Hồ sơ tài liệu

Giao thông Đài Loan tê liệt vì siêu bão Nepartak

08/07/2016, 16:26

Siêu bão Nepartak tấn công đảo Đài Loan vào sáng sớm nay (8/7) theo giờ địa phương, Straits Times cho hay.

39008254.2_39008750_-_08_07_2016_-_nepartak08

Bão đổ bộ vào khu vực Đài Trung, đảo Đài Loan (Trung Quốc) sáng 8/7. (Ảnh: Straits Times)

Bão nhiệt đới Nepartak có sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 17 (tức là từ khoảng 200-220km/h), giật trên cấp 17, vị trí tâm bão Nepartak ở vào khoảng 22,2 độ Vĩ Bắc; 121,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Nam đảo Đài Loan (Trung Quốc).

Ước tính ban đầu, bão Nepartak khiến hàng ngàn cư dân hòn đảo mất nhà cửa, mất điện lưới, 500 chuyến bay bị hủy bỏ, theo cơ quan chức năng của hòn đảo.

Các hình ảnh phát đi trên truyền hình cho thấy, cơn bão đầu tiên của năm đổ bộ vào đảo Đài Loan mang theo gió mạnh và mưa xối xả.

Khoảng 15.400 người đã được sơ tán khỏi các khu vực sinh sống trước khi bão đổ bộ, trong khi 187.830 hộ gia đình đang sống trong cảnh mất điện vì bão.

“Gió mạnh khủng khiếp”, một cư dân ở phía đông đảo Đài Loan nói và cho biết thêm, cơn bão ập vào đất liền khoảng 6 giờ sáng nay.

“Nhiều mái nhà và các biển hiệu trên đường phố bị thổi bay”, một cư dân đảo Đài Loan họ Cheng nói với hãng Reuters.

Theo cơ quan thông tấn của hòn đảo, ít nhất 2 người chết và 69 người khác bị thương do bão. Trong số 2 nạn nhân thiệt mạng, có một quân nhân đang làm nhiệm vụ ở ngoài khơi đảo Dongyin, người còn lại là đàn ông, chết đuối ở một bãi biển thuộc quân Hualien. Những người bị thương chủ yếu là do bị các mảnh kính, vật liệu rơi trúng khi bão về.

Hiện, dịch vụ tàu cao tốc đã ngừng hoạt động, hơn 300 chuyến bay quốc tế và 254 chuyến bay nội địa bị hủy bỏ, theo cơ quan dịch vụ khẩn cấp đảo Đài Loan. Các sàn chứng khoán, ngân hàng, trường học và văn phòng đều tạm đóng cửa hôm nay.

Sau khi đổ bộ vào Đài Loan, siêu bão nhiệt đới Nepartak dự kiến sẽ quét qua tỉnh Phúc Kiến, miền đông nam Trung Quốc vào sáng mai (9/7). Hiện, hơn 4.000 người dân làm việc ở các đầm cá ven biển ở Phúc Kiến đã được sơ tán, các tàu đánh cá ngoài khơi cũng được kêu gọi vào bờ tránh bão.

Bão Nepartak được cho là sẽ làm trầm trọng thêm tình hình lũ lụt vốn nghiêm trọng đang diễn ra ở miền đông Trung Quốc, đặc biệt là ở thành phố Vũ Hán của nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.