Xã hội

Giao Bộ Công an điều tra sai phạm trong chấm thi ở Hà Giang

17/07/2018, 21:07

Thủ tướng giao Bộ Công an phối hợp với Bộ GD-ĐT điều tra, làm rõ sai phạm trong chấm thi ở Hà Giang.

diem-thi-bat-thuong-tai-Ha-Giang

Tổ công tác tiến hành rà soát công tác chấm thi tại Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang

Xét Báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về xử lý điểm thi bất thường kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 6756/VPCP-KGVX ngày 17/7/2018 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về vấn đề này.

Thủ tướng ghi nhận, biểu dương Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an đã kịp thời, khẩn trương rà soát, xác minh kết quả thi bất thường của kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang.

Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Giáo dục và Đào tạo phát huy ưu điểm của kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia những năm vừa qua, tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy trình kỹ thuật bảo đảm giám sát chặt chẽ, khách quan, minh bạch đối với tất cả các khâu của kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia.

Trước đó, thông tin về sự việc này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Quản lý chất lượng giáo dục cho biết, sau khi dư luận phản ánh bất thường trong điểm thi của Hà Giang, hai bộ Giáo dục và Công an đã vào cuộc. Ngày 13/7, Bộ Giáo dục thành lập tổ công tác chỉ đạo kiểm tra xác minh, gồm thành viên hai bộ. Một ngày sau, tổ này lên Hà Giang trực tiếp kiểm tra quy trình trông thi, chấm thi, xử lý dữ liệu điểm thi...

Với bài thi trắc nghiệm, bằng các biện pháp kỹ thuật và nghiệp vụ, tổ công tác xác nhận dữ liệu ảnh quét các Phiếu trả lời trắc nghiệm gốc của thí sinh được hoàn thiện trước ngày 3/7 (lưu trong đĩa CD1) và gửi về Bộ vẫn nguyên vẹn, không bị sửa chữa, thay thế. Tuy nhiên, kết quả thi của một số thí sinh có dấu hiệu cao bất thường.

Từ manh mối này, ngày 15/7, Bộ Giáo dục thành lập Hội đồng chấm thẩm định, chấm lại tất cả bài thi trắc nghiệm của thí sinh Hà Giang từ đĩa CD1. Kết quả cho thấy cơ bản kết quả thi của thí sinh không thay đổi, tuy nhiên có một số bài thi chấm thẩm định điểm thấp hơn so với công bố. 

Tổ công tác xác định, 114 thí sinh với hơn 330 bài thi có tổng điểm công bố chênh hơn 1 điểm so với chấm thẩm định. Cá biệt có em tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8, thậm chí 29,95 so với điểm chấm thẩm định.

Tổ công tác xác định người trực tiếp can thiệp vào kết quả bài thi là ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục Hà Giang.

Cũng tại buổi họp báo tổ chức hôm nay, đại diện Tổ công tác rà soát kết quả thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang khẳng định, động cơ ông Vũ Trọng Lương -Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang thực hiện việc nâng điểm thi của thí sinh là không trong sáng. Vụ việc có dấu hiệu hình sự nên cơ quan công an sẽ tiếp tục đấu tranh, làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.