Bất động sản

Giao dịch bất động sản giảm mạnh

09/01/2020, 17:45

Theo số liệu Hội Môi giới bất động sản vừa công bố, năm 2019 sụt giảm mạnh cả về nguồn cung và lượng giao dịch bất động sản (BĐS).

img
Ông Nguyễn Văn Đính,Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam công bố báo cáo

Theo đó, lượng cung là 107.284 sản phẩm, đạt 61,5%; Lượng giao dịch 72.828 sản phẩm, đạt 64,7% so với năm 2018.

Tính riêng Hà Nội có 58 dự án với 26.809 sản phẩm đủ điều kiện bán hàng, giảm 3.019 sản phẩm so với 2018 ( năm 2018 có 69 dự án với 29.828 sản phẩm).

Lượng cung căn hộ chào bán đang phát triển mất cân đối giữa các vùng: Quận Long Biên, Gia lâm, Hà Đông,.. Lượng cung lớn vượt xa so với nhu cầu sử dụng của khách hàng. Một số quận trung tâm, nhu cầu rất lớn nhưng lượng cung hạn chế bởi quỹ đất để phát triển dự án gần như không còn.

Cuối năm, sự khan hiếm sản phẩm mới trong thời gian dài đã đẩy giá bán căn hộ trung và cao cấp tăng 3-5%.

Tại TP.HCM có 47 dự án được phê duyệt có sản phẩm đủ điều kiện bán hàng, tỉ lệ hấp thụ căn hộ tại TP.HCM luôn duy trì ở mức rất cao (trên 70%).

Từ quý II/2019 không còn căn hộ giá thấp. Căn hộ trung cấp tăng 3-5% qua các quý. Giá bán căn hộ cao cấp tại các dự án có sự chênh lệch rất lớn, một số dự án cao cấp giá lên tới 250 triệu đồng/m2.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam đánh giá, năm 2019, tại đô thị lớn và nhiều tỉnh thành trên cả nước, nguồn cung mới từ các dự án BĐS đô thị và nhà ở sụt giảm mạnh. Trong đó nguyên nhân chính được xác định là việc rà soát, thanh kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai..., tại các dự án.

Lượng giao dịch cũng sụt giảm mạnh bởi hệ lụy từ lượng cung sụt giảm, giá BĐS có chiều hướng tăng, tín dụng cho vay kinh doanh BĐS bị siết mạnh làm giảm lượng giao dịch từ các nhà đầu tư thứ cấp, đầu cơ; Tâm lý e ngại lo sợ từ các nhà đầu tư, người tiêu dùng khi thị trường BĐS xuất hiện nhiều dự án không phù hợp với quy định pháp luật. Trong khi đó nguồn thông tin từ các cơ quan quản lý nhà nước gần như không có để giúp họ kiểm chứng.

Khan hiếm nguồn cung trong bối cảnh lực cầu mạnh tại đô thị đang là nguyên nhân chính làm tăng giá căn hộ chung cư tại Hà Nội, TP.HCM. Tuy nhiên, khan hiếm nguồn cung không phải do không còn dư địa phát triển nguồn mà là do tạm thời ngưng phát triển từ các cơ quan quản lý nhà nước. Vì vậy, việc tăng giá mạnh khó được thị trường chấp nhận thể hiện ở một số hiện tượng: Đầu cơ sụt giảm, phân khúc cao có mức giá 50 triệu đồng/m2 có tỷ lệ hấp thụ thấp (đặc biệt là những dự án đẩy giá với biên độ lớn).

Ông Đính nhận định, năm 2020, kinh tế Việt Nam tiếp tục ổn định và duy trì đà tăng trưởng. Lực cầu về đầu tư và mua sắm nhà ở sẽ tiếp tục được duy trì.

Nguồn cung tại Hà Nội và TP.HCM có thể không suy giảm so với 2019 bởi một vài dự án lớn ở các đô thị này vẫn còn lượng hàng khá lớn chưa được tung ra thị trường .

Lượng dự án BĐS đủ điều kiện đưa sản phẩm vào thị trường sẽ giảm mạnh bởi ở cả 2 địa phương này vẫn chưa cho thấy động thái cải thiện xem xét phê duyệt cấp phép cho các dự án BĐS mới. Giá nhà ở và đất đai có thể sẽ tiếp tục tăng. Nhưng lực tăng sẽ không mạnh vì sự khan hiếm chỉ là tạm thời.

Cũng theo ông Đính, động thái siết chặt hơn tín dụng vào BĐS chắc chắn sẽ làm giảm lực đầu tư từ các doanh nghiệp BĐS nhỏ và vừa bởi hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp này phụ thuộc phần lớn vào nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng. Hoạt động mua bán chuyển nhượng dự án (M&A) sẽ diễn ra sôi động. Mất cân đối cung cầu tiếp tục xuất hiện, nguồn nhà ở có giá thấp và nhà ở xã hội khan hiếm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.