Điều tra

Giáo hội Phật giáo VN nói gì vụ truy sát trong chùa Bửu Quang?

06/10/2016, 16:33
image

Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định nghi can chỉ vào chùa tu gieo duyên, không phải là tu sĩ.

hình 2

Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM khẳng định nghi can truy sát trong chùa không phải là tu sĩ Phật giáo, chỉ vào chùa tu gieo duyên. Ảnh: Sao Mai.

Trưa 6/10, Ban thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) TP.HCM đã ra thông báo ý kiến về vụ việc truy sát trong chùa Bửu Quang, khiến một sư cô tử vong và ba sư thầy bị thương.

Nội dung thông báo khẳng định đương sự Ngô Văn Huy (pháp danh Thiện Huy, 25 tuổi) chỉ là một tín đồ bình thường, không phải là tu sĩ Phật giáo. Thiện Huy chỉ vào chùa tu gieo duyên (tập tu) khoảng 4 tháng nay theo truyền thống của Hệ phái Phật giáo Nam tông kinh.

Tuy nhiên, trụ trì chùa Bửu Quang không đăng ký người nhập tu theo quy định của Nội quy Ban tăng sự Trung ương, và pháp luật. Ban Tăng sự GHPGVN TP.HCM sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan của quận Thủ Đức tiến hành kiểm tra việc tiếp nhận người vào chùa tu gieo duyên tại chùa Bửu Quang.

Sau khi có kết quả, căn cứ nội quy Ban tăng sự GHPGVN, tùy theo mức độ vi phạm, Ban thường trực Ban trị sự GHPGVN TP.HCM sẽ tiến hành xử lý nghiêm để chấn chỉnh việc tiếp nhận người nhập tu.

Chiều 6/10, Công an quận Thủ Đức cũng cho biết đang củng cố hồ sơ để bàn giao nghi can Ngô Văn Huy cho văn phòng cơ quan CSĐT công an TP.HCM điều tra theo thẩm quyền. Đến nay cơ quan điều tra đang tiếp tục tiến hành các bước tố tụng và chưa khởi tố vụ án.

Nguồn tin từ công an quận Thủ Đức cũng cho hay kết quả kiểm tra xác định Thiện Huy không sử dụng ma túy hay chất kích thích. Từ biểu hiện của nghi can này và lời khai những người trong cuộc cho thấy Thiện Huy có dấu hiệu bệnh tâm thần nặng, nên công an sẽ trưng cầu giám định tâm thần nghi can.

Như đã thông tin, vào sáng 5/10 Thiện Huy đã cầm dao truy đuổi, tấn công một số sư thầy, sư cô trong chùa Bửu Quang (đường Lê Thị Hoa, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức) khiến 1 người tử vong, 3 người bị thương. Nạn nhân tử vong là sư cô Quang Ngọc (103 tuổi). Ba sư thầy bị thương là sư Nguyên Tuệ (tục danh Nguyễn Văn Mạo, 64 tuổi), sư Thiện Đức (tục danh Nguyễn Văn Đức, 51 tuổi) và sư Thiện Lĩnh (tục danh Lê Văn Lĩnh, 32 tuổi).

14572126_975050645954452_597483628_o

Nghi can có biểu hiện tâm thần từ trước khi gây ra vụ truy sát trong chùa

Cách đây khoảng 5 tháng, Thiện Huy được người thân đưa vào chùa Bửu Quang để tu hành và được sư Nguyên Tuệ nhận làm đệ tử. Tại đây các sư thầy phát hiện Thiện Huy tính khí thất thường, có biểu hiện bệnh tâm thần. Tu được một thời gian ngắn, Thiện Huy bỏ đi tu ở một chùa khác tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuy nhiên đến tối 4/10, Thiện Huy lại quay trở về chùa Bửu Quang.

Vào thời điểm diễn ra vụ án, trụ trì chùa là sư thầy Thiện Minh đã đi xa giải quyết công việc, giao việc điều hành chùa cho sư Nguyên Tuệ. Sáng 5/10 Thiện Huy cự cãi lớn tiếng với sư Nguyên Tuệ ở chánh điện, rồi chạy xuống bếp lấy dao truy sát sư Nguyên Tuệ. Các sư khác vào can ngăn cũng bị Thiện Huy cầm dao đâm chém. Riêng sư cô Quang Ngọc đang tu hành trong một am nhỏ bên trong chùa bị Thiện Huy trong cơn điên loạn xông vào đâm khiến bà tử vong trên đường đi cấp cứu.

Đến sáng 6/10, thi thể sư cô Quang Ngọc đã được đưa từ bệnh viện về chùa Bửu Quang để lo hậu sự. Ba sư thầy bị thương điều trị tại Bệnh viện quận Thủ Đức đang hồi phục tốt.

>>>Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.