Thời sự

Giao thông gắn liền với sự phát triển kinh tế toàn vùng ĐBSCL

27/03/2018, 14:26

Hệ thống giao thông phong phú sẽ tạo điều kiện thuận lợi phát triển ĐBSCL, trong đó có Vĩnh Long.

hoi-nghi-xuc-tien-dau-tu-tinh

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

 

Vĩnh Long mở ngõ đón nhà đầu tư

Sáng 27/3, với khát vọng và quyết tâm phát triển để đến năm 2020, đạt tỉnh khá trong khu vực ĐBSCL, tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với chủ đề “Chủ động hợp tác phát triển bền vững”.  Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Đây là lần đầu tiên tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư thông qua đó để giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư và các chính sách hỗ trợ đầu tư của tỉnh; tạo điều kiện để các nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với chính quyền địa phương.

Vĩnh Long là tỉnh nằm ở trung tâm của ĐBSC với nhiều lợi thế đặc biệt là hệ thống giao thông cả đường bộlẫn đường thủy. Ngoài hệ thống mạng lưới sông ngòi dày đặc, đây còn là địa phương có 5 tuyến quốc lộ đi qua (1, 53, 54, 57, 80). Các tuyến quốc lộ, đường tỉnh được đầu tư nâng cấp cùng với cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ kết hợp tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - TP Cần Thơ trong tương lai, sẽ tạo điều kiện cho Vĩnh Long thông thương từ tỉnh đến các trung tâm kinh tế trong vùng, cả nước và quốc tế ngày càng thuận tiện.

Thông qua những thế mạnh không chỉ về địa lý, điều kiện kinh tế và hệ thống giao thông, đây là cơ hội để tỉnh quảng bá và thu hút các lĩnh vực để khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.

Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, bày tỏ “Xuất phát từ quan điểm phát triển dựa vào nội lực là nền tảng, cơ bản lâu dài, ngoại lực là quan trọng, Vĩnh Long luôn hân hoan chào đón và đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong thời gian tới, Vĩnh Long ưu tiên mời gọi các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đầu tư vào các lĩnh vực trọng điểm phù hợp điều kiện của tỉnh với xu hướng đầu tư mới, mang tính khả thi cao như: nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp bảo quản, phân phối, chế biến nông sản, xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu, cụm công nghiệp; văn hóa - du lịch, hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch nghỉ dưỡng và hạ tầng đô thị, nhà ở, trung tâm thương mại”

Tại hội nghị UBND tỉnh Vĩnh Long đã trao Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 32 dự án với tổng mức vốn đầu tư 23.903 tỷ đồng; trao hợp đồng tài trợ tín dụng của các ngân hàng cho hiệp hội, doanh nghiệp.

IMG_9043

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Hệ thống giao thông gắn liền với sự phát triển

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hội nghị lần này đã thu hút đông đảo các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây là điều rất ấn tượng thể hiện sự quyết tâm và khát vọng đổi mới của tỉnh. Đồng thời, Thủ tướng đặc biệt bày tỏ sự vui mừng trước việc đông đảo đại diện lãnh đạo từ các tỉnh, thành vùng ĐBSCL đến tham dự. Đây sẽ là một bước tiến mới trong việc liên kết hợp tác giữa các vùng để cùng nhau phát triển cả về kinh tế lẫn xã hội.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Vĩnh Long là đất lành, địa linh nhân kiệt. Thông qua nhưng sản phẩm được trưng bày tại hội nghị lần này có thể thấy được đây là một địa phương có nền nông nghiệp phát triển có quy mô lớn. Không chỉ vậy, thông qua các chỉ số về kinh tế có thể thấy trong hai năm qua tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu trong sự phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội. Đây là điều hết sức vui mừng thể hiện tỉnh đã có những chủ trương chính sách theo sát với sự chỉ đạo của Chính phủ.

Tại hội nghị, Thủ tướng đã giao cho tỉnh cần phải huy động mọi nguồn lực khai thác mọi tiềm năng lợi thế để tạo nền kinh tế phát triển bền vững. Đối với các dự án đã triển khai nhưng kéo dài cần phải xem xét thu hồi. “Các nhà đầu tư, doanh nghiệp cam kết đi đôi với làm, không chậm trễ trong lúc triển khai”, Thủ tướng nhấn mạnh. Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu địa phương cần cải thiện chính sách, tạo thuận lợi hơn nữa cho nhà đầu tư, qua đó Vĩnh Long sẽ là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư.

Liên quan đến hệ thống giao thông, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh: “Tôi giao nhiệm vụ Bộ Giao thông vận tải làm xong tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương - Cần Thơ và hướng đến nghiên cứu tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; đồng thời, nghiên cứu tuyến đường sắt từ TP.HCM xuống Cần Thơ để cùng với sông ngòi chằng chịt và hệ thống quốc lộ phong phú tạo điều kiện thuận lợi phát triển ĐBSCL, trong đó có Vĩnh Long”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.