Chất lượng sống

Giao mùa, trẻ nhập viện tăng vọt

02/10/2014, 07:18

Hai tuần nay thời tiết giao mùa, số trẻ nhập viện tăng đột biến với các bệnh viêm đường hô hấp, tiêu chảy, sốt virus…

Bệnh nhi tràn ra cả ngoài hành lang khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội)
Bệnh nhi tràn ra cả ngoài hành lang khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai
(Hà Nội)


5 - 6 trẻ/giường


8h ngày 30/9, tại khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi T.Ư đông nghẹt bệnh nhân xếp hàng. Bế con gái mới 1,5 tháng trên tay, chị Nguyễn Thị Tĩnh (huyện Văn Lâm, Hưng Yên) lo lắng: “Ở bệnh viện huyện, bác sĩ nói con bé bị viêm phổi, thấy con bỏ ăn, cứ lả đi nên vợ chồng tôi cho con đến thẳng đây. Chúng tôi có mặt tại viện từ 7h mà vẫn chưa đến lượt khám”.


Tương tự, gần 12h trưa 30/9, khu vực khám bệnh của khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai vẫn đông kín bệnh nhi và người nhà. PGS. TS. Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi cho hay, hai tuần gần đây, bệnh nhi tăng khoảng 20-30%. Hiện có hơn 100 trẻ đang nằm điều trị tại khoa, có những giường phải nằm ghép 5 - 6 trẻ vì quá tải.

"Để phòng bệnh cho trẻ thời điểm này, cần giữ môi trường sống sạch sẽ, thông khí tốt; thay đổi quần áo phù hợp nhiệt độ ngoài trời cho trẻ; cho trẻ ăn uống tốt để nâng cao sức đề kháng”.

PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng
Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai

Đặt bé Minh Quang đang thiêm thiếp ngủ xuống chiếc chiếu trải ở ngoài hành lang khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, chị Minh Anh (mẹ bé Quang) cho biết, giường chật quá nên chị đưa bé ra ngoài nằm cho thoáng. Chị Minh Anh kể, cách đây một tuần, bé Minh Quang húng hắng ho, gia đình tự mua thuốc cho bé uống, nhưng hai ngày sau, bé ho nặng tiếng hơn, thở khò khè, lười ăn, nôn trớ. Tới bệnh viện, bé Quang được các bác sĩ kết luận suy hô hấp phải thở ôxy, hút đờm, uống thuốc.

Theo PGS. TS. Dũng, thời điểm này, phần lớn bệnh nhi mắc bệnh về hô hấp, sốt virus và tiêu chảy… Nguyên nhân vì thời tiết các tỉnh miền Bắc đang chuyển mùa, nhiệt độ trong ngày có sự chênh lệch lớn, trẻ nhỏ dễ mắc bệnh. “Với diễn biến thời tiết này, lượng bệnh nhi sẽ còn tăng”, bác sĩ Dũng nhận định.


Tại Bệnh viện Hồng Ngọc, bác sĩ Đặng Thu Hồng, khoa Nội nhi cho biết, những ngày gần đây, bệnh nhi tăng đáng kể. Phần lớn trẻ tới khám đều mắc bệnh về viêm đường hô hấp, viêm mũi - họng, VA, viêm amidan, nặng hơn nữa là viêm thanh quản, khí quản, phế quản, tiểu phế quản và phổi. Cũng không ít trẻ sốt siêu vi trùng kèm cả viêm đường hô hấp. Bác sĩ Thu Hồng cũng cho rằng, thời tiết giao mùa là điều kiện cho virus gây bệnh phát triển, khiến trẻ vốn có sức đề kháng yếu dễ đổ bệnh.

không nên tự uống kháng sinh


Trao đổi với PV Báo Giao thông, PGS. TS. Nguyễn Tiến Dũng cho biết, có nhiều trường hợp trẻ khi chuyển đến viện thì đã viêm phổi, viêm tiểu phế quản chỉ vì cha mẹ nghĩ bệnh đơn giản, tự chữa ở nhà. Nhất là trẻ dưới 6 tháng tuổi còn yếu, bệnh rất dễ chuyển biến nặng nếu không được chữa trị ngay từ đầu.


Theo bác sĩ Dũng, cùng biểu hiện ho, sốt nhưng có thể là do virus hoặc vi khuẩn; ngay cả bác sỹ với nhiều năm kinh nghiệm cũng phải dùng nhiều biện pháp thăm khám mới dám kết luận chính xác để từ đó quyết định xem có nên dùng kháng sinh hay không, nếu dùng thì loại nào, liều lượng bao nhiêu, trong thời gian bao lâu. Trong khi đó, nhiều cha mẹ cứ thấy con ho, sốt là tự ý ra hiệu thuốc mua kháng sinh cho con dùng, hoặc lấy đơn thuốc cũ cho con, thậm chí còn mượn đơn thuốc của hàng xóm.


“Như sốt virus, triệu chứng ban đầu khá giống sốt xuất huyết, viêm não, viêm họng… Nếu trẻ sốt virus thì sẽ tự khỏi trong vòng 7 ngày, việc dùng thuốc kháng sinh là không cần thiết và khiến trẻ mệt hơn. Việc lạm dụng thuốc kháng sinh, sử dụng không đúng loại và liều lượng không chỉ khiến bệnh thêm nặng mà còn để lại biến chứng như gây dị ứng, kháng thuốc… và kéo dài thời gian điều trị bệnh”, bác sĩ Dũng cho hay.


Còn theo bác sĩ Nguyễn Văn Lộc, chuyên gia về Hô hấp Nhi, khi trẻ bị nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính, tuyệt đối không nên lạm dụng các loại thuốc ho, nhất là khi hiện nay có nhiều loại thuốc ho có thể gây ngộ độc.

Vũ Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.