Y tế

Giành lại sự sống cho BN Covid-19 có câu hỏi ám ảnh "bao giờ em chết?"

Sau hơn 1 tháng nỗ lực, các y bác sĩ BV Bạch Mai đã giành lại sự sống cho bệnh nhân (BN) Covid-19 nguy kịch có câu hỏi ám ảnh "bao giờ em chết?"

Khắc khoải hi vọng sống

Khi các thuốc an thần giảm, chứng kiến xung quanh nỗi ám ảnh nhiều ca bệnh giống mình đã không thể qua khỏi, BN Nguyễn Khắc Bình (SN 1985) điều trị tại Trung tâm Hồi sức tích cực bệnh nhân Covid-19, BV Bạch Mai tại TP. HCM đã viết những mảnh giấy nhỏ gửi cho bác sĩ điều trị, trong đó có câu: “Bao giờ thì em chết? Nhà em nghèo lắm, em xin phép không tiếp tục điều trị nữa”.

Để Bình an tâm điều trị, các bác sĩ đã giải thích, với chính sách hiện tại thì Nhà nước và Bộ Y tế sẽ chi trả hết, BN không phải đóng bất kỳ chi phí nào...

img

Bệnh nhân Bình ngoạn mục hồi phục sau hơn 1 tháng điều trị tại Trung tâm Hồi sức tích cực BV Bạch Mai

BN Covid-19 Nguyễn Khắc Bình nhập viện từ ngày 12/8 trong tình trạng suy hô hấp, phải thở máy hỗ trợ HFNC, và suy hô hấp tiến triển nặng lên nhanh chóng ngay sau đó.

Ngay trong tối ngày nhập viện, khi kíp trực đang đi buồng thì phát hiện Bình bị mất ý thức, dần đi vào hôn mê nên ngay lập tức, các bác sĩ đã phải bóp bóng hỗ trợ, nhưng lượng oxy chỉ cải thiện hơn một chút. Quyết định đặt ống nội khí quản để thở máy được các bác sĩ nhanh chóng thực hiện nhằm giữ mạng sống cho BN.

“Những ngày nằm viện sẽ trở thành ấn tượng không bao giờ quên của những người may mắn ấy. Khi hàng ngày phải chứng kiến những người xung quanh mình lần lượt ngưng thở, lần lượt được chuyển đi trên những chiếc xe cáng trong chiếc túi trắng. Rồi những đêm thức trắng không dám ngủ vì khó thở, vì sợ.

"Bao giờ em chết hả bác sĩ" dòng chữ của BN thở máy còn đủ tỉnh táo viết vào tờ giấy đã ám ảnh rất lớn người bác sĩ. Không biết nó gửi gắm niềm hi vọng hay tuyệt vọng...”, BS. Ngô Đức Hùng, Trung tâm Hồi sức tích cực bệnh nhân Covid-19, BV Bạch Mai tại TP.HCM

Trong quá trình điều trị của Bình có những lúc lượng oxy trong máu tụt rất sâu, toan hô hấp nặng và sốc nhiễm khuẩn… tưởng chừng khó có thể vượt qua.

Nỗ lực giành giật sự sống cho BN Covid-19

May mắn sau một tháng chiến đấu không mệt mỏi của đội ngũ y bác sĩ, tình trạng tổn thương phổi của BN Bình giảm dần, và cơ thể dần phục hồi.

Sau mọi nỗ lực, đến ngày 4/9, Bình đã được rút ống nội khí quản, chỉ cần hỗ trợ thở bằng oxy kính.

Ngày 18/9, các bác sĩ hội chẩn và đánh giá còn tình trạng xơ phổi, cần thêm thời gian để phục hồi chức năng hô hấp.

Ngày 22/9, sức khỏe của Bình đã ổn định, cơ lực đang phục hồi dần nên Bình được chuyển về tuyến dưới để tiếp tục tập phục hồi chức năng.

Theo sát diễn biến sức khỏe của Bình từ lúc phải đặt ống nội khí quản, ThS. Hoàng Minh Hoàn, Điều dưỡng trưởng Trung tâm Hồi sức tích cực chia sẻ: Có rất nhiều BN với thể trạng nặng như này được hồi phục và cứu chữa kịp thời. Có những lúc BN nản chí nhưng các anh chị em điều dưỡng, y bác sĩ đã cố gắng động viên để Bình ngồi lên, tập phục hồi chức năng. Bình mới có cưới vợ nhưng chưa có con, phải cố gắng để cho Bình được trở về với gia đình.

Sức khỏe của Bình tiến triển tốt lên, giảm từng phần trăm oxy trên máy thở, đến lúc có thể rút được ống nội khí quản là cả một cuộc chạy đua với thời gia đề giành lại sự sống cho BN từ các y bác sĩ, điều dưỡng tại Trung tâm hồi sức tích cực Covid-19 BV Bạch Mai tại TP. HCM.

“Không niềm vui, hạnh phúc nào bằng khi BN mình chăm sóc, điều trị đã hồi phục một cách ngoạn mục. Bình có chia sẻ hiện tại rất nhớ vợ và gia đình. Hy vọng sau này bạn ấy có thể quay trở lại hòa nhập với cuộc sống tốt hơn”, BS. Hoàn chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.