Bạn cần biết

Giáng sinh 2016: Có nên nói dối trẻ ông già Noel có thật?

15/12/2016, 07:23
image

Giáng sinh là thời điểm nhiều phụ huynh băn khoăn về việc có nên nói dối trẻ rằng ông già Noel có thật?

10-a68ae

Nhiều phụ huynh thường băn khoăn có nên nói dối trẻ rằng ông già Noel có thật (Ảnh minh họa)

Vào mỗi dịp Giáng sinh, hình ảnh ông già Noel mặc bộ đồ màu đỏ viền trắng với chòm râu trắng và bộ mặt hóm hỉnh đi phát quà đã trở thành biểu tượng vô cùng thân thuộc.

Chính vì vậy, vào đêm Giáng sinh, rất nhiều trẻ em trên thế giới đều hy vọng ông già Noel sẽ xuất hiện và tặng cho mình món quà mơ ước từ lâu. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm khiến nhiều phụ huynh băn khoăn về việc có nên nói dối trẻ ông già Noel có thật?

Mới đây, nhà tâm lý Christopher Boyle và nhà nghiên cứu sức khỏe tâm thần Kathy McKay đã cảnh báo việc nói ông già Noel là có thật là lời nói dối trắng trợn và có thể gây hại cho trẻ.

Theo họ, khi bố mẹ nói dối con về ông già Noel là họ đã tự làm suy giảm lòng tin của con cái vào mình. "Tất cả trẻ rồi cuối cùng sẽ phát hiện ra rằng mình đã bị lừa suốt nhiều năm và điều này có thể khiến chúng tự hỏi bố mẹ còn nói dối mình những điều gì nữa", Boyle và McKay viết trên The Lancet Psychiatry.

Hơn nữa, trẻ có thể sẽ cảm thấy ấm ức về việc mình đã luôn phải cố "ngoan" để được nhận quà từ ông già Noel mà thật ra là mắc vào bẫy của bố mẹ.

Xem thêm video:

Trong một bài báo có tiêu đề: “Sự nói dối ngọt ngào” các tác giả viết: “Có lẽ sự vi phạm đạo đức lớn nhất của lời nói dối về ông già Noel chính là sự thật một ngày nào đó niềm tin sẽ biến mất”.

Các nhà nghiên cứu cho rằng việc nói dối về ông giòa Noel không phải là nghĩ cho trẻ mà là mong muốn ích kỷ, muốn trở lại thời thơ ấu của người lớn.

Nếu phụ huynh vẫn còn băn khoăn về giải pháp "phũ phàng" nói sự thật với trẻ, có thể lựa chọn giải pháp của chuyên gia Dale McGowan - tác giả cuốn sách "Để trẻ tự do suy nghĩ - Cẩm nang nuôi dạy trẻ hơn cả mong đợi".

Dale McGowan cho rằng cách tốt nhất cho trẻ là phụ huynh nên ngừng nói dối trẻ về ông già Noel khi con bắt đầu đặt câu hỏi về việc này. Nếu tiếp tục cố gắng để con vẫn tin vào những điều kỳ diệu (như khi trẻ đã 13 tuổi chẳng hạn), bạn có nguy cơ gây ra một số vấn đề về sau.

Và từ giờ cho tới lúc trẻ có thắc mắc, đừng quá nghiêm trọng hóa những lời nói dối vô hại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.