Chuyện dọc đường

Giao thông chưa khi nào thuận lợi đến thế

07/12/2015, 14:35

5 năm trở lại đây là quãng thời gian hạ tầng giao thông được đầu tư phát triển mạnh mẽ nhất.

cao-toc-noi-bai-lao-cai-1-0613
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai

 5 năm trở lại đây là quãng thời gian hạ tầng giao thông được đầu tư phát triển mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Hạ tầng giao thông đang thực sự đổi thay từng ngày, làm thay đổi diện mạo đất nước, giao thương, đi lại chưa khi nào thuận lợi đến thế. 

Con đường huyết mạch quốc gia từ Bắc vào Nam sau khi hoàn thành toàn tuyến QL1 đã rút ngắn thời gian đi lại từ 7-10 tiếng. Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên cũng rút ngắn nhiều giờ từ các tỉnh Tây Nguyên vào TP Hồ Chí Minh. Trước đó, cao tốc Nội Bài - Lào Cai thông xe rút ngắn 3 - 4 giờ từ Lào Cai về Hà Nội. Mới đây nhất, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, một trong những tuyến cao tốc đạt tiêu chuẩn quốc tế và hiện đại bậc nhất Việt Nam vừa khánh thành giảm áp lực cho QL5 đang quá tải. Từ Hà Nội xuống Hải Phòng chưa khi nào nhanh đến vậy và chỉ mất khoảng 1 giờ xe chạy.

Còn rất nhiều các công trình khác, khó có thể liệt kê hết, bởi chỉ trong vòng 5 năm, hơn 300 công trình, dự án hạ tầng giao thông lớn đã được khánh thành, đưa vào khai thác. Kể cả ở các vùng nông thôn, miền núi cũng có nhiều dự án đầu tư xây dựng cầu yếu, cầu giao thông nông thôn, đặc biệt là phong trào làm đường giao thông nông thôn rộng khắp.

Những thành tựu đạt được trong công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông thời gian qua là rất đáng ghi nhận và phần nào vượt ngoài mong đợi. Nhớ lại khoảng thời gian đầu nhiệm kỳ 5 năm 2011 - 2015 và bắt đầu thực hiện Nghị quyết lần thứ 4 Ban chấp hành T.Ư Đảng Khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, nguồn lực khi đó vô cùng eo hẹp. Dưới tác động của suy giảm kinh tế thế giới và trong nước, thắt chặt đầu tư công khiến hàng loạt công trình dự án phải đình hoãn, giãn tiến độ. Dự án mới gần như phải khoanh vùng, rất ít được triển khai. Khi đó, rất ít người, dù là những người lạc quan nhất cũng không dám nghĩ tới hàng loạt công trình giao thông tầm cỡ có thể triển khai đầu tư thành công và đưa vào khai thác sớm như hiện nay.

Không chỉ dừng lại ở đầu tư kết cấu hạ tầng, nhiều lĩnh vực giao thông khác trong vòng 5 năm qua cũng có bước tiến vượt bậc. Trong đó, phải kể tới công tác đảm bảo ATGT. Từ chỗ TNGT tăng chóng mặt, luôn vượt ngưỡng trên 10 nghìn người chết mỗi năm, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, 2015 đã là năm thứ 4 liên tiếp TNGT giảm cả ba tiêu chí. Số người chết giờ dưới 9.000 người. Bên cạnh đó, có thể kể tới công tác cải cách thủ tục hành chính, với phương châm phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp, liên tiếp hai năm ngành GTVT dẫn đầu 19 Bộ, ngành. Năm 2015, ngành GTVT cũng cơ bản hoàn thành tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp. Nhiều lĩnh vực từ đường bộ, đường sắt, hàng không, đăng kiểm, hàng hải, đường thủy nội địa cũng có sự đột phá trong đổi mới, áp dụng khoa học phục vụ tốt nhất người dân. Đó đều là những kết quả rất đáng khích lệ, cho thấy với sự chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự nỗ lực của toàn ngành GTVT đã mang đến hiệu quả to lớn. GTVT đã và đang có những bước tiến vững chắc, góp phần đưa đất nước cơ bản trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2020 như nghị quyết của T.Ư Đảng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.