Cuộc sống an toàn

Giáo dân công giáo chung tay xây dựng nông thôn mới ở Ninh Thuận

06/01/2022, 06:51

Hàng loạt tuyến đường giao thông bê tông được phủ đến thôn, xóm, giáo dân các xứ đạo chung tay xây dựng "Xứ đạo bình yên".

Nhiều năm qua, đồng bào công giáo huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) đã đóng góp hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới, chung tay hiến đất, góp tiền làm đường...

Khi đặt chân đến các tuyến đường xứ đạo các xã Quảng Sơn, Lâm Sơn, nhiều người không khỏi ngạc nhiên vì các tuyến đường cũ sình lầy, xuống cấp đã được thay thế bằng những con đường khang trang, sạch đẹp.

img

Một tuyến đường liên thôn ở xã Quảng Sơn (huyện Ninh Sơn).

Vào một ngày đầu năm mới, chúng tôi có dịp quay trở lại các xứ đạo miền núi huyện Ninh Sơn. Khác xa tưởng tượng ban đầu tại một huyện miền núi nằm giáp ranh tỉnh Lâm Đồng, nhiều tuyến đường dạng "bàn cờ" kết nối ra Quốc lộ 27 được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Chỉ tay về cầu Suối Môn mới xây dựng, kết nối hai thôn Triệu Phong 1 và Triệu Phong 2, anh Lê Sơn, (xã Quảng Sơn) cho biết, cách đây khoảng 1 năm cây cầu này chỉ là cây cầu sắt chật hẹp, chỉ đủ hai xe máy tránh nhau. Cầu rộng chưa đến 2m, trời mưa trơn trượt rất dễ xảy ra té ngã.

“Khi có chủ trương nâng cấp, xây cầu mới, cha xứ nhà thờ Triệu Phong đã kêu gọi người dân góp công, hiến đất làm đường. Các hộ dân đều nhất trí cao, mỗi nhà đều tự giác tháo hàng rào, hiến thêm đất để mở đường cho rộng, đẹp hơn”, anh Sơn cho biết.

Anh Lê Quốc Đạt, trưởng thôn Hạnh Trí 1, xã Quảng Sơn cho hay, nhiều năm qua các tuyến đường trong thôn đã xuống cấp chưa có cống thoát nước, trời mưa rất sình lầy, đi lại khó khăn. Mới đây UBND xã có chủ trương kiên cố hóa và làm cống thoát nước các tuyến đường trong thôn, trong đó nhà nước hỗ trợ vật tư, người dân góp thêm tiền để đổ đá và làm hệ thống thoát nước.

“Khi triển khai người dân đều đồng tình ủng hộ, qua các thánh lễ tại nhà thờ, cha xứ đã kêu gọi vận động thêm các mạnh thường quân đóng góp thêm. Nhờ vậy đến nay tuyến đường này đã làm xong hệ thống thoát nước, năm sau sẽ chấm dứt cảnh nắng bụi, mưa lầy”, anh Đạt nói.

img

Cầu Suối Môn kết nối 2 thôn được mở rộng đi lại an toàn hơn.

Đường đẹp không quên An toàn giao thông

Ông Hoàng Lê Phú - Phó chủ tịch UBND xã Quảng Sơn cho biết, hiện nay riêng trên địa bàn xã Quảng Sơn đã hoàn thành nâng cấp 35 tuyến đường (16km đường) người dân xây mương, làm cống,

Theo đó, UBND xã, huyện hỗ trợ đất cấp phối, đá mi… đảm bảo cứng hóa không lầy lội để bà con đi lại thuận tiện. Trong quá trình triển khai luôn được bà con giáo dân, cha xứ vận động, kêu gọi thêm mạnh thường quân đóng góp nên việc làm đường được triển khai nhanh.

Ông Lê Thành Tú – Trưởng phòng kinh tế hạ tầng huyện Ninh Sơn cho biết, để đạt được những kết quả lạc quan về các tiêu chí xây dựng giao thông mới phải kể đến sự đồng tình ủng hộ của người dân. Các cha xứ luôn đồng hành kêu gọi giáo dân cùng địa phương xây dựng nâng cấp các tuyến đường trục thôn, xóm.

“Trên địa bàn huyện có 7 xã, 1 thị trấn, trước đây do nguồn vốn khó khăn nhưng nhờ sự chung tay của người dân, vốn xã hội hóa, đến cuối năm 2021 chỉ tiêu đường giao thông nông thôn mới cơ bản hoàn thành”, ông Tú nói.

img

Các tuyến đường bê tông xi măng được phủ đến từng thôn, xóm.

Có đường đẹp, xe cộ lưu thông thuận tiện hơn. Tuy vậy, nếu thực hiện không tốt cũng sẽ là mối lo về tai nạn giao thông. Tuy nhiên, tại các địa bàn của huyện Ninh Sơn, việc tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông được thực hiện rộng rãi, xuyên suốt từ cấp huyện đến xã và thôn xóm.

Tại các buổi thánh lễ ở nhà thờ, cha xứ đều khuyên răn các giáo dân chấp hành các quy định của luật giao thông như: đi xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm, đã uống rượu bia thì không lái xe, không phóng nhanh vượt ẩu...Từ những bài thuyết giảng đó, ý thức của người dân trong việc chấp hành luật về ATGT đã từng bước được nâng lên.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Sơn cho biết đã phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội của huyện vận động người dân nhân rộng chung tay xây dựng nông thôn mới. Nhờ sự chung tay từ các doanh nghiệp, người dân đóng góp được 9,1 tỷ đồng, hiến 5.600 m2 đất để cùng với nhà nước bê tông hóa hơn 6.5km đường giao thông nông thôn và nhiều kilômét kênh mương nội đồng phục vụ cho sản sản xuất, đi lại và vận chuyển nông sản của người dân.

Những chương trình này sẽ tiếp tục được thực hiện trong các năm tới để từng bước xây dựng nông thôn mới ngày càng khang trang hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.