Giáo dục

3 loại hành vi ở con cái nhất định cần trừng phạt nghiêm khắc

27/10/2021, 01:00

Tùy thuộc vào các loại hành vi ở con cái mà bố mẹ có thể bỏ qua hoặc nhất định cần trừng phạt, để trẻ không bị hư hỏng.

Giáo sư Li Meijin là một chuyên gia giáo dục được rất nhiều phụ huynh ở Trung Quốc tin tưởng. Bà từng đảm nhiệm chức giáo sư ở trường Đại học Công an Nhân dân Trung Quốc. Những phương pháp giáo dục của bà mang lại hiệu quả cao trong việc dạy dỗ con cái.

Bà chỉ ra rằng, có 3 loại hành vi nếu con cái mắc phải, bố mẹ cần kỷ luật nghiêm khắc, không được mềm lòng.

1. Trẻ nói dối

Trẻ con ở trong độ tuổi ngây thơ nhất, đầu óc rất đơn giản nhưng một khi chúng bắt đầu biết nói dối, bố mẹ cần cảnh giác. Thói quen xấu này trẻ có thể bắt chước từ bạn bè hoặc người thân.

img

Khi một đứa trẻ nói dối thường xuyên, chúng dễ hình thành tính ích kỷ, coi thường người khác. Một đứa trẻ như vậy chắc chắn không được bạn bè trong lớp và giáo viên yêu thích.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc học, công việc và cuộc sống sau này của đứa trẻ khi trưởng thành. Bố mẹ cần làm cho trẻ hiểu được tác hại nghiêm trọng của việc nói dối.

Giáo sư Li Meijin cho rằng, một đứa trẻ biết nói dối ngay từ nhỏ lớn lên sẽ rất khó thay đổi thói quen này.

Nói dối mang lại rất nhiều hậu quả tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến mọi khía cạnh trong cuộc sống, vì vậy bố mẹ cần nghiêm khắc kỷ luật, loại bỏ tật xấu này của con cái.

2. Trẻ lấy tiếng khóc ra ép buộc bố mẹ nghe lời mình

Tiếng khóc là sức mạnh của trẻ con, một khi chúng hiểu được tiếng khóc của mình có thể khiến bố mẹ thỏa hiệp, nghe theo mọi yêu cầu, ngày càng trở nên quá đáng.

Có nhiều đứa trẻ vì không muốn làm bài tập đã khóc lớn, giãy giụa, một số bố mẹ thấy vậy liền mềm lòng.

img

Một khi trẻ nhận thấy hành vi này mang lại hiệu quả như mong muốn, chúng có khả năng sẽ áp dụng nó vào việc xử lý các mối quan hệ với người khác trong tương lai.

Thế nhưng, bạn bè hay đồng nghiệp sau này chắc chắn sẽ không chấp nhận điều đó, thậm chí còn dè bỉu, ghét bỏ hơn.

Lúc này, giáo sư Li Meiji chỉ ra rằng, bố mẹ cần phải kỷ luật thật nghiêm với tính cách này của trẻ. Nếu bố mẹ thường xuyên thỏa hiệp với con cái, chúng ngày càng không biết nghe lời, trở nên hư hỏng, khó dạy bảo hơn.

3. Trẻ ném đồ đạc khi tức giận

Khi trẻ còn nhỏ, việc chúng không kìm nén được cảm xúc là điều rất bình thường. Thế nhưng, việc chúng trút bỏ cảm xúc tức giận bằng cách ném đồ đạc là điều bố mẹ cần phải dạy dỗ nghiêm khắc.

Khi một người có tính cách nóng giận, thích ném đồ đạc như vậy, chúng rất dễ hình thành tính cách bốc đồng, khó quản lý được cảm xúc. Đây là một tính cách xấu, bố mẹ cần phải thay đổi cho trẻ ngay từ nhỏ.

img

3 hành vi trên thường xảy ra khi trẻ còn nhỏ nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai của chúng, vì thế bố mẹ cần nghiêm khắc kỷ luật.

Giáo dục tuổi thơ quan trọng như thế nào đối với một đứa trẻ?

Giáo sư Li Meiji nói rằng, tương lai của một đứa trẻ có thể dễ dàng đoán được thông qua tính cách của chúng khi còn nhỏ. Muốn một đứa trẻ có tương lai tươi sáng, thành công sau này, giáo dục thời thơ ấu rất quan trọng.

Khi một đứa trẻ mắc lỗi nhưng không được bố mẹ sửa chữa kịp thời, chúng sẽ không phân biệt được đúng sai, hậu quả sau này sẽ rất nghiêm trọng.

Có thể có những nguyên nhân sâu xa khác đằng sau 3 hành vi trên của trẻ. Con cái tính là tấm gương phản chiếu của bố mẹ. Khi bố mẹ nhận thấy con mình có vấn đề trong cách hành xử, họ cần ngẫm lại xem mình có là tấm gương xấu hay không.

Nếu bố mẹ thường xuyên nói dối, hay ném đồ đạc khi tức giận, khi con cái nhìn thấy như vậy chắc chắn chúng rất dễ bắt chước theo.

Nhiều khi bố mẹ không nhận ra nguyên nhân gốc rễ, dù có áp dụng bao nhiêu phương pháp kỷ luật cũng không mang lại hiệu quả như mong đợi.

Tóm lại, bố mẹ cần quan tâm nhiều hơn đến thế giới nội tâm của con mình, tập trung nhiều hơn vào giáo dục gia đình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.