất do ông Ninh mới làm. Sáng 24/8, ông Ninh lại cho thợ tới dùng tôn quây lại các chỗ bị phá, thì bị nhóm đối tượng do Bùi Đăng Hải (Hải “vổ”) kéo tới đe dọa không cho thi công. Khi có lực lượng công an đến, bọn chúng bỏ đi nhưng tới tối cùng ngày, khi công an rút, chúng quay lại mang theo dao kiếm đe dọa, rồi phá phần rào tôn mà ông Ninh dựng.

Trong các ngày 15 và 16/8, các ông Bùi Văn Kiệm và Trần Thanh Hải - chủ 2 lô đất thuộc Sư đoàn 371 nằm tiếp giáp tuyến đường Word Bank khi đang tiến hành xây dựng thì bị nhóm giang hồ do Hải “vổ” cầm đầu đến ngăn cản, đe dọa không cho xây. Khi chính quyền phường Thành Tô phối hợp với Sư đoàn 371 xuống can thiệp, thì chúng bỏ đi nhưng lại quay lại gặp chủ nhà, yêu cầu chi tiền cho chúng “để yên”. Các chủ nhà này đã phải trả tiền cho chúng để được yên.

Ông Nguyễn Văn Thành (ở phường Anh Dũng, quận Dương Kinh) tố cáo, ông được Nông trường Thành Tô giao cho hợp đồng thuê đất trồng cây tại khu vực giáp đường World Bank. Tuy nhiên, thời gian gần đây, liên tiếp xuất hiện các băng nhóm xã hội đen tới phá tường rào, phá lán trại của gia đình rồi tự nhận đây là đất của chúng. “Đất của tôi có hợp đồng, giấy tờ đàng hoàng mà chúng ngang nhiên vào chiếm, mang theo dao kiếm đe dọa”, ông Thành bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND phường Thành Tô cho hay: “Người dân thực sự hoang mang khi đêm đêm xuất hiện hàng chục đối tượng đi xe máy, vác theo dao quắm kéo lê dọc đường. Chúng thấy nhà nào yếu thế liền xông vào phá cổng, dỡ rào tôn rồi xây lại, nhận là của chúng. Khi lực lượng chức năng đến, chúng nói được thuê đến để xây nhà. Hỏi ai thuê, chúng nghênh ngang nói: “không biết, chỉ đi làm thuê”.

Hung hăng chống lại cả chính quyền

Nhóm giang hồ không mới
Bước đầu, cơ quan chức năng xác định nổi lên 3 nhóm giang hồ đang ngang nhiên chiếm đất ven đường World Bank gồm nhóm Hải “vổ”, nhóm Hùng “đen” và nhóm Bình “cụt”, cùng ở quận Hải An. Đây là những nhóm giang hồ từng “làm mưa làm gió” chiếm đất quốc phòng tại khu Đồng Xá thuộc phường Thành Tô, quận Hải An mà Báo Giao thông đã từng phản ánh qua loạt bài “Giang hồ lộng hành chiếm đất quốc phòng” vào cuối năm 2018. Sau phản ánh của Báo Giao thông, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có văn bản chỉ đạo Bộ Quốc phòng và UBND TP Hải Phòng vào cuộc xử lý vụ việc. Sau đó, Bộ Quốc phòng đã bàn giao khu đất 14,2ha tại khu Đồng Xá cho TP Hải Phòng để triển khai một loạt biện pháp mạnh tay nhằm chấm dứt tình trạng xây dựng trái phép và lộng hành của các băng nhóm giang hồ.


Báo cáo của UBND phường Thành Tô cũng dày đặc những chi tiết nói về sự hung hăng chống đối chính quyền của nhóm đối tượng giang hồ manh động. Điển hình, ngày 14/9, tại cọc mốc số 10, 11 giáp đường World Bank, có một nhóm đối tượng cắm hàng rào đất thuộc quyền quản lý của Tiểu đoàn 371. Nhận tin báo, Công an phường Thành Tô có mặt tại hiện trường, xác định ông Đỗ Viết Nghĩa (tức Bình “cụt”) và vợ là bà Nguyễn Thị Lan là người dựng hàng rào quây chiếm đất.

Khi chính quyền địa phương nhắc nhở, yêu cầu tháo dỡ hàng rào quây chiếm đất, Bình “cụt” còn ngăn cản, chửi bới Tổ công tác. Khi UBND phường Thành Tô phối hợp với Tiểu đoàn 371 tiến hành tháo dỡ hàng rào thì bà Lan ngăn cản, ăn vạ, cởi quần áo, ném đất đá, chửi bới, xúc phạm Tổ công tác. Tiếp đó, bà Lan cùng 1 người khác tự ý xông vào trụ sở Tiểu đoàn 371 chửi bới, yêu cầu lực lượng quân đội phải làm trả lại hàng rào trái phép này. Lực lượng quân đội phải sử dụng biện pháp cưỡng chế để bà Lan và những người liên quan ra khỏi doanh trại đơn vị.

Đêm 28/8, tại đường Đồng Xá, thuộc phường Thành Tô xuất hiện nhóm đối tượng cắm cọc, quây tôn nhằm chiếm đất. Công an và chính quyền địa phương đã tiến hành tháo dỡ toàn bộ phần tôn quây thì xuất hiện nhóm đối tượng do Hùng “đen” cầm đầu ra ngăn cản, chửi bới. Tổ công tác kiên quyết xử lý đưa toàn bộ số tôn quây trái phép về UBND phường.

Ông Đoàn Văn Đông, Phó chủ tịch UBND phường Thành Tô xác nhận: Hiện, trên địa bàn quận có khoảng 5 - 6 nhóm giang hồ rất manh động. Bọn chúng thường tập trung số lượng đông người từ 30 - 50 người sẵn sàng ngăn cản, chửi bới, lăng mạ lực lượng chức năng; ngang nhiên dùng vũ khí đe doạ, cướp đất của dân. Bản thân tôi từng nhận được rất nhiều tin nhắn dọa giết, dọa gây tai nạn mỗi khi tôi chỉ huy lực lượng chức năng tới dẹp những vụ chiếm đất của các băng nhóm giang hồ này.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.