Xã hội

Giảng viên Luật trần tình thế nào về tin nhắn nghi "gạ tình" SV?

25/08/2018, 15:45

Ông C. cho biết đã nắm được nội dung kết luận của khoa Luật và khẳng định quy trình xác minh có vấn đề.

gian-vien-bo-to

Ông Nguyễn Hùng C. - giảng viên khoa Luật, ĐHQG Hà Nội. Ảnh: Vietnamnet

Liên quan đến sự việc một nhóm sinh viên Khoa Luật (Đại học Quốc gia Hà Nội) “tố” bị một giảng viên tại khoa Luật nhắn tin "quấy rối" và có biểu hiện trù dập điểm thi, trao đổi với PV báo VTC News, lãnh đạo Khoa Luật đã có văn bản kết luận về những thông tin phản ánh.

Theo đó, sau khi nhận được các thông tin phản ánh về GV N.H.C, Khoa Luật khẳng định, cho đến thời điểm hiện nay, với những thông tin được cung cấp với tổ công tác, hiện chưa đủ cơ sở để cho rằng ông Cường đã quan hệ và làm sinh viên mang thai hay đe dọa gạ tình các nữ sinh trong khoa như thông tin trên mạng xã hội.

“Nội dung thông tin phản ánh này hiện không có ảnh chụp tin nhắn (tồn tại dưới dạng 2 bài đăng ẩn danh trên trang SOL-VNU Confessions), đồng thời cũng không có người cung cấp thông tin trực tiếp”, nội dung văn bản nêu.

Tuy nhiên tổ công tác có cơ sở để cho rằng GV Nguyễn Hùng C. đã chủ động nhắn tin với các nữ sinh trong khoa, trong đó nội dung các tin nhắn có thể hiện cách ứng xử chưa đúng mực trong mối quan hệ giữa nhà giáo và người học.

Hành vi này của ông C. có dấu hiệu vi phạm khoản 1 Điều 30 Quy chế Đào tạo đại học tại Đại học Quốc gia Hà Nội về trách nhiệm và quyền hạn của giảng viên “giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo”; vi phạm khoản 3, 4 Điều 72 Luật Giáo dục năm 2005 về nhiệm vụ nhà giáo; vi phạm khoản 4, 5 Điều 55 Luật Giáo dục đại học năm 2012 về nhiệm vụ và quyền của giảng viên.

Khoa Luật cũng kết luận những trao đổi qua lại trên mạng xã hội về mối quan hệ giữa ông Cường và người học đã gây ảnh hưởng tiêu cực, nghiêm trọng tới hình ảnh, uy tín, lợi ích của khoa Luật, của Đại học Quốc gia Hà Nội trong sinh viên, cựu sinh viên và dư luận xã hội.

“Trong những tranh luận vê vụ việc, GV Nguyễn Hùng C. đã có những bài đăng, bình luận, ứng xử, phát ngôn trên mạng xã hội, trên báo chí chưa thực sự chuẩn mực của một nhà giáo, gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh giảng viên nói chung và giảng viên khoa Luật nói riêng.

Vụ việc đã có tác động xấu đến hình ảnh, uy tín của khoa Luật, của Đại học Quốc gia Hà Nội trong dự luận sinh viên, cựu sinh viên, đồng thời làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động quản lý, điều hành của khoa luật đặc biệt là công tác tuyển sinh trong thời gian qua”, văn bản nêu rõ.

Liên quan đến phản ánh về việc đánh giá kết quả học tập của GV Nguyễn Hùng C. với người học, báo Lao Động thông tin thêm, tổ công tác nhận thấy chưa có đủ bằng chứng để khẳng định có sự vi phạm của GV do không có đủ cơ sở để khẳng định ảnh chụp bài kiểm tra của H.T.T.U chính là bài kiểm tra đã nộp cho giảng viên này. GV N.H.C cho biết hiện không còn lưu trữ bài thi vì học phần đã kết thúc từ lâu.

Về việc GV C. cho 0 điểm chuyên cần của cả lớp văn bằng kép INL-2003 với lý do lớp không trung thực trong việc điểm danh đã có dấu hiệu vi phạm một số quy định, luật.

Về thông tin phản ánh GV Cường thường xuyên đi dạy muộn, bỏ buổi dạy…, văn bản kết luận “GV Nguyễn Hùng C. thường bảo đảm số buổi lên lớp giảng dạy của học phần được phân công. Tuy nhiên, có một số lần lên lớp giảng dạy muộn so với thời gian quy định từ 15 phút, 30 phút đến 120 phút. Việc này làm ảnh hưởng và không đảm bảo thời lượng giảng dạy đối với học phần".

Việc đi muộn này có dấu hiệu vi phạm Quy định về đạo đức nhà giáo: “…không đi muộn, về sớm, bỏ giờ, bỏ buổi dạy, cắt xén, dồn ép chương trình, vi phạm quy chế chuyên môn làm ảnh hưởng đến kỷ cương, nề nếp của nhà trường”.

Lãnh đạo Khoa Luật, ĐHQGHN xác định đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn đến danh dự, uy tín của khoa, ảnh hưởng không tốt đến tình hình chính trị, tư tưởng và tâm tư, tình cảm của các cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên của khoa.

Ban chủ nhiệm Khoa Luật đề nghị bộ phận Tổ chức - Cán bộ của Khoa đề xuất biện pháp xử lý triệt để, nghiêm minh và đúng theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trao đổi với Zing.vn, giảng viên Nguyễn Hùng C. cho biết đã nắm được nội dung kết luận của khoa Luật và khẳng định quy trình xác minh của khoa có nhiều vấn đề, có dấu hiệu trù dập cán bộ giảng viên. 

Trong quá trình xác minh, ông Cường cho biết có yêu cầu gặp gỡ đối chất với các sinh viên đưa ra cáo buộc nhưng khoa Luật không đồng ý. Ông cũng cho biết đã đề nghị cung cấp nhiều bằng chứng do chính mình thu thập nhưng không được chấp thuận.

"Đến giờ tôi vẫn chưa được nhìn thấy những tin nhắn mà họ dựa trên đó để kết luận tôi có lời lẽ không chuẩn mực với sinh viên, cụ thể nhắn cho ai, vào thời điểm nào", ông Cường nói.

Giảng viên này cho rằng khoa Luật phải có một kết luận rõ ràng về việc có hay không chuyện gạ tình sinh viên thay vì chỉ nói "chưa đủ căn cứ kết luận".

Ông C. cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị khoa Luật và Đại học Quốc gia Hà Nội để đòi lại công bằng cho mình.

Như đã đưa tin trước đó, một sinh viên nữ đã gửi đơn kiến nghị tới lãnh đạo của Khoa Luật (Đại học Quốc gia Hà Nội) phản ánh về việc được một thầy giáo nhắn tin "nhạy cảm" và có biểu hiện trù dập điểm thi.

Trên một group facebook, nhiều sinh viên khác lên tiếng “tố” việc bị giảng viên này chủ động rủ đi uống bia, đi ăn, đi cafe, xem phim với nội dung tương tự.

Sinh viên Hoàng Thị Thu U. - một sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội được cho rằng từng bị thầy Cường nhắn tin quấy rối nhiều lần đã  lên tiếng sau nhiều lần bị thầy Cường chính thức “nêu tên” ở các diễn đàn.

Sinh viên Hoàng Thị Thu U.  khẳng định, cô không tố cáo thầy gạ gẫm mình. Trong đơn kiến nghị gửi lên lãnh đạo khoa, cô chỉ đề cập 3 việc: Thứ nhất, thầy Cường thường xuyên đi dạy muộn đến 1/3 thời lượng buổi học. Khi đến lớp, thầy còn khoe mẽ về bản thân khiến sinh viên phải cố gắng nghe cho qua chuyện. Thứ 2, thầy Cường nhắn tin cho sinh viên nữ không đúng chuẩn mực. Thứ 3, thầy Cường trù dập điểm sinh viên.

“Thực tế ngoài em ra còn có 5 đơn đề nghị khác của các nữ sinh, lên tiếng về thầy Cường. Nhưng thầy Cường không dám trả lời về trường hợp của những nữ sinh đó. Em là người trong cuộc, được đọc các tin nhắn giữa thầy và những bạn đó, em biết rõ là nó thiếu đứng đắn và có phần quấy rối. Hoàn toàn không đơn thuần là trêu đùa như thầy nói”, U. cho biết.

U. cũng chia sẻ, sau khi đưa vụ việc ra, em đã bị thầy Cường viết đơn tố cáo gửi đến khoa, trong đó “khép” em vào các tội hình sự như vu khống và làm nhục người khác, đồng thời thầy yêu cầu khoa buộc thôi học em và chuyển cho cơ quan điều tra hình sự xử lí.

Thu U. cũng cho rằng, thực tế cuộc sống của em khi từ khi lên tiếng câu chuyện này rất mệt mỏi. “Em không mệt từ dư luận. Vì trong vụ việc này, dư luận hiểu rất rõ vấn đề. Nhưng em mệt vì thầy hết tố cáo em trên facebook làm lộ thông tin của em, khi chưa có chứng cứ”- U. khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.