Góc nhìn

Giáo sư Nga: Kim Jong-un không bao giờ “quỳ gối” trước Mỹ

07/06/2018, 19:56

Kim Jong-un không bao giờ “quỳ gối” trước người Mỹ - đó là nhận định của một chuyên gia Nga.

Ông Kim Jong-un

Ông Kim Jong-un

Luật sư của ông Trump tuyên bố rằng nhà lãnh đạo của Triều Tiên đã “quỳ gối van xin” để có được cuộc gặp thượng đỉnh.

Những lời tuyên bố như vậy trước thềm hội nghị thượng đỉnh không khỏi khiến người ta nghi ngờ, giáo sư Alexandr Gusev nhận định trong cuộc phỏng vấn với báo Sputnik của Nga.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "quỳ gối van xin" phía Mỹ tổ chức cuộc gặp gỡ với Tổng thống Donald Trump, Bloomberg đưa tin, dẫn lời tuyên bố của luật sư Nhà Trắng Rudolph Giuliani.

"Họ đã sỉ nhục Phó tổng thống của chúng tôi và cố vấn An ninh Quốc gia. Họ dùng chiến tranh hạt nhân để đe dọa chúng tôi và khẳng định là sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh này. Khi đó chúng tôi hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh. Sau đó, Kim Jong-un "quỳ gối van xin" được tham gia cuộc gặp mặt này. Đây chính là vị trí dành cho ông ta"- ông Giuliani nói trong bài phát biểu ở Israel.

Vào cuối tháng 5, ông Trump đã gửi một bức thư cho Kim Jong-un, trong đó tuyên bố rằng ông không thấy cần thiết phải tổ chức hội nghị thượng đỉnh vì những tuyên bố "thù địch" mới đây nhất của Bình Nhưỡng.

Đồng thời, tổng thống Mỹ nhấn mạnh rằng ông sẽ sẵn sàng gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên trong tương lai.

Nhà Trắng cũng tuyên bố rằng cuộc họp của các nhóm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh đã bị hủy bỏ.

Như tin đưa của cơ quan này, phó chánh văn phòng Nhà Trắng và nhóm của ông chờ đợi các đồng nghiệp Triều Tiên tại Singapore, nhưng họ không xuất hiện.

Tại cuộc họp trước thềm hội nghị thượng đỉnh hai bên đã lên kế hoạch bàn bạc các chi tiết hậu cần cho cuộc đàm phán.

Muộn hơn sau đó, Tổng thống Mỹ tuyên bố rằng hội nghị thượng đỉnh vẫn sẽ diễn ra. Sự kiện này sẽ được tổ chức vào ngày 12/ 6 trên đảo Sentosa ở Singapore.

Giám đốc Viện Kế hoạch chiến lược, Tiến sĩ Khoa học Chính trị, Giáo sư Alexander Gusev đưa ra đánh giá quan điểm của phía Mỹ.

"Động thái của Mỹ mong muốn làm bẽ mặt người đứng đầu Triều Tiên và giành lợi ích riêng cho cá nhân, khiến cho người ta nghi ngại.

Người bình thường nghe thấy điều này sẽ cảm thấy khó chịu, nhất là khi chỉ còn không mấy ngày nữa sẽ diễn ra hội nghị thượng đỉnh.

Cho dù chúng ta có thích điều đó hay không thì sự thật vẫn là: nhà lãnh đạo của Triều Tiên là người đứng đầu một cường quốc hạt nhân.

Cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo vô cùng quan trọng đối với việc duy trì hòa bình và an ninh không chỉ trên bán đảo Triều Tiên, mà còn trên phạm vi toàn thế giới.

Cuộc họp này đã đủ mọi điều kiện chín muồi để diễn ra. Nhưng Mỹ cố gắng vênh vang tự cho mình là đặc biệt lắm, và thực tế là ông Trump muốn giành ưu thế nhất định trong cuộc đàm phán sắp tới.

Điều đó sẽ không xảy ra. Trên thế giới người ta không làm việc kiểu ấy. Cả giới báo chí phương Tây lẫn giới chính trị của Mỹ tưởng là đang giúp ông Trump, thực ra là đang làm hại ông ấy. Và Kim Jong-un sẽ không bao giờ quỳ gối trước người Mỹ", - ông Alexandr Gusev nhận định.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chiều hôm thứ Ba tuyên bố rằng việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa ông và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang diễn ra suôn sẻ.

"Có vẻ như mọi thứ đều ổn. Chúng ta sẽ chờ xem, nhưng điều này rất quan trọng. Đó sẽ là hai ngày trọng đại", Ông Trump nói với các phóng viên. Đồng thời, tổng thống cũng không nói rõ ông định chỉ hai ngày nào.

Trước đó ông Trump tuyên bố rằng hội nghị thượng đỉnh kéo dài trong vòng một ngày với lãnh đạo Triều Tiên có thể không đủ để thảo luận tất cả các vấn đề cần thiết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.