Thị trường

Giao dịch tăng vọt, cảnh báo bong bóng bất động sản

05/07/2015, 06:24

Lượng giao dịch bất động sản tăng vọt, các chuyên gia lo ngại hiện tượng bong bóng bất động sản có thể xảy ra.

Untitled
Các chuyên gia lo ngại hiện tượng bong bóng bất động sản có thể xảy ra.

Những người muốn mua vài tháng trước nhưng chưa quyết định được, tháng này có thể phải chi trả thêm vài triệu cho mỗi mét vuông nếu muốn sở hữu một căn nhà ở Hà Nội hay TP.HCM. Các giao dịch bất động sản vài tháng nay cũng chộn rộn hơn năm ngoái.

Người mua người bán đều tăng cao, thậm chí có hiện tượng dự án bị làm giá. Thị trường từ ấm sang nóng, thậm chí bong bóng bất động sản là điều không xa là mấy và các chuyên gia cho rằng cần cảnh báo lúc này.

Lượng giao dịch bất động sản 6 tháng qua đã tăng vọt. Có tổng số khoảng 14.500 giao dịch, riêng Hà Nội là 7.500 căn, gấp 2,5 lần cùng kỳ năm 2014. Giao dịch tại TP.HCM cũng gấp 2,8 lần. Giá nhà bán ra cũng cũng tăng.

Báo cáo nghiên cứu thị trường mới nhất của CBRE Việt Nam quý 2 vừa rồi cho thấy hầu hết các dự án cao cấp tại TP.HCM đã tăng giá bán theo các lần mở bán, giá căn hộ cao cấp tăng 3,2% so với quý trước, ở thị trường Hà Nội một số dự án tăng khoảng 4-6%. Tín dụng đang chảy mạnh vào bất động sản là mối lo ngại đáng kể.

Tính đến 31/03, dư nợ tín dụng bất động sản đạt hơn 333 nghìn 700 tỷ đồng, tăng 10,5% so với thời điểm cuối năm ngoái. Sau 5 tháng đầu năm dòng vốn ngân hàng đổ vào lĩnh vực này tăng gần 11%, cao gấp đôi tốc độ tăng trưởng tín dụng cho toàn bộ nền kinh tế.

Trong cuộc họp liên ngành tuần trước, 4 Bộ trưởng gồm Kế hoạch đầu tư, Công Thương, Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đã nhắc nhở cần cảnh giác với bong bóng bất động sản và nhu cầu ảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.