Thế giới

Giao thông Mỹ tê liệt vì bão tuyết

24/11/2014, 11:40

Đợt bão tuyết trong mấy ngày cuối tuần đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới giao thông nhiều khu vực tại Mỹ.

Thống đốc bang New York Andrew Cuamo hỏi thăm lái xe bị mắc kẹt trên đường cao tốc
Thống đốc bang New York Andrew Cuamo hỏi thăm lái xe bị mắc kẹt trên đường cao tốc

20 người thiệt mạng

Theo cơ quan khí tượng liên bang, hơn một nửa nước Mỹ đã bị phủ trắng. Ủy viên Y tế Erie County Gale Burstein cho biết: Ít nhất 20 người đã thiệt mạng, trong đó bốn người chết vì đau tim khi đang xúc tuyết cho xe ra; hai người chết do mắc kẹt trong xe ô tô, ba lính cứu hỏa ở bang Indiana cũng bị thương sau khi một xe kéo tông vào,  còn lại là người chết do TNGT trên các đoạn đường trơn trượt.

Đợt giá lạnh có tên Winter Storm Knife đã phủ lớp tuyết dày gần 2m tại các khu vực gần TP Buffalo, phía Tây bang New York, còn những nơi khác tuyết phủ dày từ 60-90 cm. Riêng ở TP Buffalo, lượng tuyết rơi trong ba ngày bằng cả một năm. Tuyết rơi dày làm sập mái, hư hại nhiều nhà cửa và cơ sở hạ tầng của các doanh nghiệp. Tính đến hôm qua đã có hơn 30 ngôi nhà bị sập. Một viện dưỡng lão phải di tản cư dân do nguy cơ mái nhà sụp.

Theo NBC News, nhiều tuyến đường nơi bão đi qua bị đóng băng và ngập lụt khiến giao thông trở nên nguy hiểm. Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) dự đoán có khoảng hơn 40 triệu người ra đường vào kỳ nghỉ cuối tuần này đúng vào lúc bão hoành hành.

Hàng loạt chuyến bay bị hủy bỏ, nhiều xe cộ bị mắc kẹt trên đường cao tốc những ngày cuối tuần. Trong những ngày này, ô tô không được đỗ trên các trục đường chính để nhường chỗ cho xe dọn tuyết hoạt động. Phần lớn đường cao tốc gần Buffalo đều đã phải đóng cửa vì tuyết đóng quá dày gây trơn trượt. Tuyến đường dài 225km chạy dọc theo hồ Erie và hồ Ontario bị phong tỏa. Đường cao tốc Thruway ở bang New York đang có khoảng gần 300 phương tiện giao thông bị mắc kẹt, tiếp tục bị đóng cửa trong ngày 23/11. Dịch vụ tàu hỏa cũng bị gián đoạn.

Nhiều ô tô ngập trong tuyết phải cắm bảng báo hiệu để giúp nhận dạng. Bà Linda Oakley, một cư dân ở Buffalo cho biết, hai vợ chồng bị mắc kẹt, phải gọi điện cho cứu hoả đến hỗ trợ để thoát ra khỏi xe. Thậm chí, anh John Jiloty nói với BBC rằng một số người dân bị mắc kẹt trong xe hơi một ngày rưỡi.

Một trường hợp hi hữu được CNN đưa tin, cô Bethany Hojnack ở Buffalo bị mắc kẹt trên đường đến bệnh viện sinh nở. Rất may hai vợ chồng  gặp một nữ hộ sinh lánh nạn ở một trạm cứu hoả gần đó. Em bé đã chào đời an toàn và được đặt tên Lucy Grace Hojnacki.

Bão tuyết cũng khiến hàng trăm chuyến bay tại ba sân bay chính của New York là Kennedy, LaGuardia và Newark bị hủy hoặc trễ chuyến. Đến hôm qua, nhiều chuyến bay tại sân bay quốc tế Niagara ở Buffalo bị huỷ do nhiều người vẫn đang bị mắc kẹt trên tuyến đường cao tốc dẫn tới sân bay.

Cấm phương tiện lưu thông

Giới chức New York buộc phải duy trì lệnh tình trạng khẩn cấp và cấm các phương tiện lưu thông tại những nơi tuyết rơi dày. Nhà chức trách cũng đang cân nhắc ban bố tình trạng thảm họa liên bang. Hơn 5 nghìn người, trong đó có lực lượng Vệ binh quốc gia, đã được huy động để tham gia công tác dọn dẹp tuyết.

Đợt giá rét bất thường kèm theo bão tuyết tại Mỹ năm nay xảy ra sớm hơn so với hàng năm, đặc biệt là sau khi nước này vừa trải qua tháng 10 nóng nhất trong lịch sử khí tượng thế giới.

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ cho biết, từ ngày 23/11, nhiệt độ bắt đầu tăng và người dân nên tiếp tục ở nhà, hạn chế đi lại do thời tiết ấm hơn sẽ dẫn tới nguy cơ lụt lội do mưa và tuyết tan chảy. Để phòng lụt lội, Thống đốc bang New York Andrew Cuamo cho biết, đã chuẩn bị 425 máy bơm và máy phát điện, 55 xuồng, ba trực thăng, 29 xe gầm cao phục vụ công tác cứu hộ trong điều kiện nước ngập khoảng bốn đến năm feet, cùng 180 nghìn bao cát trong trường hợp cần thiết.

Đợt giá rét bất thường kèm theo bão tuyết ngay từ tháng 11 tại Mỹ đã phần nào cho thấy các hình thái thời tiết cực đoan ngày càng diễn biến phức tạp. Đây có thể là một trong những hậu quả của tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng trên toàn thế giới.

Thùy Linh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.