Hồ sơ tài liệu

Giáo sư Mỹ: Mỗi năm, Triều Tiên chế tạo 7 bom hạt nhân?

13/09/2016, 09:09
image

Theo giáo sư Đại học Stanford (Mỹ), Triều Tiên có khả năng chế tạo 7 quả bom hạt nhân mỗi năm, theo 38north.org 12/9.

trieu-tien-reuters-10242_UDWE

Đến nay, năng lực thực sự về vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng vẫn là một ẩn số đối với các chuyên gia quân sự (Ảnh: Reuters)

Bản thân Giáo sư Siegfried Hecker là một trong số những nhà khoa học hiếm hoi trên thế giới được khảo sát cơ sở hạt nhân phức hợp Yongbyon của Triều Tiên. Ông Hecker cho rằng, động thái thử nghiệm hạt nhân thứ 5 vừa qua của Bình Nhưỡng "rất đáng quan ngại", đồng thời cho thấy những “nỗ lực xây dựng kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên”.

Giáo sư Hecker lo ngại rằng với khả năng như hiện nay, Triều Tiên có thể phát triển tên lửa hạt nhân tấn công đến lục địa Mỹ trong một thập kỷ.

Các nguyên liệu mà Bình Nhưỡng sử dụng để sản xuất bom hạt nhân ở cơ sở phức hợp Yongbyon là plutonium và uranium làm giàu.

Xem video Triều Tiên tung video thử hạt nhân khủng khiếp như Hiroshima:

Ngày 9/9 vừa qua, Truyền hình Trung ương Triều Tiên KRT xác nhận vụ thử nghiệm hạt nhân lần 5, đồng thời tuyên bố thành công trong việc gắn loại đầu đạn hạt nhân mà nước này mới chế tạo vào các tên lửa đạn đạo. Theo phía Hàn Quốc, đây là vụ thử nghiệm có sức công phá lớn nhất mà Triều Tiên từng tiến hành cho đến nay, có thể tương đương vụ ném bom hạt nhân ở Hiroshima năm 1945.

Tháng 6 năm nay, CNN dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Minkoo nhận định, Triều Tiên đang có nhiều tiến bộ trong công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân. Ông Han nói ông "không tin chắc" miền Bắc đã có thể lắp đầu đạn hạt nhân vào tên lửa như tuyên bố, nhưng thừa nhận rằng Triều Tiên đang "cố gắng làm hoàn hảo" công nghệ hiện đại này.

“Nếu tiếp tục cải thiện công nghệ, Triều Tiên có thể đưa đầu đạn hạt nhân vào phục vụ cho các khẩu pháo, hoặc tạo ra mìn hạt nhân”, ông Han cho biết. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.