Quân sự

Giáo sư Trung Quốc: Mỹ đã nhận ra Bắc Kinh sẽ sớm thống nhất Đài Loan

24/11/2020, 15:31

Có thể chuyến thăm của một Đô đốc Mỹ đã được "dàn xếp" để tiết lộ thông qua các phương tiện truyền thông chứ không phải chính phủ.

img
Đô đốc Michael Studeman.

Theo hãng tin Reuters của Anh và truyền thông Đài Loan, một đô đốc Hải quân hai sao giám sát lĩnh vực tình báo quân sự Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã có chuyến thăm không báo trước tới đảo Đài Loan vào chiều Chủ nhật cuối tuần qua. Hiện vẫn chưa có phản hồi trực tiếp từ chính quyền Đài Loan hoặc Lầu Năm Góc về chuyến đi này.

Theo ông Lý Hải Đông, giáo sư tại Học viện Quan hệ Quốc tế của Đại học Ngoại giao Trung Quốc, mặc dù không có xác nhận chính thức, nhưng chuyến thăm là có thật khi xem xét "nguồn tin" của các phương tiện truyền thông Hoa Kỳ, bởi đa phần chúng thường trở thành sự thật.

Ngoài ra, chuyên gia Trung Quốc cho rằng, dựa trên văn hóa chính trị Hoa Kỳ, rất có thể chuyến thăm đã được "dàn xếp" để tiết lộ thông qua các phương tiện truyền thông chứ không phải chính phủ.

Đô đốc Hải quân Hoa Kỳ, người mà hãng tin Reuters xác định là Michael Studeman, là giám đốc của J2, giám sát hoạt động tình báo tại Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của quân đội Mỹ. Chuyến thăm cấp cao này của một quan chức tình báo quân sự Mỹ phản ánh quan điểm của chính quyền Trump rằng Đài Loan "không phải là một phần của Trung Quốc” – điều được Ngoại trưởng Pompeo vừa công khai tuyên bố như vậy.

Giáo sư Trung Quốc cho rằng, “điều này cho thấy sự phối hợp giữa các bộ phận của chính quyền Trump là rất chặt chẽ, và mục tiêu là sử dụng các cuộc tấn công bằng lời nói và hành động thực tế để ngăn chặn sự nghiệp thống nhất đất nước của Trung Quốc”.

img
Chuyến bay được cho là chở ông Michael Studeman.

Đây là động thái mới nhất và nâng cấp của chính quyền ông Trump về vấn đề Đài Loan trong hai tháng cuối cùng trên cương vị tổng thống. “Và chúng ta có thể dự đoán, đây sẽ không phải là lần cuối cùng” – ông Lý Hải Đông nhận định.

Một số phương tiện truyền thông nước ngoài tiết lộ rằng chính quyền Trump và Đài Loan đã tham gia vào các cuộc trao đổi tình báo quân sự bí mật và kín.

“Mỹ nên biết rằng Trung Quốc cũng đã nhìn thấu mọi thủ đoạn nhỏ nhặt giữa hai bên. Sau tất cả các cuộc trao đổi bí mật, tại sao chuyến thăm của Đô đốc Hải quân hai sao này lại được công bố vào thời điểm căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ về các vấn đề liên quan đến Đài Loan?” – ông Lý Hải Đông cảnh báo và nêu câu hỏi.

Cũng theo vị này, thời gian những sự việc này xảy ra là rất đáng chú ý.

img
Lãnh đạo Đài Loan và quân đội.

“Có vẻ như Mỹ đã nhận thức được rằng các hành động tiến tới thống nhất của Trung Quốc đang được tiến hành từng bước và tiến độ đang được đẩy nhanh. Mỹ không muốn thấy Trung Quốc thống nhất Đài Loan vì điều này không phù hợp với lợi ích của Mỹ. Khi Washington hiểu rằng có khả năng thực sự để Đại lục thống nhất Đài Loan, họ vội vàng can thiệp vào tiến trình này” – giáo sư Lý Hải Đông cho hay.

Về vấn đề Đài Loan, theo ông Lý, “chính quyền Trump từ lâu đã từ bỏ sự mơ hồ chiến lược truyền thống, tiến xa hơn trên con đường công khai ủng hộ các lực lượng ly khai Đài Loan. Khi nói đến việc tăng cường quan hệ với Đài Loan về mọi mặt, chính quyền của ông Trump đã vượt ra ngoài giới hạn của an ninh mềm, hành động theo chủ nghĩa an ninh cứng nhiều hơn”.

Khác với các chuyến thăm của Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ Alex Azar và người đứng đầu cấp nội các Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ Andrew Wheeler đến thăm Đài Loan, chuyến thăm của Đô đốc Studeman về cơ bản sẽ làm sâu sắc thêm căng thẳng và đối đầu ở eo biển Đài Loan.

img
Bà Thái Anh Văn đến thăm và cổ vũ các binh sỹ đặc nhiệm của quân đội Đài Loan.

“Những căng thẳng như vậy rất nguy hiểm. Trung Quốc đã nhận thức được rằng Trump sẽ thực hiện những động thái điên rồ cuối cùng của mình để phá vỡ tình hình ở eo biển Đài Loan, và Trung Quốc đã bình tĩnh đánh giá tình hình” – chuyên gia Lý Hải Đông cho hay.

“Trung Quốc sẽ hành động khi căng thẳng leo thang đến một mức độ nhất định để Mỹ hiểu rõ mối nguy hiểm. Nếu chúng ta chỉ có những hành động không gây tổn hại gì cả, thì Mỹ sẽ không nhận ra mức độ nghiêm trọng của chủ nghĩa côn đồ của chính quyền Trump đối với vấn đề Đài Loan. Trung Quốc sẽ buộc chính quyền tiếp theo của Mỹ phải có những điều chỉnh đáng kể.

Mỹ không thể ngờ rằng mình có thể thoát ra ngoài vô sự sau khi tạo ra mâu thuẫn ở eo biển Đài Loan. Các nhà chức trách ở Đài Bắc không nên hy vọng rằng họ sẽ không phải trả bất kỳ giá nào sau khi thông đồng với người Mỹ” – giáo sư Trung Quốc cảnh báo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.