Giáo dân xứ đạo đồng lòng cùng chính quyền làm cao tốc Bắc - Nam

30/09/2022, 10:58

Được sự tuyên truyền từ chính quyền, bà con giáo dân Trại Cày, xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) bàn giao hàng trăm héc ta đất để mở cao tốc.

Giải phóng mặt bằng làm đường giao thông luôn là bài toán khó trong xây dựng, mở rộng các tuyến đường, đặc biệt là tuyến cao tốc Bắc - Nam. Vì vậy ngay từ lúc nhận bàn giao mốc GPBM, chính quyền thị xã Kỳ Anh cũng như xã Kỳ Hoa, xác định đây là dự án trọng điểm quốc gia nên có sự phối hợp nhịp nhàng từ trên xuống dưới, tổ chức nhiều cuộc họp, tuyên truyền sâu rộng tới người dân nhất là với bà con giáo dân bị ảnh hưởng để người dân hiểu rõ về dự án.

img

Cao tốc Bắc - Nam qua địa phận xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh ảnh hưởng tới 113 hộ dân, trong đó có hàng chục giáo dân Giáo hộ Trại Cày

Toàn bộ 9km của đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng đi qua TX Kỳ Anh đều nằm trên địa bàn xã Kỳ Hoa, gồm các thôn: Hoa Tiến, Hoa Sơn và Hoa Tân. Việc bàn giao mốc GPMB cho thị xã Kỳ Anh được chia làm 2 đợt: đợt 1 là hơn 6,2 km, đợt 2 gần 2,8km.

Theo thống kê sơ bộ, đợt 1, toàn xã có 95 hộ dân bị ảnh hưởng về đất ở (2,4 ha), đất lâm nghiệp (57,59 ha) và đất nông nghiệp (1,51 ha), trong đó có 12 hộ dân sẽ di dời tái định cư; đợt 2 có 21,3 ha diện tích rừng phòng hộ của BQL Rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh và 2 hộ dân tham gia trồng rừng tại thôn Hoa Sơn.

Trong số các hộ dân ở thôn Hoa Sơn bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc - Nam, có 10 hộ giáo dân thuộc Giáo hộ Trại Cày. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác phối hợp dân vận, hàng chục hộ giáo dân ở đây đã tiên phong đi đầu đồng hành cùng chính quyền địa phương đo đạc, kiểm đếm để GPBM cho dự án cao tốc Bắc- Nam đi qua địa bàn xã.

img

Gia đình bà Hòa có khoảng 500m2 diện tích đất trồng cây bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc - Nam. Vừa rồi gia đình bà đã nhận 137 triệu đồng tiền bồi thường GPMB.

Tuy mất nhiều tư liệu sản xuất lẫn đất ở nhưng 100% hộ dân cả lương, lẫn bà con công giáo tại xã Kỳ Hoa luôn thể hiện sự đồng thuận, nhất trí cao để đẩy nhanh công tác GPMB. Tất cả đều mong muốn dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng qua địa bàn sớm được triển khai.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hòa (Giáo dân Giáo họ Trại Cày) vui mừng chia sẻ: Gia đình tôi vừa nhận 137 triệu đồng từ việc Nhà nước thu hồi 500m2 đất trồng cây. Tuy mất nhiều đất để sản xuất kinh doanh nhưng khi nghe cán bộ xã tuyên truyền về dự án cao tốc Bắc - Nam, chúng tôi không suy nghĩ nhiều mà phối hợp với địa phương để cao tốc sớm thi công.

“Tuy gia đình khó khăn, con cái đông mất đất có nghĩa là mất tư liệu sản xuất nhưng với số tiền được nhận, gia đình tôi sẽ tìm mua miếng đất khác để tiếp tục trồng trọt, chăn nuôi...”, bà Hòa vui vẻ nói.

Bà Nguyễn Thị Viền (Giáo dân thôn Hoa Sơn, xã Kỳ Hoa) chia sẻ: “Sau nhiều ngày được nghe các thông tin về dự án cao tốc Bắc - Nam, tôi đã hiểu rõ ý nghĩa của dự án. Mất nhiều đất tư liệu sản xuất, tôi cũng có nhiều băn khoăn, tiếc nuối nhưng khi hiểu rõ giá trị mà dự án mang lại cho quê hương, chúng tôi rất đồng thuận. Hy vọng, Nhà nước sẽ có chính sách phù hợp để hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng.

img

Giáo dân tại xã Kỳ Hoa luôn tiên phong đi đầu trong các hoạt động xây dựng NTM, dự án cao tốc Bắc - Nam cũng nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận cao của bà con

Trong 3 thôn có đoạn tuyến cao tốc đi qua, Hoa Sơn là địa bàn dài nhất với 6,8km, 44 hộ ảnh hưởng, phải GPMB 47,5 ha các loại đất nông nghiệp, đất ở và đất lâm nghiệp; 3 hộ phải di dời tái định cư. Hiện nay, thôn Hoa Sơn cùng Hội đồng GPMB đã hoàn thành công tác kiểm đếm tài sản, diện tích đất bị ảnh hưởng đợt 1 là 4,1 km. Hầu hết người dân đều đồng thuận, hỗ trợ tích cực trong quá trình kiểm đếm tài sản để GPMB.

Ông Nguyễn Văn Mến - Trưởng thôn Hoa Sơn chia sẻ: “Để tạo đồng thuận của người dân trước chủ trương lớn, ngay sau những cuộc họp ở xã, chúng tôi đã tổ chức các cuộc họp ở thôn để thông tin trực tiếp đến bà con.

img

Cán bộ xã Kỳ Hoa về từng nhà hộ dân để tuyên truyền, lắng nghe tâm tư, nguyên vọng của từng hộ dân

Bên cạnh đó, ban cán sự thôn phân công cán bộ đến từng nhà bị ảnh hưởng để vận động, tuyên truyền, đặc biệt là các hộ dân phải di dời tái định cư thì phải đến nhiều lần để vận động, chia sẻ với bà con”.

Ông Hoàng Minh Tâm - Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa chia sẻ: “Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương nên địa phương đã chủ động, quyết tâm, linh hoạt trong tuyên truyền, vận động. Cùng với các hoạt động tuyên truyền chung, các thành viên trong tổ cũng “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động. Đến nay, 100% người dân ở 3 thôn đều đồng thuận cao. Với bà con giáo dân Trại Cày, không chỉ ở dự án cao tốc Bắc - Nam mà các dự án làm đường nông thôn mới tại địa phương họ đều nhiệt tình ủng hộ, đóng góp tiền, của. Công tác kiểm đếm tài sản, đo vẽ đã hoàn thành. Có 73 hộ dân trong tổng số 113 hộ dân đã nhận tiền đền bù.

Dự án thành phần cao tốc đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Bùng (Quảng Bình) dài 56,3 km thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, có điểm đầu tại Km 586+200 giao Km 23 của QL 12C thuộc địa phận xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh) và điểm cuối tại Km 624+450 thuộc địa phận xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình); đoạn qua Hà Tĩnh dài 13 km (huyện Kỳ Anh 4 km và TX Kỳ Anh 9 km).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.