Bất động sản

Giao thông "đánh thức" thị trường bất động sản Nhơn Trạch

22/12/2022, 06:31

Huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) chỉ cách TP.HCM bởi con sông Đồng Nai, lại giáp với TP biển Bà Rịa - Vũng Tàu.

Vùng đất này đang có dấu hiệu chuyển mình khi các tuyến giao thông liên kết vùng đi qua. Giá đất vì thế cũng tăng khá cao.

Nhà đất thiết lập mặt bằng giá mới

Tháng 6/2022, khi Quốc hội ra quyết nghị về xây dựng đường Vành đai 3 là thị trường nhà đất ở đây rục rịch ấm lại. Ba tháng sau, khi đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (8km) được khởi công thì giá cả có những diễn biến sôi động.

img

Các khu đô thị, khu dân cư được quy hoạch, xây dựng đang dần hình thành tại huyện Nhơn Trạch.

Tại các xã Đại Phước, Phú Hữu, Phước An, Long Tân… ở nhiều tuyến đường, giá đất nhảy vọt lên mức 20 - 25 triệu đồng/m2, tăng 15 - 20% so với trước đó. Những vị trí “vàng” thuộc khu vực đông dân cư, đường lớn, khu vực trung tâm huyện, giá đất lên tới 30 - 35 triệu đồng/m2.

Nhơn Trạch đang phấn đấu để đến năm 2025 sẽ trở thành đô thị loại III. Chúng tôi hy vọng các tuyến hạ tầng giao thông được triển khai đúng tiến độ như kế hoạch thì Nhơn Trạch sẽ phát triển mạnh mẽ. Các tuyến đường, cầu: Vành đai 3, cầu Nhơn Trạch, cầu Cát Lái… là những công trình kết nối vùng nên khi hoàn thành sẽ tạo một động lực, bước phát triển mới cho Nhơn Trạch.

Ông Nguyễn Thế Phong, Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch

Tại huyện Nhơn Trạch, theo quy hoạch tuyến đường Vành đai 3, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch đi qua 3 xã Vĩnh Thanh, Phú Thanh, Long Tân. Giá đất tại khu vực này đang nóng lên từng ngày.

Anh Lê Thanh Minh, một người dân tại xã Long Tân, cho hay năm 2019, giá đất bình quân ở đây chỉ 9 - 12 triệu đồng/m2, thì hiện nay đã nhảy vọt lên mức 20 - 25 triệu đồng/m2.

“Thời gian gần đây, nhất là sau khi dự án đường Vành đai 3 được khởi công, giá đất ở đây đã được đẩy lên rất cao. Có đường, đất sẽ có giá ngay”, anh Minh chia sẻ.

Tại xã Đại Phước, Phú Hữu, Phú Đông (các xã cận kề nơi dự kiến cầu Cát Lái sẽ được khởi công xây dựng để nối huyện Nhơn Trạch với quận 7, TP.HCM) giá đất hiện nay cũng đang nhích lên.

Ông Trần Nghĩa (xã Đại Phước), có nhà đất nằm cách phà Cát Lái khoảng 2km nói: “Tôi còn 132m2 đất thổ cư, trên đất có nhà cấp bốn, giá 3 tỷ đồng”.

Theo ghi nhận, nhiều khu vực khác tại huyện Nhơn Trạch, đất vườn, đất trồng lúa… cũng đang bắt đầu tăng. Tuyến đường Phan Văn Đáng là tuyến đường liên xã, chạy dọc theo các con sông bao bọc huyện Nhơn Trạch như sông Đồng Nai, sông Soài Rạp, sông Lòng Tàu, hai bên phần lớn là ruộng lúa, đầm nước, ao nuôi thủy sản…

Thế nhưng hai bên đường, hàng trăm bảng bán đất, giới thiệu đất tua tủa mọc lên, giá có nơi lên đến 8 triệu đồng/m2 đất nông nghiệp.

Anh Phạm Tuấn, một môi giới nhà đất ở đây cho hay, muốn mua loại nào cũng có: đất ruộng, đất ở, mua theo sào hay mẫu cũng “chốt” luôn: “Đất mặt tiền đường Phan Văn Đáng hiện nay có giá khoảng 3 tỷ đồng/sào. Còn đất vườn ở các khu vực bên trong các xã Phước Khánh có giá chỉ 400 triệu đồng/sào”.

“Đánh thức” nhiều dự án

img

Biển cảnh báo để phòng người dân phân lô, bán nền trên đất quy hoạch ở Nhơn Trạch

Huyện Nhơn Trạch cách TP Thủ Đức (TP.HCM) bởi con sông Đồng Nai. Hiện nay, con đường ngắn nhất đi từ TP Thủ Đức qua huyện Nhơn Trạch là phà Cát Lái. Trong khi giá đất tại TP Thủ Đức đang rất cao, giá đất ở Nhơn Trạch đang vẫn còn “dễ thở”.

Tại huyện Nhơn Trạch, một số dự án bất động sản được quy hoạch từ nhiều năm trước nhưng rồi mắc kẹt, “ngủ quên” suốt nhiều năm qua. Lý do, nhiều dự án vướng các vấn đề pháp lý, nguồn vốn đầu tư.

Chẳng hạn, dự án khu dân cư xã Long Tân và Phú Hội được quy hoạch với những tòa cao ốc, khu dân cư, biệt thự, trung tâm thương mại... Dự án có tổng diện tích hơn 55ha và có quy mô dân số 13.044 người nhưng đến nay vẫn đang được… quây tôn xung quanh.

Hay dự án Đông Sài Gòn với diện tích 942ha, có vốn đầu tư lên đến 6 tỷ USD. Dự án này đã và đang tiến hành xây dựng, nhiều khu vực hệ thống hạ tầng giao thông đã đồng bộ. Nhưng phần lớn diện tích hiện nay chỉ là đất trống…

Dự án Sunflower City nằm trên địa bàn xã Phước An cũng không khá hơn. Sunflower City có quy mô 150ha với số vốn đầu tư 6.000 tỷ đồng. Mặc dù dự án đã cơ bản hoàn thiện hạ tầng điện, đường… nhưng hiện nay chẳng mấy người về ở. Dự án khu dân cư Long Thọ - Phước An hiện cũng đang chịu chung cảnh ngộ.

Còn dự án khu dân cư Đại Lộc hơn 7,1ha chỉ cách phà Cát Lái hơn 1km, được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương thỏa thuận địa điểm đầu tư từ năm 2008, hạ tầng giao thông đã được triển khai, nhưng đến nay khách hàng không thể xây dựng vì vướng các vấn đề pháp lý.

Theo ghi nhận, từ khi dự án đường Vành đai 3 được Quốc hội thông qua hồi tháng 6 năm nay, nhiều dự án bất động sản ở Nhơn Trạch “thức giấc” và nay tiếp tục tăng giá. Điển hình như dự án Swan Park, SwanBay, King Bay, Kim Oanh hay các dự án phía đảo Đại Phước…

Tất cả có giá nhích thêm 10 - 20% so với trước đây. Cụ thể, giá bán căn nhà phố nhỏ ở dự án SwanBay vào cuối năm 2021 khoảng 3,2 tỷ đồng/căn thô, nay đã lên 4 tỷ đồng, có căn vọt lên tới 4,5 tỷ đồng. Đặc biệt, một số dự án phía đảo Đại Phước cũng tăng giá đến 20 - 25% trong vài tháng qua.

Đường mới làm tăng giá trị bất động sản

Anh Nguyễn Huy Vững, ngụ ở TP Thủ Đức, mua đầu tư một căn nhà phố tại dự án Đông Saigon New City cho biết: “Tôi tham khảo nhiều dự án ở Nhơn Trạch và lựa chọn dự án khu này vì ở đây hạ tầng, pháp lý đã hoàn thiện, nhiều tiện ích và tiềm năng sinh lời cao vì có vị trí ở gần đường Vành đai 3. Sau khi tuyến đường này hoàn thành, cầu Nhơn Trạch hoặc Cát Lái hoàn thành nữa thì việc đi lại từ đây về TP.HCM hoặc ra sân bay quốc tế Long Thành rất thuận tiện”.

Ông Trần Văn Toàn, Tổng Giám đốc một công ty BĐS tại huyện Nhơn Trạch, ví von bất động sản Nhơn Trạch giống như một “nàng công chúa ngủ trong rừng” và cầu Cát Lái chính là cây “đũa thần” đánh thức nàng công chúa.

Cùng với cầu Cát Lái, tuyến đường Vành đai 3, các tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành đi ngang qua địa bàn huyện sẽ có tác động cực lớn đến toàn thị trường bất động sản trong khu vực.

“Sau nhiều năm trầm lắng, thị trường bất động sản Nhơn Trạch đang dần trở lại giá trị đích thực. Đặc biệt, trong bối cảnh quỹ đất tại TP.HCM ngày càng khan hiếm và đắt đỏ, làn sóng các nhà đầu tư di cư sang các khu vực lân cận như Nhơn Trạch để đầu tư đang là xu thế”, ông Toàn nói và cho rằng, yếu tố thu hút các nhà đầu tư chính là hạ tầng giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.