Thế giới giao thông

Giành giật khốc liệt thị phần xe điện Trung Quốc

22/11/2018, 13:59

Trung Quốc là thị trường hấp dẫn nhiều “ông lớn” trong ngành chế tạo xe ô tô điện tìm đến đầu tư...

10

Mẫu xe Xpeng G3 sẽ được bán ra thị trường Trung Quốc vào tháng 12 tới

Tuy nhiên, các nhà sản xuất nội địa của Trung Quốc cũng không muốn để mất thị phần một cách dễ dàng ngay trên đất của mình. Trong tháng 12 tới, hãng Xpeng sẽ ra mắt mẫu xe mới, chính thức cạnh tranh với đối thủ Tesla.

Xpeng ra mắt mẫu cạnh tranh với Tesla

Xpeng Motors, hãng sản xuất xe điện do Tập đoàn Alibaba Group Holding hậu thuẫn, mới đây tuyên bố họ sẽ bán mẫu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên vào tháng tới. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh nhiều công ty Trung Quốc đẩy mạnh cạnh tranh với “gã khổng lồ” đến từ Mỹ - Tesla, nhằm tìm cách lấy lòng những người tiêu dùng địa phương.

Sản phẩm mới của Xpeng được tung ra sau khi hãng đã nhận được chứng nhận an toàn từ cơ quan giám sát công nghệ vào năm ngoái. Trước đó, hãng sản xuất có trụ sở tại Quảng Châu này đã “trình làng” mẫu xe điện của mình tại triển lãm CES, diễn ra tại Las Vegas (Mỹ) hồi đầu năm.

Phát biểu hôm 16/11, ông He Xiaopeng, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Xpeng cho biết, đối với một nhà sản xuất mới bước chân vào lĩnh vực xe điện, việc nâng cao năng suất và đáp ứng mục tiêu giao hàng đúng thời hạn là một thách thức rất lớn, đồng thời chỉ ra rằng chất lượng sản phẩm luôn là ưu tiên trong thị trường này.

“Tất cả xoay quanh việc giành lấy sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với sản phẩm, dịch vụ và xây dựng danh tiếng vững chắc cho ngành xe điện Trung Quốc”, ông Xiaopeng cho hay.

Xpeng là một trong hàng chục công ty khởi nghiệp (start-up) xe điện mới nổi, được đầu tư lớn trong những năm gần đây sau khi Bắc Kinh cấp giấy phép đặc biệt cho phép các doanh nghiệp ngoài ngành ô tô truyền thống tham gia cuộc đua.

Với một thị trường bị chi phối bởi các hãng xe ngoại như: General Motors (Mỹ), Toyota Motor (Nhật Bản) và Volkswagen (Đức)..., các nhà khởi nghiệp Trung Quốc đang đầu tư hàng tỉ USD vào hàng loạt công nghệ tiên tiến, từ xe tự lái cho đến điều khiển bằng giọng nói hay các tính năng thông minh khác.

Họ kỳ vọng cạnh tranh được với Tesla khi mà hãng xe Mỹ đang có kế hoạch rót tới 6 tỷ USD trong vòng 2 năm tới để xây dựng nhà máy ở Thượng Hải.

Trung Quốc đang gia sức nỗ lực để thúc đẩy sự phát triển cả ngành xe điện và sẽ bắt đầu thực hiện hệ thống tín dụng kép từ tháng 1/2019. Theo chính sách mới, các nhà sản xuất ô tô trong và ngoài nước sẽ phải đáp ứng yêu cầu sản xuất tối thiểu đối với dòng xe năng lượng mới.

Các doanh nghiệp không đáp ứng được mục tiêu mà Chính phủ đưa ra hoặc nợ tín dụng sẽ phải đối mặt với việc nộp phạt, thậm chí là có thể sẽ phải đóng cửa.

Tham vọng của Xpeng

Kể từ khi thành lập năm 2014, mẫu xe điện ra mắt vào tháng sau mới là sản phẩm đầu tiên của Xpeng. Tuy nhiên, hãng sản xuất trẻ này vẫn huy động được 10 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,4 tỷ USD) từ các nhà đầu tư lớn như: Alibaba, Foxconn Technology Group và Hillhouse Capital.

Mẫu Xpeng G3 được lắp đặt tấm kính chắn gió kéo dài và hệ thống đèn pha lấy cảm hứng từ bộ phim khoa học viễn tưởng StarWars. Nó cũng được trang bị thiết bị điện tử hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói, có khả năng tìm và đỗ xe tự động. Dự kiến, thời gian mẫu G3 được trao tới tay người tiêu dùng vào ngày 12/12.

Dòng xe SUV của Xpeng chạy hoàn toàn bằng điện và có 5 chỗ ngồi. Giá của một chiếc giao động từ 200 - 280 nghìn nhân dân tệ (tương đương 29 - 40 nghìn USD), thấp hơn nhiều so với mẫu Model X của Tesla với giá 887,6 nghìn nhân dân tệ (128 nghìn USD).

Xpeng cũng cho biết, họ có kế hoạch khai trương 15 đại lý bán xe và dịch vụ tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến và Hàng Châu trước Tết Nguyên đán năm 2019; đồng thời mở tới 200 trạm sạc pin cho các tài xế. Công ty này hy vọng sẽ mở rộng quy mô lên tới 70 cửa hàng vào cuối năm sau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.