Xã hội

Giao Bộ nào quản lý sát hạch GPLX: Thường vụ Quốc hội đề nghị đánh giá thêm

16/09/2020, 14:20

Do còn ý kiến khác nhau về việc giao Bộ nào quản lý đào tạo, sát hạch cấp GPLX, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng cần đánh giá, tổng kết thêm.

img
Việc giao Bộ nào quản lý đào tạo, sát hạch cấp GPLX, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng cần đánh giá, tổng kết thêm

Cần tổng kết, đánh giá thêm việc giao Bộ nào quản lý

Sáng nay (16/9), Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ.

Cùng với việc tách luật, thì vấn đề nhận được sự quan tâm rất lớn là việc giao Bộ nào quản lý đào tạo, sát hạch cấp GPLX.

Về thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội, ông Võ Trọng Việt cho biết, từ năm 2001 đến nay, công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX đã được quy định trong Luật GTĐB và được thực hiện ổn định. Bộ GTVT đã cơ bản thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về hoạt động này; phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp GPLX.

“Quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX thuộc phạm vi quản lý người điều khiển phương tiện giao thông nên khi tách ra thành hai luật thì nội dung trên thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ là phù hợp”, ông Võ Trọng Việt nói và cho biết, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội đồng ý với phương án mà Chính phủ đề xuất và phương án này cũng đã được Bộ GTVT đồng ý.

Tuy nhiên, theo ông Việt, có ý kiến đề nghị Bộ Công an, Bộ GTVT báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tổ chức biên chế, kinh phí thực hiện, tính hiệu quả của phương án nêu trên và kinh nghiệm các nước trong quản lý nội dung này.

"Đây là vấn đề lớn, còn có ý kiến khác nhau, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến chỉ đạo", ông Việt nói.

Về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu ý kiến: Việc chuyển đổi cơ quan quản lý Nhà nước trong vấn đề đào tạo, sát hạch, cấp GPLX từ Bộ GTVT sang Bộ Công an thì những người quản lý công tác này ở Bộ GTVT sẽ giải quyết như thế nào? Bà Lê Thị Nga đề nghị giao quyền quản lý từ bộ này sang bộ kia thì cần có tổng kết, lấy ý kiến đại biểu Quốc hội thậm chí là xin ý kiến cấp có thẩm quyền.

Báo cáo thêm tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh hướng đào tạo GPLX sẽ là xã hội hoá, người dân muốn học và sát hạch ở đâu cũng được và Bộ sẽ có quy định, xác định tiêu chí sát với thực tế. Ví dụ như cần tính toán với phương tiện dưới 50 phân khối, chấm điểm các trung tâm sát hạch qua đánh giá ý thức tham gia giao thông của người học từ trung tâm, hạn chế giấy phép giả.

"Ban soạn thảo sẽ tiếp tục phối hợp rà soát, nghiên cứu bổ sung để rõ hơn về lĩnh vực, trách nhiệm, hạn chế sự giao thoa giữa hai luật, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, sát thực tiễn và yêu cầu đặt ra", ông Ngọc nói.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho biết, về đào tạo, sát hạch và cấp GPLX, do còn ý kiến khác nhau về việc giao Bộ nào quản lý, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng cần đánh giá tổng kết, như về bộ máy, chi phí, nghiên cứu thêm quy định của nước ngoài và xu hướng xã hội hoá.

Hạn chế lạm dụng quy định trừ điểm GPLX hàng năm

Một trong những điểm đáng chú ý được dự thảo Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ quy định là các hình thức cấp biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, gồm: Cấp biển số bằng hình thức ngẫu nhiên xe trên hệ thống đăng ký, quản lý xe và cấp biển số xe thông qua đấu giá.

Về nội dung này, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội thấy rằng, việc cấp, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe vừa để quản lý tài sản, vừa phục vụ công tác bảo đảm trật tự ATGT, bảo đảm điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông, do lực lượng CSGT thực hiện nên quy định các nội dung trên trong dự thảo Luật này là phù hợp.

Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cũng đồng ý cấp biển số xe qua đấu giá. Vì theo Luật Quản lý sử dụng tài sản công thì kho số cũng được coi là một loại tài sản công.

Về quy định điểm của GPLX, dự thảo luật quy định: Mỗi GPLX được cấp 12 điểm/năm, nếu sau thời hạn 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm người lái xe nếu có nhu cầu cấp GPLX mới, phải sát hạch lại. GPLX còn điểm được phục hồi 12 điểm sau 12 tháng kế tiếp.

Đại diện cơ quan thẩm tra, ông Võ Trọng Việt cho biết, có ý kiến đề nghị cân nhắc tính khả thi của việc trừ điểm GPLX; có ý kiến cho rằng, việc tính điểm nên áp dụng đối với người lái xe, còn GPLX là một loại giấy tờ, không có điểm; có ý kiến đề nghị bổ sung quy định học lại các nội dung đã phạm lỗi khi GPLX bị trừ đến một số điểm nhất định; ý kiến khác đề nghị quy định trừ điểm GPLX là một hình thức xử phạt bổ sung trong Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và an ninh cho rằng: Việc bổ sung quy định trên trong Luật này và xác định hình thức xử phạt bổ sung trong Luật Xử lý vi phạm hành chính là hợp lý. Tuy nhiên, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu cách trừ điểm cho phù hợp với đối tượng, hành vi và bảo đảm tính khả thi; đồng thời, hạn chế lạm dụng quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.