Xã hội

Giành giật sự sống lúc Giao thừa

18/02/2015, 18:45

Hạnh phúc lớn nhất với mỗi y, bác sỹ là khi họ cùng với bệnh nhân chiến thắng tử thần...

281
Bác sỹ Tân cùng đồng nghiệp trực Tết

Đón giao thừa bằng nụ cười và nước mắt

Bác sỹ Đặng Thị Hồng Thiện (Bệnh viện Phụ sản T.Ư) bảo rằng, càng những ngày cuối năm, bệnh viện càng tiếp nhận đông bệnh nhân từ tuyến dưới chuyển lên. Mà phần lớn là những bệnh nhân nặng. Đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ bệnh viện thường đón Tết trong một tâm thế sẵn sàng ứng trực 24/24h. Thay cảm giác hân hoan đón năm mới cùng gia đình, các y, bác sỹ nơi đây lấy những ca trở dạ, hạ sinh an toàn làm niềm vui đón Tết.

Gắn bó với nghề hơn 30 năm qua, bác sỹ Nguyễn Văn Hà (Phó trưởng khoa Đẻ, Bệnh viện Phụ sản T.Ư) không nhớ hết được mình đã tham gia bao nhiêu ca trực vào đêm Giao thừa và đỡ đầu cho bao trẻ sơ sinh được “mẹ tròn, con vuông” vào thời khắc đặc biệt đó. “Thời khắc Giao thừa, ai cũng hướng đến sự sum họp, đoàn tụ bên gia đình. Nhưng những người làm nghề Y, không có ngày nghỉ, cũng hiếm có phút giây sum họp ngày lễ, Tết. Niềm vui năm mới của chúng tôi là khi được chứng kiến sự bồi hồi, xúc động của các sản phụ, của gia đình họ khi đón trên tay một sinh linh bé bỏng... Chẳng phải, đó cũng chính là biểu tượng của một mầm xuân mới sao!”, bác sỹ Hà chia sẻ.

"Nhiều người nói các y, bác sỹ sợ Tết nhưng không phải vậy. Chúng tôi đã quá quen với những ca trực Tết. Chúng tôi chỉ nghĩ rằng, bất kỳ khi nào bệnh nhân cần, chúng tôi luôn sẵn sàng có mặt”.

Bác sỹ Đặng Minh Tân

Với các y, bác sỹ tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Saint Paul, việc “đánh rơi” thời khắc giao thừa để “cứu người bệnh là chuyện thường ngày ở huyện”. “Nhiều năm, đúng vào phút Giao thừa, chúng tôi vẫn đang thực hiện ca mổ cấp cứu. Xong việc, ngước mắt lên nhìn đồng hồ giao thừa đã qua đi từ khi nào… 30 năm theo nghề là bấy nhiêu năm tôi chưa một lần được đón Tết trọn vẹn. Lịch trực vẫn cứ dày kín, bệnh nhân vẫn luôn chờ chúng tôi”, bác sỹ Đặng Minh Tân, Phụ trách khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Saint Paul chia sẻ.

Nhớ lại những đêm giao thừa đã từng trải qua trong bệnh viện, bác sỹ Tân cho biết, số bệnh nhân được đưa đến cấp cứu không nhiều so với ngày thường nhưng nhiều ca nặng hơn vì uống rượu bia gây TNGT, ngộ độc thực phẩm hay xuất huyết não…Chưa kể, có thời điểm khi nạn đua xe hoành hành, những trường hợp bị nạn rồi tử vong ngay khi đến phòng cấp cứu rất cao. Nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ranh giới giữa sự sống và cái chết mong manh khiến cho ngày Tết ở bệnh viện càng thêm căng thẳng.

Bệnh nhân “xông đất”

Gắn bó với nghề cứu người, các y, bác sỹ khó có một cái Tết trọn vẹn, nhưng không phải vì thế mà niềm vui đón năm mới của họ giảm bớt. Bác sỹ Đặng Minh Tân chia sẻ, rời khỏi phòng bệnh, chị cũng là người mẹ, người vợ, chu đáo lo Tết cho chồng, con. Chị thường phải lo đồ Tết sớm hơn, cúng tất niên từ trước ngày 30 để còn đi trực Tết. “Chồng và con tôi cũng như những gia đình của các đồng nghiệp đều hiểu và thông cảm sự vất vả của nghề y, nên dù đón Tết sớm hay muộn hơn so với các gia đình khác, thì gia đình tôi vẫn vui Tết theo cách của mình”, bác sỹ Tân trải lòng.

Bác sỹ Nguyễn Văn Hà cho biết, ngay tại bệnh viện, khi sự sống, cái chết liền kề, khi cả bệnh nhân và bác sỹ đều tất bật tranh đấu với bệnh tật, thì không khí Tết vẫn tràn về, len lỏi. Những ca trực đêm Giao thừa, mọi người như xích lại gần nhau hơn, không khí ấm áp như một gia đình lại gợi về. Ngày Tết, bệnh viện cũng bớt đi vẻ lạnh lẽo bởi sắc hồng của những cánh hoa đào. Các y, bác sỹ cũng tranh thủ ghi kỷ niệm thời khắc đón Giao thừa ở bệnh viện bằng những tấm hình chụp vội bên cành đào tươi thắm.

Cảm giác đón năm mới tại bệnh viện bao giờ cũng khác lạ và có những ý niệm thiêng liêng riêng. Bác sỹ Tân cho hay, không ai muốn phải đón tất niên trong bệnh viện. Có bệnh nhân đủ sức khỏe thì xin về nhà ăn Tết rồi quay lại điều trị. Cũng có những người nén cơn đau không đến chữa bệnh để được đoàn tụ gia đình trong những ngày Tết. Bất đắc dĩ, những người đến bệnh viện vào thời khắc chuyển giao năm mới là phần đông người bị TNGT và chính những bệnh nhân này lại là người “xông đất” bệnh viện.

img

Bộ Y tế nói không đủ sức "quản" giá thuốc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.